Xử lý thông tin khi viết bài

Tùng Lâm 22:32, 20/10/2024

Đối với phóng viên, ngoài đi cơ sở thu thập tư liệu, thì việc xử lý thông tin nhanh, chính xác cũng rất quan trọng. Trên thực tế, vì thiếu kỹ năng trong xử lý thông tin, một vài phóng viên đã khiến biên tập viên rơi vào tình cảnh dở khóc, dở cười. Hoặc khi thông tin đưa không chính xác, độc giả và người cung cấp thông tin phản ứng tức thì.

Đơn cử như phóng viên viết bài về làm đường giao thông ở một xã. Mục đích của phóng viên là phản ánh khí thế hừng hực trong thực hiện tiêu chí giao thông để hoàn thành Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới ở địa phương. Tuy nhiên, trong quá trình viết bài, do phân tích số liệu thiếu chính xác, phần kết quả (số km đường giao thông đã được làm) lại rất thấp. Dù được đánh giá là điểm sáng về làm đường giao thông nông thôn của tỉnh, nhưng con số phóng viên đưa ra để chứng minh lại thấp hơn những xã đang ở top cuối của tỉnh (cả số km đường được làm và tiền đối ứng của người dân). Việc xử lý thông tin như thế này đã được biên tập viên phát hiện và yêu cầu phóng viên kiểm tra, chính sửa trước khi ra báo.

Tuy nhiên, trên thực tế biên tập viên không trực tiếp đi cơ sở, khai thác thông tin nên nhiều nội dung chưa chính xác khi phản ánh trong bài viết của phóng viên vẫn bị “lọt”. Cách đây hơn chục năm, tôi đang là biên tập viên nhưng được cơ quan cử đi viết bài về một vùng chè tiềm năng của xã P, huyện P. Gặp lãnh đạo xã và trình bày mục đích của buổi làm việc, anh nhất quyết không cung cấp thông tin. Hỏi ra mới biết, trước đó, một phóng viên của báo đã đến lấy thông tin về phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương và phản ánh chưa đúng việc thực hiện chương trình giảm nghèo của xã. Sau đó, anh đưa cho tôi rất nhiều văn bản để chứng minh phóng viên đã viết chưa đúng.

Tôi đã tiếp thu ý kiến của anh rất nghiêm túc và nhắn cho phòng chuyên môn xử lý thông tin lại trên báo điện tử. Sau đó, cuộc làm việc của chúng tôi và lãnh đạo xã diễn ra thuận lợi. Lãnh đạo xã cởi mở hơn với chúng tôi, anh bảo: Các nhà báo chỉ cần viết chưa đúng một vài từ cũng có thể làm sai bản chất sự việc. Vì vậy, chúng tôi rất mong nhà báo tìm hiểu thật kỹ và xử lý thông tin vừa nhanh nhưng phải chính xác để đảm bảo tính khách quan, minh bạch…


Từ khóa:

Xử lý

thông tin

khi viết bài