Sớm xác định nguyên nhân sạt lở mỏ cát kết ở Phúc Thuận

Dương Hưng 09:43, 22/03/2023

Thời gian qua, một số hộ dân ở xóm Nông Trường, xã Phúc Thuận (TP. Phổ Yên), liên tục phản ánh đến cơ quan chức năng về tình trạng đất đá sạt lở vào nhà do hoạt động của mỏ cát kết trên địa bàn. Qua tìm hiểu của chúng tôi, phản ánh này là đúng thực tế, cơ quan chức năng cần xác định rõ nguyên nhân và có phương án xử lý dứt điểm.

Mỏ cát kết của Công ty TNHH Hằng Ngọc Tú tại xóm Nông Trường, xã Phúc Thuận.
Mỏ cát kết của Công ty TNHH Hằng Ngọc Tú tại xóm Nông Trường, xã Phúc Thuận.

Mỏ cát kết ở xóm Nông Trường được UBND tỉnh cấp phép khai thác cho Công ty TNHH Hằng Ngọc Tú (địa chỉ tại huyện Phú Lương), với diện tích 9,6ha và đã được phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường.

Theo một số người dân địa phương, từ khi mỏ đi vào hoạt động vào năm 2021, tình trạng sạt lở ta luy dương bắt đầu xuất hiện. Ông Trần Văn Trung, Trưởng xóm Nông Trường, cho biết: Vào tháng 5-2022, ngôi nhà của ông Vũ Văn Cường nằm dưới chân đồi bị sạt lở, đất đá tràn vào nhà, gây sập cửa khiến ông Cường bị thương phải nhập viện điều trị dài ngày. Tuy nhiên, phía đơn vị khai thác không hỏi han, bồi thường mà chỉ cho xe ô tô chở lượng đất bị sạt lở về mỏ.

Còn anh Nguyễn Văn Kế có nhà ở gần đó nói: Hiện nay, mỏ đang thực hiện khoan thăm dò trên đỉnh đồi nên đất đá bị rung động, gây ra sạt lở. Tuyến đường giao thông được đổ bê tông dài gần 200m của xóm, nằm ở phía đối diện, bị vỡ nát, hư hỏng do nước từ mỏ xả ra. Ngoài ra, một số ngôi nhà nằm dưới chân đồi xuất hiện tình trạng nứt tường, ta luy dương có nguy cơ tiếp tục sạt lở nên nhiều người sinh sống ở đây lo sợ.

Theo quan sát của chúng tôi, hiện nay có 5 ngôi nhà nằm dưới chân đồi có ta luy dương cao hơn 10m. Khu vực này cũng xuất hiện các vết nứt rộng khoảng 20cm và kéo dài gần 10m. Đặc biệt, kết cấu đất, đá ở khu vực này khá lỏng lẻo, có nguy cơ sạt lở rất cao.

Ta luy dương cao hơn 10m có nguy cơ tiếp tục sạt lở vào nhà dân nằm dưới chân đồi, gần khu vực mỏ.
Ta luy dương cao hơn 10m có nguy cơ tiếp tục sạt lở vào nhà dân nằm dưới chân đồi, gần khu vực mỏ.

Trong khi đó, ông Nguyễn Ngọc Thự, người quản lý mỏ cát kết xóm Nông Trường, cho biết: Việc sạt lở vào nhà ông Vũ Văn Cường là do trước đây khu vực này bị người dân lấy đất và tạo thành ta luy dương cao. Hiện, toàn bộ khu đất phía đồi sau nhà ông Cường nằm trong quy hoạch mỏ, nhưng đơn vị chưa giải phóng mặt bằng và chưa có bất kỳ hoạt động khai thác nào. Từ địa điểm mỏ đang khai thác đến nhà ông Cường khoảng 200m nên không thể có chuyện sạt lở do hoạt động của mỏ.

Ông Đỗ Công Hanh, Chủ tịch UBND xã Phúc Thuận, cho biết: Sự việc sạt lở đất vào nhà dân ở khu vực mỏ cát kết xóm Nông Trường đã được người dân phản ánh lên chính quyền địa phương. Sau khi nhận được ý kiến, chúng tôi đã kiểm tra và lập biên bản. Tuy nhiên, để xác định rõ nguyên nhân sạt lở do hoạt động khai thác khoáng sản hay ảnh hưởng của thiên tai thì cần phải có cơ quan chuyên môn đánh giá. Chính quyền địa phương đã có văn bản đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường về kiểm tra tất cả các hoạt động của mỏ, đề nghị phía đơn vị khai thác mỏ có phương án xử lý sạt lở…

Có thể nói, nguyên nhân sạt lở tại khu vực mỏ cát kết ở xóm Nông Trường vẫn chưa được xác định rõ. Trong khi đó, nguy cơ sạt lở vào nhà ở của người dân vẫn hiện hữu. Vì vậy, chính quyền địa phương cần tuyên truyền để người dân chủ động đề phòng sạt lở, nhất là trong mùa mưa bão sắp tới. Đồng thời, cơ quan chuyên môn của tỉnh cần khẩn trương kiểm tra, xác định nguyên nhân để từ đó có phương án xử lý dứt điểm sự việc, tránh tình trạng đơn thư kéo dài.