Nâng cao chất lượng lao động "xuất ngoại"

Chí Cường 10:05, 12/03/2024

Đưa người lao động (NLĐ) đi làm việc theo hợp đồng tại nước ngoài đã và đang góp phần quan trọng trong phát triển nguồn nhân lực, giải quyết việc làm, tạo thu nhập cho NLĐ. Qua đó giúp tạo ra một thế hệ NLĐ có tác phong công nghiệp, sẵn sàng quay trở lại với thị trường trong nước sau khi đã hết hạn hợp đồng lao động ở nước ngoài.

Tham gia lớp giáo dục định hướng, các bạn trẻ tự tin hơn khi xuất cảnh ra nước ngoài lao động, học tập (ảnh chụp tại Công ty CP Quốc tế Sak Việt Group, TP. Thái Nguyên).
Tham gia lớp giáo dục định hướng, các bạn trẻ tự tin hơn khi xuất cảnh ra nước ngoài lao động, học tập (ảnh chụp tại Công ty CP Quốc tế Sak Việt Group, TP. Thái Nguyên).

Thị trường lao động tại nhiều nước rộng cửa tiếp nhận NLĐ và thực tập sinh đến lao động, học tập. Nhờ đó, việc đưa NLĐ đi làm việc ở nước ngoài của tỉnh Thái Nguyên những năm qua gặp nhiều thuận lợi, giúp nâng cao thu nhập, góp phần giảm nghèo hiệu quả. Nhờ đó, số NLĐ đi làm việc theo hợp đồng ở nước ngoài năm sau luôn cao hơn năm trước. Cụ thể, năm 2022, toàn tỉnh có hơn 1.910 NLĐ đi làm việc ở nước ngoài, năm 2023 có 2.618 NLĐ.

Đa số NLĐ đi làm việc ở nước ngoài thông qua các doanh nghiệp có hoạt động dịch vụ này, chủ yếu đến các nước: Nhật Bản, Malaysia, Trung Quốc, Singapore, Hungary...; tập trung vào các lĩnh vực như sản xuất - chế tạo, chăm sóc sức khỏe, nông nghiệp, xây dựng.

Theo đánh giá của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB và XH): NLĐ Thái Nguyên được các đơn vị sử dụng lao động nước ngoài đánh giá cao về năng lực làm việc, kỹ năng nghề. Họ cũng đã ý thức hơn trong việc tự rèn luyện nâng cao tay nghề, giúp bản thân dễ dàng hơn trong tìm kiếm cơ hội việc làm, có được thu nhập tốt hơn. Các đơn vị đưa NLĐ đi làm việc ở nước ngoài cũng luôn chú trọng tư vấn, định hướng cho NLĐ lựa chọn, đăng ký vào các thị trường lao động bảo đảm an toàn, công việc phù hợp và có mức lương ổn định.

Những năm gần đây, việc đưa NLĐ đi làm việc ở nước ngoài không chỉ tăng về số lượng, mà các cơ quan, đơn vị chuyên môn liên quan đã chú trọng hơn trong việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, thông qua hoạt động giáo dục nghề nghiệp. Bình quân hằng năm có hàng chục nghìn người được tham gia các lớp tập huấn, nâng cao kỹ năng nghề, định hướng học nghề.

Chính vì vậy, tỷ lệ NLĐ qua đào tạo hằng năm đều tăng. Đến đầu năm 2024, tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 73%, trong đó tỷ lệ lao động qua đào tạo có bằng cấp, chứng chỉ đạt 36%.

Các đơn vị luôn đổi mới, tập trung đào tạo các nghề thích ứng với những biến đổi nhanh chóng của thị trường lao động; tạo đột phá về phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao, có kỹ năng nghề đáp ứng yêu cầu thị trường lao động trong, ngoài nước.

Để công tác đưa NLĐ của tỉnh đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng an toàn, hiệu quả, hằng năm, Sở LĐ-TB và XH chủ động tham mưu cho tỉnh ban hành các văn bản liên quan, phù hợp với từng giai đoạn. Đơn cử như năm 2023, Sở phối hợp với Trung tâm Lao động ngoài nước (Bộ LĐ-TB và XH) triển khai các văn bản về tuyển chọn thực tập sinh đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản; tổ chức tiếp nhận đăng ký dự thi tiếng Hàn Quốc theo Chương trình EPS trong ngành sản xuất chế tạo và đóng tàu trên địa bàn tỉnh. Kết quả, có 400 lượt NLĐ đăng ký và được tư vấn đi làm việc ở nước ngoài. 

Nhiều năm gần đây, 100% doanh nghiệp đưa NLĐ đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng được Sở LĐ-TB và XH thẩm định hồ sơ, bảo đảm các điều kiện theo quy định của Nhà nước. Hầu hết doanh nghiệp tham gia hoạt động ở lĩnh vực này cũng đã chủ động phối hợp với phòng lao động cấp huyện và chính quyền cấp xã để tuyên truyền, phổ biến chính sách, hợp đồng tuyển lao động, tuyển học sinh đi du học ở nước ngoài và hướng dẫn cho NLĐ, du học sinh hoàn thiện các thủ tục xuất cảnh.

Cũng trong năm 2023, Sở đã chủ trì, phối hợp với xã Bá Xuyên (TP. Sông Công), xã Tân Thành (Phú Bình), thị trấn Hùng Sơn (Đại Từ) tổ chức tuyên truyền pháp luật trong lĩnh vực đưa NLĐ Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng; tuyên truyền, vận động NLĐ về nước đúng thời hạn; tư vấn một số chương trình đi làm việc ở nước ngoài cho gần 200 NLĐ tại các địa phương.

Nhằm trang bị cho NLĐ những kiến thức, kỹ năng cơ bản, từ trước khi làm thủ tục xuất cảnh ra nước ngoài làm việc, các doanh nghiệp đã tổ chức cho NLĐ tham gia khóa học giáo dục định hướng; cấp giấy chứng nhận hoàn thành khóa học giáo dục định hướng. Qua đó giúp NLĐ trang bị được những kiến thức cơ bản về truyền thống, bản sắc văn hóa, pháp luật nước tiếp nhận lao động để không bị bỡ ngỡ, nhanh chóng bắt nhịp với yêu cầu công việc của nơi tiếp nhận lao động. Được biết, toàn tỉnh trong những năm gần đây thường xuyên có khoảng 6.000 NLĐ làm việc tại nước ngoài.