Không lơ là với COVID-19 dịp nghỉ lễ

Nguyễn San 09:18, 23/04/2023

Sau một thời gian lắng xuống, giờ đây tình hình dịch COVID-19 có chiều hướng tăng trở lại, nhất là từ đầu tháng 4 đến nay. Theo các chuyên gia, từ biến thể Omicron đã xuất hiện trên 500 biến thể phụ khác và đang lây lan ở nhiều quốc gia. Tại Việt Nam, số người mắc COVD-19 cũng tăng. Dự báo, nếu không kiểm soát tốt, dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 tới, tỷ lệ mắc COVID-19 ở nước ta sẽ càng tăng mạnh.

Theo Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), mặc dù nước ta đã bao phủ rất sớm vắc-xin phòng COVID-19 nhưng nguy cơ bùng phát dịch vẫn rất cao vì tính hiệu quả của vắc-xin trong phòng, chống lây nhiễm với biến thể Omicron còn hạn chế. Do đã được tiêm chủng nên việc mắc COVID-19 và chuyển nặng không đáng lo ngại, nhưng các chuyên gia vẫn lưu ý người lớn tuổi, mắc bệnh nền, phụ nữ mang thai và người suy giảm miễn dịch vẫn có thể chuyển nặng.

Hiện nay, hầu hết các nước đã nới lỏng các biện pháp phòng dịch, trong đó có Việt Nam, nên nguy cơ lây lan dịch là dễ hiểu. Ngoài ra, sau mấy năm hoạt động du lịch đóng băng, giờ đây các địa phương trong cả nước đồng loạt tổ chức các hoạt động quảng bá nhằm thu hút du khách. Đây cũng là điều kiện để dịch bệnh lây lan diện rộng.

Theo khảo sát chuyên môn, các điểm du lịch lớn hiện nay đã quá tải người đăng ký lưu trú, việc mua vé máy bay, tàu, xe cho mấy ngày nghỉ lễ 30/4 thời điểm này cũng gần như không thể giao dịch…

Một thực tế đáng lo ngại là hiện nay còn nhiều người dân có tâm lý chủ quan, lơ là với các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19. Việc đeo khẩu trang, khử khuẩn và các biện pháp phòng dịch khác nơi công cộng gần như không được quan tâm.

Hơn thế nữa, miền Bắc nước ta đang ở thời điểm giao mùa, là điều kiện để virut SARS-CoV-2 phát triển, dễ dàng lây lan.

Trước thực tế trên, Bộ Y tế đã có công văn khẩn yêu cầu các địa phương đẩy mạnh rà soát cấp độ dịch, công bố thông tin để người dân biết phòng tránh, không chủ quan, hoang mang trước dịch. Cần có ngay biện pháp phát hiện, khoanh vùng, xử lý dịch từ sớm, từ xa và tận nguồn.

Thực hiện chỉ đạo của Trung ương, Thái Nguyên đang tập trung các giải pháp tăng cường công tác phòng, chống dịch. UBND tỉnh đã yêu cầu Sở Y tế và các cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục thực hiện tốt công tác tiêm vắc-xin phòng COVID-19, đồng thời rà soát, vận động người dân tham gia tiêm đầy đủ, nhất là với nhóm có nguy cơ cao. Giám sát chặt chẽ dịch bệnh trong các bệnh viện, cơ sở khám chữa bệnh và trong cộng đồng. Lấy mẫu xét nghiệm tầm soát các khu vực có nguy cơ cao (cơ sở y tế, trường học, bến xe, địa điểm tập trung đông người…), nhất là dịp nghỉ lễ 30/4 để kịp thời phát hiện, xử lý.

Ngành Y tế phải chuẩn bị sẵn sàng các phương án thu dung, cấp cứu, chăm sóc, điều trị bệnh nhân COVID-19, chủ động nâng cao năng lực điều trị, nhất là năng lực cấp cứu, hồi sức tích cực, hạn chế tử vong. Tích cực cập nhật thông tin dịch bệnh, khuyến cáo người dân thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch…

Tuy không phải là địa bàn trọng điểm về du lịch, nhưng dịp nghỉ lễ 30/4 này, dự kiến Thái Nguyên cũng sẽ đón hàng trăm nghìn lượt khách trong và ngoài tỉnh đến tham quan, trải nghiệm. Cùng với đó, cũng có hàng nghìn người dân Thái Nguyên đi du lịch trong nước, quốc tế dịp này.

Do đó, người dân cần lưu ý thực hiện khuyến cáo của Bộ Y tế về biện pháp phòng, chống dịch COVID-19. Đó là, chủ động thực hiện Thông điệp 2K + vắc-xin + thuốc + điều trị + công nghệ + ý thức người dân và các biện pháp khác.