Lắng nghe, chia sẻ với người lao động

Vũ Công 10:48, 12/05/2023

Nhằm lắng nghe những tâm tư và chia sẻ, tháo gỡ khó khăn cho người lao động, ngày 11-5, tỉnh Thái Nguyên tổ chức Hội nghị đối thoại trực tiếp giữa Thường trực Tỉnh ủy với công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ). Tham dự và trực tiếp trả lời CNVCLĐ là các đồng chí: Nguyễn Thanh Hải, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Trịnh Việt Hùng, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh; Phạm Hoàng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh.

Người lao động đặt câu hỏi với các đồng chí lãnh đạo tỉnh. Ảnh: Nguyên Ngọc
Người lao động đặt câu hỏi với các đồng chí lãnh đạo tỉnh. Ảnh: Nguyên Ngọc

Đây là lần đầu tiên 3 đồng chí Thường trực Tỉnh ủy cùng tham gia đối thoại trực tiếp với CNVCLĐ. Điều này thể hiện sự quan tâm sâu sắc của lãnh đạo tỉnh đối với CNVCLĐ trên địa bàn tỉnh, nhằm chăm lo tốt hơn đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động.

Thái Nguyên hiện có trên 230.000 CNVCLĐ, trong đó 174.801 CNVCLĐ do tỉnh trực tiếp quản lý, với 154.049 đoàn viên đang sinh hoạt tại 1.405 công đoàn cơ sở. Trong thời gian qua, các cấp Công đoàn đã quan tâm chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho đoàn viên, người lao động, góp phần giúp người lao động yên tâm công tác, lao động sản xuất.

Thực tế thời gian vừa qua cho thấy, một số vấn đề tác động, ảnh hưởng đến tư tưởng của CNVCLĐ như: Người lao động phải đối diện với nguy cơ thiếu, mất việc làm, thu nhập giảm do các doanh nghiệp phải thu hẹp sản xuất - kinh doanh; tình trạng nợ đọng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp vẫn xảy ra ở một số doanh nghiệp; vấn đề an sinh xã hội, an toàn thực phẩm, an toàn vệ sinh lao động, an toàn giao thông, tội phạm ma túy, tệ nạn xã hội, tín dụng đen, vẫn còn gây băn khoăn, lo lắng trong đội ngũ CNVCLĐ...

Do vậy, Hội nghị đối thoại trực tiếp giữa những người đứng đầu cấp ủy, chính quyền tỉnh với CNVCLĐ trong Tháng Công nhân là diễn đàn để người lao động trực tiếp chia sẻ tâm tư, nguyện vọng của mình về những vấn đề như trên. 

Tại Hội nghị, các vấn đề như: Công tác xây dựng và phát triển Đảng trong công nhân lao động; chính sách thu hút người lao động và đào tạo, nâng cao trình độ kỹ năng nghề; nhà ở và thiết chế văn hóa cho công nhân lao động tại các khu công nghiệp; chính sách về bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế, chính sách về giáo dục với người lao động... đã được chia sẻ cụ thể và trao đổi sôi nổi giữa ngành chức năng với CNVCLĐ...

Ông Nguyễn Đức Cảnh, Chủ tịch Công đoàn Công ty THHH Mani Hà Nội, chia sẻ: Chi bộ Công ty hiện có 69 đảng viên đang sinh hoạt. Là công ty có 100% vốn nước ngoài, vì vậy, quá trình sinh hoạt đảng hiện gặp một số khó khăn như thời gian sinh hoạt đều phải thực hiện ngoài giờ làm việc và không có kinh phí hoạt động.

Trả lời cho câu hỏi trên, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phạm Hoàng Sơn cho biết: Việc hỗ trợ kinh phí cho chi bộ trong các doanh FDI hiện nay được nhiều chi bộ quan tâm. Theo đó, các chi bộ cần lập dự toán hằng năm, đề nghị đảng bộ cấp trên xem xét phê duyệt. Các đảng bộ cấp trên phải đảm bảo không để chi bộ thiếu kinh phí hoạt động theo đúng quy định. Còn về vấn đề thời gian sinh sinh hoạt thì các đảng viên cần gương mẫu khắc phục, bởi đây là trách nhiệm của mỗi đảng viên.

Theo khảo sát của Liên đoàn Lao động tỉnh năm 2022 đối với 1.002 công nhân, lao động thì có tới 450 người có nhu cầu mua nhà ở xã hội; 342 người có nhu cầu về nhà trẻ; 731 người có nhu cầu về thiết chế văn hóa. Về vấn đề này, chị Phạm Thị Nhung, Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Newone Vina, kiến nghị: Người lao động như chúng tôi hiện đang gặp khó khăn về nhà ở. Vì vậy tôi mong muốn có được khu nhà ở tập thể có điều kiện sinh hoạt và an ninh tốt để được thuê với giá rẻ, hoặc khu nhà ở xã hội bán với giá ưu đãi cho công nhân để ổn định cuộc sống.

Chia sẻ với những khó khăn và mong muốn của người lao động, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Việt Hùng khẳng định: Đây là những vấn đề tỉnh đặc biệt quan tâm. Thái Nguyên đã và đang triển khai các dự án nhà ở xã hội, đất ở xã hội và phấn đấu đầu tư ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp trong giai đoạn 2021-2030.

Về hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở phục vụ công nhân và người lao động, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh thông tin: Giai đoạn 2021-2025, Thái Nguyên phấn đấu 50% khu công nghiệp xây dựng được trung tâm văn hóa - thể thao phục vụ công nhân, người lao động, trong đó xây dựng mới 2 trung tâm văn hóa - thể thao; đến năm 2035 phấn đấu 100% thiết chế văn hóa, thể thao phục vụ công nhân, người lao động đạt chuẩn theo quy định của Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Hải phát biểu tại Hội nghị đối thoại.
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Hải phát biểu tại Hội nghị đối thoại.

Liên quan đến các vấn đề như: Những giải pháp thu hút người lao động đến làm việc tại các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh; tạo điều kiện cho công nhân lao động được tham gia học tập và nâng cao trình độ, kỹ năng nghề; tổ chức “Hội thi thợ giỏi” cấp tỉnh ở các lĩnh vực, ngành, nghề; công nhân được khám chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế ngoài giờ hành chính và ngày nghỉ; xử lý những doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp kéo dài để đảm bảo quyền lợi cho người lao động; điều chỉnh tăng mức hỗ trợ phụ cấp cho nhân viên văn thư, kế toán, y tế, thiết bị thí nghiệm trong các cơ sở giáo dục phổ thông công lập... tất cả đều được đồng chí lãnh đạo tỉnh và đại diện các sở, ban, ngành tiếp thu, trả lời thỏa đáng.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Thanh Hải nhấn mạnh: Những vấn đề người lao động đặt ra tại Hội nghị là hết sức cần thiết, chính đáng, là mối quan tâm của đông đảo CNVCLĐ trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, đây cũng là mối quan tâm của lãnh đạo tỉnh trong quá trình điều hành, phát triển kinh tế - xã hội. Do đó, thời gian tới, tỉnh sẽ chỉ đạo các sở, ban, ngành rà soát, giải quyết tất cả các kiến nghị khó khăn, vướng mắc của CNVCLĐ trong thời gian sớm nhất.

Thái Nguyên sẽ tăng cường hoạt động đối thoại, nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng của CNVCLĐ để kịp thời tháo gỡ, giải quyết ngay từ cơ sở, qua đó tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, người lao động yên tâm lao động sản xuất, phát huy vai trò là đội ngũ tiên phong, tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền vững mạnh...

Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Thanh Hải