Suy thận cấp, tổn thương não do lạm dụng rượu

Theo thanhnien.vn 11:09, 05/02/2023

Trung tâm Chống độc - Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) vừa qua tiếp nhận hàng loạt ca ngộ độc rượu gây hôn mê sâu, suy thận cấp, tổn thương não rất nặng, trong đó có các bệnh nhân trẻ.

Bệnh nhân ngộ độc rượu điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai.
Bệnh nhân ngộ độc rượu điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai.

Máu cô đặc do thừa rượu, thiếu nước

Các bác sĩ của Trung tâm Chống độc đang điều trị cho nam bệnh nhân (BN) 30 tuổi (ở Bắc Ninh) nhập viện trong tình trạng nôn nhiều, nói ngọng sau cuộc liên hoan năm mới. Kết quả chụp chẩn đoán cho thấy BN bị nhồi máu não cả 2 bên.

"Nhồi máu não trong trường hợp này là do uống quá nhiều rượu, không phải do tai biến mạch máu não thông thường. Uống quá nhiều rượu, nôn nhiều dẫn đến mất nước, máu cô đặc nên dễ gây tắc mạch", TS-BS Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm Chống độc, thông tin.

Cùng điều trị với BN trên là nam BN 36 tuổi (ở Lào Cai) hôn mê sau cuộc nhậu. Theo đánh giá của bác sĩ điều trị, BN khi say rượu đã nằm bất động trong thời gian dài khiến cơ bị chèn ép, tổn thương (tiêu cơ vân), từ đó sinh ra chất gây tắc thận, dẫn đến suy thận phải chạy thận nhân tạo, lọc máu.

Hạ đường huyết, tổn thương não

BS Nguyễn Trung Nguyên lưu ý: Uống rượu nhiều, đặc biệt là uống mà không ăn, có thể nguy hiểm tính mạng do gây hạ đường huyết. Có những BN được gia đình đưa đến viện trong tình trạng đường máu giảm gần như bằng 0 dẫn tới bất tỉnh, tổn thương não.

"Uống nhiều rượu tạo cảm giác no nhưng thực tế vẫn rỗng, cơ thể không có năng lượng, chỉ là no giả. Việc bỏ bữa, đi ngủ luôn sau khi uống rượu khiến đường huyết của người bệnh giảm sâu", BS Nguyên giải thích.

Mới đây, một nam thanh niên 25 tuổi vào điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai trong tình trạng lơ mơ, li bì, hạ đường huyết, tổn thương não, gần như rơi vào hôn mê, mà nguyên nhân là uống rượu lúc đói và không ăn.

BS Nguyên khuyến cáo: Để tránh ngộ độc rượu hoặc các biến cố nguy hiểm, cần hạn chế sử dụng bia rượu. Trước và trong khi uống rượu, cần ăn thực phẩm tinh bột để tránh hạ đường huyết. Cần đưa ngay đến cơ sở y tế nếu người nhà sau khi uống rượu ngủ li bì, lâu không tỉnh; không ăn được hoặc ăn vào là nôn. Với người nhà say rượu, ngủ quên ăn, người thân cần chủ động đánh thức, cho ăn cháo loãng, uống nước trái cây… để tránh bị hạ đường huyết.