Giúp đồng bào ổn định đời sống và giảm nghèo bền vững

Tùng Lâm 08:15, 26/12/2023

Huyện Đồng Hỷ hiện có 54% dân số là người dân tộc thiểu số (DTTS). Những năm qua, bên cạnh việc triển khai hiệu quả các chương trình hỗ trợ nâng cao đời sống cho bà con, huyện luôn quan tâm quy hoạch, sắp xếp, bố trí, ổn định dân cư, phòng ngừa thiệt hại do sạt lở, lũ quét. Từ đó góp phần giảm nghèo, đảm bảo an ninh chính trị vùng đồng bào DTTS trên địa bàn.

Khu tái định cư Tam Va, xã Văn Lăng (Đồng Hỷ) được đầu tư xây dựng trong giai đoạn 2015-2020, góp phần ổn định chỗ ở cho 60 hộ người dân tộc Mông.
Khu tái định cư Tam Va, xã Văn Lăng (Đồng Hỷ) được đầu tư xây dựng trong giai đoạn 2015-2020, góp phần ổn định chỗ ở cho 60 hộ người dân tộc Mông.

Do điều kiện tự nhiên không thuận lợi, kinh tế - xã hội ở vùng DTTS của huyện Đồng Hỷ còn nhiều khó khăn, tốc độ phát triển còn chậm so với toàn tỉnh. Bởi vậy, để tổ chức thực hiện hiệu quả các chương trình, dự án, chính sách hỗ trợ vùng DTTS và miền núi phát triển, giảm nghèo bền vững, thời gian qua, huyện đã thực hiện tốt nhiệm vụ quy hoạch, sắp xếp, bố trí, ổn định dân cư, nâng cao đời sống, phòng ngừa thiệt hại do nguy cơ sạt lở tại khu vực dân cư thuộc vùng DTTS và miền núi.

Theo đó, giai đoạn 2015-2020, huyện được Nhà nước đầu tư Khu tái định cư Tam Va, xã Văn Lăng và đã di chuyển 60 hộ đồng bào dân tộc Mông ở xóm Mỏ Nước đến sinh sống. Đến nay, các hộ ở Khu tái định cư Tam Va đã ổn định cuộc sống, có điều kiện thuận lợi phát triển kinh tế, tiếp cận các dịch vụ y tế, giáo dục.

Chị Lý Thị Hài, một hộ dân được chuyển từ xóm Mỏ Nước về Khu tái định cư Tam Va, chia sẻ: Từ ngày chuyển về nơi ở mới, chúng tôi rất yên tâm, không còn lo mưa bão sẽ làm đổ nhà, ảnh hưởng đến tính mạng. Bọn trẻ đi học cũng gần hơn khi trường học ở ngay sát nhà.

Từ những kết quả tích cực đạt được khi đầu tư Khu tái định cư Tam Va, những năm gần đây, huyện Đồng Hỷ đã tích cực chỉ đạo các xã, thị trấn rà soát những khu vực dân cư có nguy cơ ảnh hưởng cao bởi thiên tai. Theo đó, năm 2021, huyện đã tiến hành di dời, ổn định cuộc sống cho 5 hộ dân bị ảnh hưởng bởi lũ quét, sạt lở đất ở xã Tân Long và xã Cây Thị, với kinh phí hỗ trợ 80 triệu đồng.

Cùng với đó, thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi, huyện tiếp tục được đầu tư 2 khu tái định cư tại xã Văn Lăng là xóm Bản Tèn (30 hộ) và xóm Liên Phương (35 hộ). Kinh phí đầu tư cho 2 khu tái định cư này là trên 32,8 tỷ đồng, trong đó ngân sách Trung ương là xấp xỉ 28,6 tỷ đồng; ngân sách tỉnh gần 2,9 tỷ đồng, phần còn lại trích từ ngân sách huyện.

Ông Vũ Xuân Thái, Trưởng phòng Dân tộc huyện Đồng Hỷ, cho biết: Đây là những hộ người dân tộc Mông sống trên núi cao, cách xa trung tâm xã từ 15 đến 20km. Nhiều hộ không có đất ở, phải làm nhà bên cạnh khe suối, chân núi đá nên tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn khi xảy ra sạt lở, lũ quét. Ngoài ra, các hộ sống phân tán, cách xa trung tâm xóm, trường học nên địa phương khó có thể đầu tư xây dựng đường giao thông, trường học, làm đường điện ở khu vực này. Vì vậy, việc đầu tư các khu tái định cư là rất thiết thực, giúp đồng bào DTTS an cư, lạc nghiệp, có điều kiện để vươn lên thoát nghèo…

Theo thông tin từ Phòng Dân tộc huyện Đồng Hỷ, sau 2 năm triển khai, đến nay, Ban Quản lý dự án của huyện đang làm thủ tục giải phóng mặt bằng (đã kiểm đếm xong, đang niêm yết công khai) và đấu thầu thi công Dự án quy hoạch, sắp xếp, bố trí, ổn định dân cư, nâng cao đời sống, phòng ngừa thiệt hại do nguy cơ sạt lở (dự kiến trong quý I/2024 sẽ khởi công xây dựng). 

Để góp phần thực hiện tốt các nội dung của Dự án, góp phần giảm nghèo, bảo vệ môi trường và củng cố an ninh chính trị khu vực dân cư thuộc vùng đồng bào DTTS và miền núi, thời gian tới, huyện Đồng Hỷ tiếp tục chỉ đạo các cấp, ngành của địa phương triển khai thực hiện đúng phạm vi, đối tượng theo các văn bản đã được hướng dẫn, nhằm giải quyết nhu cầu thiết yếu của bà con...