Tích cực thực hiện chương trình phòng, chống bệnh không lây nhiễm

Tùng Lâm 17:16, 10/05/2023

Thực hiện Chương trình phòng, chống bệnh không lây nhiễm năm 2023, từ đầu năm đến nay, ngành Y tế Thái Nguyên đã phối hợp với Công ty VIMOS thực hiện truyền thông, sàng lọc cho những trường hợp có yếu tố nguy cơ mắc bệnh không lây nhiễm.

Bác sĩ Trạm Y tế phường Gia Sàng (TP. Thái Nguyên) kiểm tra huyết áp cho người dân.
Bác sĩ Trạm Y tế phường Gia Sàng (TP. Thái Nguyên) kiểm tra huyết áp cho người dân nhằm sàng lọc nguy cơ mắc bệnh không lây nhiễm.

Theo đó, các y, bác sĩ đã khám sàng lọc cho trên 230 trường hợp có nguy có mắc bệnh đái tháo đường tại huyện Phú Bình và phát hiện 23 người mắc bệnh, 51 người mắc tiền đái tháo đường. Cũng tại Phú Bình, lực lượng y tế còn tiến hành sàng lọc trên 730 trường hợp có nguy cơ tăng huyết áp và phát hiện hơn 360 trường hợp mắc bệnh. Các y, bác sĩ đã tư vấn để những người mắc bệnh được quản lý, theo dõi, điều trị tại các cơ sở y tế trên địa bàn.

Cùng với đó, ngành Y tế duy trì hoạt động quản lý, điều trị ngoại trú cho trên 800 bệnh nhân mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, bệnh hen (CMU) tại Bệnh viện Phổi Thái Nguyên; quản lý thường xuyên 2.722 bệnh nhân tâm thần, trong đó tâm thần phân liệt là 1.540 người, động kinh 1.182 người. Số bệnh nhân mắc bệnh tâm thần mới phát hiện thời gian qua là 12 người.

Nhằm thực hiện có hiệu quả Chương trình phòng, chống bệnh không lây nhiễm theo chỉ đạo của Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã bước đầu triển khai hướng dẫn chuyển dữ liệu từ phần mềm khám, chữa bệnh sang phần mềm bệnh không lây nhiễm tại một số xã thuộc các huyện Phú Bình, Đại Từ và TP. Phổ Yên.