Mua sắm qua mạng: Đồ gia dụng không “thông minh” như quảng cáo

Tùng Lâm 07:23, 15/03/2023

Lâu nay, việc mua hàng qua mạng đã trở thành một kênh mua sắm được người tiêu dùng ưa chuộng bởi sự tiện lợi. Không chỉ mua sắm các mặt hàng thời trang, không ít người còn tìm mua đồ gia dụng trên mạng. Tuy nhiên, trái ngược với những tiện ích được thổi phồng, không ít mặt hàng gia dụng lại không hề “thông minh” như lời giới thiệu của người bán.

Người tiêu dùng nên đến các cửa hàng tiện lợi, siêu thị, điểm kinh doanh uy tín để mua sắm đồ gia dụng. (Ảnh minh họa)
 

Đơn cử như trường hợp của chị Võ Thị Hồng, phường Tân Thịnh (TP. Thái Nguyên). Trong một lần lướt Facebook, chị Hồng bắt gặp hình ảnh rất sinh động của chiếc chổi lau dọn đa năng (có địa chỉ Siêu thị đồ gia dụng thông minh). Trong video, một cô gái cầm chiếc chổi nhỏ xinh, chạy bằng điện, tìm các ngóc ngách của tủ; khe bàn, ghế; cửa sổ… để dọn dẹp. Chỉ trong tích tắc, bụi bẩn được hút vào chiếc chổi đang quay tít và vị trí được chiếc chổi “chạy” qua đã sạch bóng.

Đang có nhu cầu mua một chiếc chổi “đa năng” nên chị Hồng tìm đọc bình luận của người mua và thấy nhiều phản hồi rất tích cực. Vì vậy, chị đã liên hệ với người bán và được giới thiệu chiếc chổi này có hai loại, dùng pin hoặc nạp điện giống như điện thoại nên rất bền, không sợ hỏng…

Khi nhận chiếc chổi có giá 217 nghìn đồng bao gồm cả tiền ship, chị Hồng rất háo hức. Vận hành thử chiếc chổi, chị phát hiện sản phẩm nhận được không hề giống như quảng cáo. Rõ ràng, chị đặt chiếc chổi sạc điện thì bên bán gửi cho chị chiếc chổi lắp pin. Điều khiến chị thất vọng nhất là chiếc chổi chạy lờ đờ như cây quạt thiếu điện nên không làm sạch được bụi bẩn trên đồ vật...

Tương tự, chị Lê Thiên Hương, phường Hoàng Văn Thụ (TP. Thái Nguyên), cũng vô cùng thất vọng về chiếc bàn là hơi nước mini có giá trên 360 nghìn đồng mua qua mạng. Chị cho hay: Chỉ sau 3 lần dùng thử, chiếc bàn là đã hỏng, vứt xó. Tôi có thắc mắc với bên bán hàng, nhưng họ không bảo hành cho những sản phẩm đã sử dụng. Biết là mình mua phải sản phẩm kém chất lượng nhưng cũng đành “ngậm bồ hòn làm ngọt” vì không biết họ ở đâu để đến bắt đền… 

Một trường hợp khác mua phải đồ gia dụng kém chất lượng (máy hút bụi mi ni) là chị Phạm Thanh Thúy, thị trấn Hùng Sơn (Đại Từ). Chị nói: Điều khiến tôi thất vọng nhất là chiếc máy này không hề hút được bụi như lời quảng cáo. Thay vì bị hút vào đường ống thì bụi lại bay mù mịt khiến cho nền nhà và các vật dụng xung quanh bị bụi bặm. Đây là bài học để tôi cẩn trọng hơn khi mua đồ gia dụng trên mạng…

Tìm hiểu chúng tôi được biết, đa phần các mặt hàng gia dụng bán ở các trang mua hàng theo nhóm, trên xã hội có nguồn gốc từ Trung Quốc. Những mặt hàng này thường không có thương hiệu, chất lượng rất thấp, khó tìm giá so sánh trên thị trường. Hầu hết khách hàng đều không hài lòng, thậm chí cực kỳ thất vọng với các mặt hàng đã mua.

Dù vậy, bên bán hàng luôn có nhiều cách để “câu” khách. Nhằm thu hút sự chú ý của khách hàng, chiêu trò được dùng nhiều nhất là các đơn vị bán hàng trên Facebook sử dụng công cụ Seeding. Những bên chuyên làm ăn kiểu Seeding này có hàng trăm tài khoản Profile Facebook khác nhau. Họ dùng những tài khoản này để vào comment, share và tung hô cho sản phẩm đang được quảng cáo. Những khách hàng vội vàng không nghiên cứu kỹ sản phẩm là những người dễ bị lừa nhất. Nếu chúng ta không đọc kỹ những comment này, không xem cẩn thận những Profile đang comment thì rất dễ bị sa vào cái bẫy Seeding và mua phải hàng dởm.

Bởi vậy, khi quá trình thực thi những quy định pháp luật về kinh doanh trực tuyến trên nền tảng mạng xã hội ở Việt Nam vẫn còn hạn chế (người tham gia không phải đăng ký kinh doanh, trách nhiệm của người kinh doanh chưa được quy định cụ thể…) thì để tránh bị lừa, mỗi người dân hãy là nhà tiêu dùng thông thái.

Mọi người không nên đặt mua hàng gia dụng online, trừ khi biết chắc đó là mặt hàng có thương hiệu, uy tín, bảo đảm quyền lợi cho khách hàng bằng việc cho phép đổi trả với sản phẩm lỗi; thanh toán khi đã kiểm tra và nhận hàng…