Ma túy ''nước biển'' gây tác hại nghiêm trọng

Theo HNM 16:58, 08/02/2023

Ngay sau khi phát hiện vụ việc lần đầu tiên có ma túy “nước biển” được buôn bán tại Đà Nẵng, lực lượng công an đã cung cấp thông tin ban đầu về loại chất gây nghiện nguy hiểm này.

Ma túy nước biển vừa bị thu giữ tại Đà Nẵng.
Ma túy "nước biển" vừa bị thu giữ tại Đà Nẵng.

Theo Đại tá Nguyễn Xuân Cường, Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an thành phố Đà Nẵng, thời gian qua, trên thế giới và Việt Nam xuất hiện nhiều dạng ma túy mới, “núp bóng” pha trộn, đóng gói dưới dạng thực phẩm, đồ uống, thuốc lá điện tử, thảo mộc... Ma túy “nước biển” là dạng ma túy mới, lần đầu tiên được phát hiện trên địa bàn Đà Nẵng.

Ma túy “nước biển”, còn gọi là Gamma Hydroxybutyrate (GHB) (thuộc danh mục IIC của Nghị định 57/2022/NĐ-CP ngày 25/8/2022 của Chính phủ quy định các danh mục chất ma túy và tiền chất), là chất được tạo thành bởi tiền chất Gamma-butyro lactone (GBL) - hợp chất ức chế thần kinh trung ương dưới dạng lỏng hoặc viên nén. 

Trên thế giới, GHB được gọi là “rape drug” hoặc “club drug”. Ở Việt Nam, nó được biết đến với tên gọi là “nước biển” hay “Vitamin G”. Ở dạng dung dịch lỏng, GHB không mùi, vị hơi mặn. Khi cô đặc nó sẽ trở thành dạng bột trắng.

Ma túy “nước biển” xuất hiện ở Việt Nam khoảng trước năm 2010 và được nhiều dân chơi ở các thành phố lớn rao bán, sử dụng trong các lọ nhỏ, dung tích từ 50-100ml. Giá bán cho mỗi lọ “nước biển” 50ml từ năm 2009 khoảng 800.000 đồng đến 1 triệu đồng. Ở thời điểm hiện tại, 1 lọ “nước biển” nhỏ được các dân chơi kháo nhau có giá lên đến 4 triệu đồng.

Ma túy loại này thường được cho nhiều người sử dụng cùng lúc bằng cách pha vào các chai nước ngọt để uống. Đây là loại ma túy dạng mới, xâm nhập rộng rãi trong học sinh, sinh viên và giới trẻ. Nó có tác động nguy hại tới sức khỏe của đối tượng khi sử dụng, nguy cơ gây ngộ độc cao. Vì ma túy dạng này mới xuất hiện nên các đối tượng mua bán hoạt động rất tinh vi để đối phó với các cơ quan chức năng.

Ngoài ma túy “nước biển”, hiện trên thị trường còn xuất hiện nhiều loại ma túy "núp bóng" dưới dạng thực phẩm, đồ uống, thuốc lá điện tử… khiến người dùng có thể bị nhầm lẫn, nếu dùng quá liều gây nguy hiểm đến tính mạng.

Còn nhiều loại ma túy "núp bóng" thực phẩm, bán trên thị trường.

Ma túy “núp bóng” dạng này là thủ đoạn tinh vi của tội phạm nhằm che giấu cơ quan chức năng để vận chuyển, mua bán trót lọt. Người vận chuyển, tàng trữ, mua bán loại này biết nó là ma túy nhưng khi bị bắt thường che giấu bằng cách khẳng định không biết là ma túy để nhằm chối tội.

Để phòng, chống loại hình tội phạm mới này, ngành công an sẽ tiếp tục tuyên truyền sâu rộng về tác hại của ma túy, các phương thức, thủ đoạn, cách nhận biết ma túy…nhằm cảnh báo tới nhà trường, phụ huynh, học sinh, sinh viên và giới trẻ về tác hại của các loại ma túy “núp bóng”; phối hợp với các cơ quan chức năng như hải quan, quản lý thị trường… tăng cường công tác kiểm tra, phát hiện, xử lý vi phạm.

Cơ quan công an cũng đề nghị các bậc phụ huynh tăng cường giám sát con em mình; quan tâm, giáo dục để con em nhận biết tác hại và tránh xa ma túy.