Cẩn trọng với dịch vụ làm đẹp da tại các spa

Tùng Lâm 08:26, 11/05/2023

Trong xã hội hiện đại, nhiều phụ nữ Thái Nguyên rất quan tâm chăm sóc làn da để có ngoại hình đẹp hơn. Tuy nhiên, do thiếu hiểu biết, nhiều người đã rơi vào tình cảnh “tiền mất tật mang”. Bởi vậy, khi có nhu cầu làm đẹp, chị em nên lựa chọn những cơ sở có uy tín, có giấy phép hoạt động để đạt được kết quả làm đẹp như mong muốn.

Với trình độ chuyên môn cao, bác sĩ Phạm Thu Hiền, giảng viên Trường Đại học Y-Dược Thái Nguyên, không chỉ điều trị thành công những ca biến chứng do sử dụng dịch vụ làm đẹp tại các spa thiếu uy tín mà còn giúp nhiều chị em có làn da đẹp bằng các kỹ thuật công nghệ cao.
Với trình độ chuyên môn cao, bác sĩ Phạm Thu Hiền, giảng viên Trường Đại học Y-Dược Thái Nguyên, không chỉ điều trị thành công những ca biến chứng do sử dụng dịch vụ làm đẹp tại các spa thiếu uy tín mà còn giúp nhiều chị em có làn da đẹp bằng các kỹ thuật công nghệ cao.

Qua khảo sát thực tế, chúng tôi nhận thấy có khá nhiều phụ nữ gặp biến chứng nguy hiểm khi làm đẹp tại các spa không có uy tín. Bác sĩ CKII Phạm Thu Hiền, giảng viên Trường Đại học Y-Dược Thái Nguyên, người có thâm niên 10 năm mở Phòng khám Da liễu laser thẩm mỹ công nghệ cao tại nhà (số nhà 38, ngõ 2, đường Nguyễn Đình Chiểu, TP. Thái Nguyên), cho biết: Tôi đã từng tiếp nhận và điều trị cho rất nhiều bệnh nhân gặp biến chứng sau khi làm đẹp da tại các spa. Đơn cử như trường hợp của chị L.H.M, công nhân Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam - Thái Nguyên. Trước đó, chị M. đã mua thuốc bôi chữa nám không rõ nguồn gốc của một spa nằm trên địa bàn TP. Phổ Yên. Chỉ sau vài ngày sử dụng, da của chị xuất hiện tình trạng ửng đỏ, giãn mao mạch, sắc tố da trở nên sạm đen hơn lúc chưa điều trị. Ngay khi tiếp nhận bệnh nhân, tôi chỉ định cho bệnh nhân sử dụng kem phục hồi da, tiêm Mesothyapi bằng huyết tương giàu tiểu cầu. Sau gần 2 tháng điều trị, tình trạng da của chị M. đã được cải thiện rõ rệt, không còn mẩn đỏ, hết sạm đen. Bệnh nhân tiếp tục điều trị nám tại phòng khám và đến nay đã hoàn thành liệu trình với kết quả ngoài mong đợi.

Chị M. cho hay: Tôi rất hạnh phúc khi bác sĩ Hiền không chỉ điều trị thành công cho làn da mặt bị tổn thương mà còn “đuổi cái nám” đi thành công. Giờ, làn da của tôi đã trở nên sáng bóng, lỗ chân lông se khít, giúp tôi thêm tự tin và ngày càng yêu thương bản thân mình.

Ngoài trường hợp của chị M., bác sĩ Hiền cũng đã từng tiếp nhận bệnh nhân là nhân viên của một spa trên địa bàn TP. Thái Nguyên - chị V.T.T. Người bệnh đã xuất hiện tình trạng bị nổi nốt sần đỏ trên da sau khi được nhân viên của spa nơi chị làm việc tiêm Mesothyapi bằng huyết tương giàu tiểu cầu. Xác định nguyên nhân bị di ứng là do kỹ thuật tiêm chưa đúng, tiêm không đúng cấu trúc da và sử dụng sản phẩm Mesothyapi kém chất lượng, bác sĩ Hiền đã kê thuốc bôi, uống cho bệnh nhân và chỉ sau 3 ngày, tình trạng da của bệnh nhân đã ổn định.

Trong quá trình khám, chữa bệnh tại Phòng khám của gia đình cũng như tại Khoa Da liễu của Bệnh viện Trường Đại học Y-Dược Thái Nguyên, bác sĩ Hiền cũng đã gặp nhiều trường hợp bị tổn thương, mất sắc tố da do điều trị nám bằng laser, kem trộn… tại các spa. Bác sĩ Hiền cho biết: Với tình trạng bị mất sắc tố da, việc điều trị không chỉ đòi hỏi thời gian dài mà chi phí cũng rất tốn kém.

Hiện nay, các spa tại Thái Nguyên “mọc lên như nấm” với lời quảng cáo, mời gọi vô cùng hấp dẫn như giảm giá sâu cho các dịch vụ làm đẹp trị nám và tàn nhang… được bảo hành trọn đời. Trong khi đó, nhiều tiệm spa thẩm mỹ đã tự ý làm các thủ thuật không đúng với chứng năng cho phép; kỹ thuật viên tiêm không phải là nhân viên y tế, không được đào tạo chuyên về lĩnh vực làm đẹp, một số chỉ học theo, không hiểu biết về các dược phẩm nên tư vấn cho khách hàng lựa chọn những sản phẩm trôi nổi không rõ nguồn gốc. Do đó đã dẫn tới biến chứng và gây ra các tác dụng phụ như suy tuyến thượng thận, giãn mao mạch, sạm da, trứng cá…

Bác sĩ Hiền cho hay: Điều trị nám da bằng laser không hề đơn giản, đòi hỏi phải có chuyên môn sâu. Tùy vào cơ địa của làn da, chân nám nông hay sâu, bác sĩ sẽ có những chỉ định điều trị phù hợp. Việc tiêm Mesothyapi bằng huyết tương giàu tiểu cầu cũng đòi hỏi chuyên môn cao...

Do đó, mỗi người hãy lựa chọn cho mình những cơ sở làm đẹp an toàn, chất lượng, trong đó nên ưu tiên các cơ sở y tế, phòng khám da liễu có bác sĩ chuyên môn sâu, tay nghề cao, chuẩn y khoa. Như vậy vừa để có kết quả điều trị cao, vừa bảo vệ sức khỏe của bản thân.