Quan tâm điều trị bệnh về cột sống

Tùng Lâm 08:38, 14/11/2022

Bệnh lý cột sống có nhiều loại khác nhau với mức độ nghiêm trọng, tính chất đau cũng như ảnh hưởng khác nhau. Tại Thái Nguyên, tuy chưa có con số thống kê cụ thể nhưng qua tìm hiểu tại một số cơ sở y tế, chúng tôi nhận thấy có khá nhiều người mắc các bệnh lý về cột sống, nhất là người lớn tuổi. Bởi vậy, việc phát hiện và điều trị sớm các bệnh lý về cột sống để không ảnh hưởng đến sức khỏe, cải thiện chất lượng cuộc sống là hết sức cần thiết.

Các y, bác sĩ Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh thăm khám cho bệnh nhân điều trị bệnh lý về cột sống.
Các y, bác sĩ Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh thăm khám cho bệnh nhân điều trị bệnh lý về cột sống.

10 năm trước, bà Nguyễn Thị Minh, thị trấn Hùng Sơn (Đại Từ), đã được các bác sĩ chẩn đoán thoát vị đĩa đệm cột sống. Đây chính là nguyên nhân khiến bà bị đau đớn vùng thắt lưng; đau xuống gan bàn chân khiến cho bà ăn không ngon, ngủ không yên, đi lại khá khó khăn.

Bà Minh cho biết: Trước đây, tôi thường chịu đựng đau đớn vì cho rằng bệnh này là do tuổi cao, lão hóa, không thể điều trị được. Sau này, được các bác sĩ tư vấn, tôi đã chủ động đến bệnh viện để được khám, điều trị, thực hiện vật lý trị liệu nên không còn cảm thấy đau đớn, chất lượng cuộc sống được nâng lên.

Hiện nay, số người mắc các bệnh lý về cột sống như bà Minh không phải là hiếm. Bác sĩ CKII Trương Thị Thu Hương, Giám đốc Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh, cho hay: Là bộ phận vô cùng quan trọng, cột sống có chức năng là trụ cột để chống đỡ sức nặng của cơ thể. Vì một vài nguyên nhân nào đó làm thay đổi cấu trúc cột sống sẽ dẫn đến những bệnh về cột sống, ảnh hưởng đến sức khỏe và cuộc sống của người bệnh. Bệnh lý cột sống thường gặp nhất là đau lưng cơ năng. Những người bị đau lưng cơ năng là do hay phải mang vác, lao động nặng hoặc ngồi ở tư thế không thích hợp trong thời gian dài gây ảnh hưởng trực tiếp đến cột sống, cơ cạnh cột sống và dây chằng. Do vậy, những cơ này phản ứng bằng cách co rút lại gây đau lưng.

Ngoài ra, còn một số bệnh lý cột sống thường gặp như: Chấn thương cột sống (do ngã, tai nạn…); thoái hóa đĩa đệm; thoát vị địa đệm; sa địa đệm; loãng xương và thoái hóa cột sống; viêm cứng khớp cột sống; vẹo cột sống (bệnh lý này ai cũng có thể mắc phải).  

Khi y học ngày càng phát triển như hiện nay, nhiều cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh như Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh; Bệnh viện A Thái Nguyên, Trung tâm Y tế thành phố Thái Nguyên… đã áp dụng nhiều kỹ thuật hay trong điều trị các bệnh lý về cột sống.

Theo đó, những trường hợp đau lưng mức độ nhẹ như đau lưng cơ năng, các cơ sở y tế tư vấn cho người bệnh nghỉ ngơi kết hợp vật lý trị liệu hay dùng thuốc hỗ trợ như giảm đau, giãn cơ là bệnh có thể tự khỏi sau ít ngày. Đối với những trường hợp nặng như chấn thương, thoái hóa cột sống… người bệnh được các bác sĩ chuyên khoa khám và điều trị thích hợp nhằm đem lại hiệu quả cao nhất.

Trên thực tế, nhiều người do chủ quan, khi mắc các bệnh lý về cột sống, bị đau lưng trong một thời gian dài nhưng không đến các cơ sở y tế khám bệnh để được tư vấn, điều trị đúng cách mà tự chữa trị tại nhà. Do đó, không ít trường hợp đã để lại di chứng, dẫn đến thương tật suốt đời, đặt biệt ở những trường hợp vẹo cột sống do ngồi sai tư thế; bị chấn thương do tai nạn…

Bởi vậy, các bác sĩ Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh khuyến cáo người dân khi có các biểu hiện của bệnh lý về cột sống (đau thắt lưng, đau từ thắt lưng dọc theo xương đùi xuống bàn chân…) không nên tự điều trị tại nhà mà phải đến các cơ sở y tế để khám, điều trị theo phác đồ.

Đặc biệt, người bệnh không nên lạm dụng các loại thuốc chống viêm, giảm đau lâu ngày vì có thể gây bệnh lý nặng thêm, làm suy tuyến thượng thận do lạm dụng thuốc Corticoid hoặc thuốc chống viêm kéo dài, gây hậu quả rất nặng nề... Cùng với đó, ăn uống hợp lý; xây dựng một chế độ rèn luyện phù hợp với điều kiện sức khoẻ, tập vận động các khớp, tránh ngồi một chỗ quá lâu, tránh đứng nhiều, đứng lâu, mang vác nặng... để phòng, tránh các bệnh lý về cột sống.