Quyền lợi về bảo hiểm thất nghiệp, người lao động cần biết

Sơn Lâm 11:19, 18/10/2023

Thời gian qua, nhiều người lao động (NLĐ) sau khi bị mất việc làm hoặc vì một lý do khác nên xin thôi việc, nhưng không biết quyền lợi mình được hưởng khi tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), dẫn đến bị thiệt thòi.

Nhiều người lao động vẫn chưa biết về quyền lợi khi tham gia bảo hiểm thất nghiệp. Trong ảnh: Công nhân Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Thái Nguyên cắt tỉa cây cảnh. (Ảnh minh họa)
Nhiều người lao động vẫn chưa biết về quyền lợi khi tham gia bảo hiểm thất nghiệp. Trong ảnh: Công nhân Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Thái Nguyên cắt tỉa cây cảnh. (Ảnh minh họa)

Anh Trần Văn Sơn, ở tổ dân phố Lợi Bến, phường Tân Phú (TP. Phổ Yên), bộc bạch: Tôi có thời gian khoảng  10 năm tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), BHTN. Nhưng do công ty gặp khó khăn, không đáp ứng đủ việc làm nên tôi đã nghỉ việc. Sau đó, tôi được cơ quan chức năng hướng dẫn, làm các thủ tục xin hưởng chế độ hỗ trợ thất nghiệp. Tôi được hưởng hỗ trợ trong 10 tháng, số tiền được lĩnh là trên 3 triệu đồng/tháng.

Không như anh Sơn, trong gần 3 năm làm việc cho một cơ sở chế biến, đóng gói chè, chị Nguyễn Thị Hoài, ở xã Phúc Trìu (TP. Thái Nguyên), không được cơ sở này đóng BHXH hoặc hướng dẫn đóng bảo hiểm tự nguyện. Hiện tại, khi không còn làm việc ở cơ sở sản xuất trên và gặp khó khăn trong tìm kiếm việc làm, chị Hoài mới "vỡ lẽ" ra rằng, không tham gia đóng BHTN sẽ không có “phao cứu sinh” lúc kinh tế khó khăn.  

Bà Trần Thị Huệ, Trưởng Phòng Truyền thông, BHXH tỉnh, cho biết: Những đối tượng hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc không xác định thời hạn; hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc xác định thời hạn; hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn đủ 3 tháng đến dưới 12 tháng đều có quyền tham gia đóng BHTN.

Về mức đóng BHTN, NLĐ đóng bằng 1% tiền lương tháng; người sử dụng lao động đóng bằng 1% quỹ tiền lương tháng của NLĐ đang tham gia BHTN; Nhà nước hỗ trợ tối đa 1% quỹ tiền lương tháng đóng BHTN của những NLĐ đang tham gia BHTN do ngân sách Trung ương bảo đảm.

Về điều kiện hưởng BHTN, theo Điều 49, Luật Việc làm, NLĐ đóng BHTN được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau: Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc; đã đóng BHTN đủ từ 12 tháng trở lên; đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại Trung tâm Dịch vụ việc làm trong thời hạn 3 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, đồng thời chưa tìm được việc làm sau 15 ngày.

Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng BHTN của 6 tháng liền kề trước khi thất nghiệp, nhưng tối đa không quá 5 lần mức lương cơ sở đối với NLĐ thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định, hoặc không quá 5 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật Lao động đối với NLĐ đóng BHTN theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.

Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng BHTN, nếu đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng, NLĐ được hưởng 3 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 1 tháng trợ cấp thất nghiệp, nhưng tối đa không quá 12 tháng.

Ngoài ra, theo Luật Việc làm, NLĐ còn được hưởng chế độ bảo hiểm y tế trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Theo số liệu của BHXH tỉnh, từ đầu năm 2022 đến hết tháng 9/2023, toàn tỉnh có 91.551 lượt NLĐ được hưởng trợ cấp thất nghiệp, với tổng số tiền hơn 316 tỷ đồng. Nhờ được chi trả hỗ trợ kịp thời, nhiều NLĐ đã có thêm điều kiện ổn định cuộc sống, sẵn sàng trở lại thị trường lao động, hoặc được hỗ trợ học nghề mới.