Số hóa cung - cầu lao động

Cao Nguyên 09:39, 07/12/2022

Nhằm triển khai có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021- 2025 (Chương trình), UBND tỉnh đã giao Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (TB&XH) chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan hướng dẫn thực hiện nội dung hỗ trợ việc làm bền vững trên địa bàn tỉnh.

Hơn 5.000 lượt học sinh, sinh viên, trong đó có nhiều con em đồng bào các dân tộc thiểu số, được Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tư vấn học nghề và giới thiệu việc làm/năm.
Hơn 5.000 lượt học sinh, sinh viên, trong đó có nhiều con em đồng bào các dân tộc thiểu số, được Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tư vấn học nghề và giới thiệu việc làm/năm.

Chương trình chính thức khởi động từ tháng 7-2022. Để chính xác, các cơ quan, đơn vị liên quan đang từng bước thực hiện số hóa cung - cầu lao động; xây dựng cơ sở dữ liệu việc tìm người, người tìm việc bảo đảm thông suốt trên toàn hệ thống.

Chương trình ưu tiên đầu tư cho cơ quan quản lý nhà nước các cấp; Trung tâm Dịch vụ việc làm (DVVL) và doanh nghiệp tham gia lĩnh vực DVVL trên địa bàn tỉnh. Đầu tư cơ bản tập trung vào việc xây dựng cơ sở dữ liệu việc tìm người - người tìm việc; quản lý lao động gắn với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Xây dựng, phát triển ứng dụng điện tử đăng ký việc tìm người - người tìm việc; đăng ký việc làm; thu thập, chuẩn hóa, nhập dữ liệu; lưu trữ, bảo mật, đảm bảo an toàn, an ninh thông tin cho cơ sở dữ liệu, hệ thống thông tin quản lý lao động; đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng, tổ chức bộ máy nhân sự, vận hành, quản lý, cập nhật, khai thác, sử dụng cơ sở dữ liệu, hệ thống thông tin quản lý lao động.

Đối tượng được quan tâm là người lao động (NLĐ) thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, trong đó có đồng bào dân tộc thiểu số.

Chương trình thực hiện hỗ trợ cho các giao dịch việc làm như: Tổ chức khảo sát, thu thập, thống kê thông tin thị trường lao động; tuyên truyền phổ biến thông tin thị trường lao động đến NLĐ và người sử dụng lao động tham gia các hoạt động giao dịch việc làm.

Tập huấn, hướng dẫn tổ chức các giao dịch việc làm. Xây dựng cẩm nang, sổ tay hướng dẫn, sổ tay nghiệp vụ về việc làm, thị trường lao động. Thu thập, phân tích, dự báo và tổ chức hội thảo, xuất bản ấn phẩm liên quan đến thị trường lao động. Hỗ trợ kết nối việc làm thành công có giao kết hợp đồng lao động cho NLĐ thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo.

Cơ sở dữ liệu về NLĐ được tập hợp các thông tin cơ bản về nhân khẩu học, việc làm, quan hệ lao động của NLĐ được số hóa, lưu trữ, quản lý bằng cơ sở hạ tầng thông tin và được kết nối, chia sẻ với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và các cơ sở dữ liệu khác.

Theo đó, các thông tin cơ bản của NLĐ, trình độ, kỹ năng lao động, tình trạng việc làm, quan hệ lao động, tham gia BHXH, BHYT, BHTN của NLĐ, thông tin đăng ký lao động của NLĐ thông qua ứng dụng điện tử đăng ký việc làm hoặc các ứng dụng khác có liên quan.

Thông tin về NLĐ được số hóa, chuẩn hóa từ nghiệp vụ thu thập, cập nhật thông tin về lao động. Đồng thời được kết nối, chia sẻ, đối soát với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và các cơ sở dữ liệu khác. Thông tin trong cơ sở dữ liệu về NLĐ được cập nhật, điều chỉnh từ kết quả của quá trình thực hiện các thủ tục hành chính, nghiệp vụ liên quan đến quản lý lao động.

NLĐ sử dụng sổ lao động điện tử để thực hiện các giao dịch, thủ tục hành chính liên quan đến đào tạo, tuyển dụng lao động, tham gia các chính sách hỗ trợ về lao động, việc làm.

Các giao dịch của cơ quan, tổ chức, cá nhân NLĐ liên quan đến lao động, việc làm có thể được khai thác thuận lợi qua Cổng thông tin điện tử của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội hoặc cổng thông tin điện tử của địa phương,