Phấn đấu hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ năm 2010 và Nghị quyết đại hội Đảng bộ tỉnh

09:56, 03/02/2010

Cách đây 80 năm, ngày 3 - 2 - 1930, tại Hương Cảng, Trung Quốc, Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời, đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong lịch sử cách mạng Việt Nam.

 

Thái Nguyên là địa bàn có vị trí chiến lược quan trọng, là tỉnh sớm có tổ chức Đảng Cộng sản Việt Nam. Chi bộ Đảng Cộng sản đầu tiên của tỉnh được thành lập vào mùa Thu năm 1936, tại xóm Lau Sau, xã La Bằng, huyện Đại Từ. Tổ chức Đảng vừa ra đời đã lãnh đạo nhân dân đòi quyền dân sinh, dân chủ; chống tay sai phản động và chuẩn bị cho tổng khởi nghĩa; xây dựng khu căn cứ Bắc Sơn - Vơ Nhai, thành lập trung đội Cứu Quốc quân II, một trong những lực lượng tiền thân của Quân đội Nhân dân Việt Nam Anh hùng.

 

Trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, Thái Nguyên được Trung ương Đảng, Chính phủ và Chủ tịch Hồ Chí Minh chọn làm ATK, trung tâm Thủ đô kháng chiến của cả nước. Tại nơi đây đã ra đời nhiều quyết sách quan trọng của Trung ương Đảng, Chính phủ; đặc biệt, ngày 06-12-1953, tại Tỉn Keo, xã Phú Đình, huyện Định Hoá, Bác Hồ cùng Bộ Chính trị quyết định mở chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ.

 

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Thái Nguyên phát huy truyền thống của quê hương cách mạng “Thủ đô kháng chiến”, không ngại hi sinh, gian khổ, vượt qua mọi thử thách, gian nan, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của hậu phương đối với tiền tuyến "thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người", góp phần cùng quân và dân cả nước làm nên đại thắng mùa Xuân năm 1975.

 

Phát huy truyền thống vẻ vang của Đảng, những năm qua Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Thái Nguyên đã cùng với nhân dân cả nước gắn bó sắt son với Đảng, ra sức phấn đấu, thi đua, xây dựng Đảng vững mạnh, tạo ra động lực to lớn để lãnh đạo nhân dân thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, xây dựng quê hương Thái Nguyên ngày càng giàu mạnh.

 

Sau hơn 4 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội X của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhất là trong năm 2009 vừa qua, mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức gay gắt do thiên tai, dịch bệnh, cuộc khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế thế giới đã ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của nhân dân cũng như sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp. Song với sự nỗ lực và quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh, tình hình kinh tế - xã hội cơ bản ổn định và tiếp tục phát triển. Phần lớn các chỉ tiêu đều đạt và vượt so với kế hoạch. Tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 9,1%; cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực; giá trị sản xuất công nghiệp đạt gần 10.000 tỷ đồng; tổng thu ngân sách đạt trên 1.600 tỷ đồng; thu nhập bình quân đầu người đạt trên 14 triệu đồng; các chỉ tiêu sản xuất nông nghiệp đều vượt kế hoạch. Các hoạt động văn hoá - xã hội, an ninh - quốc phòng, xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị được triển khai đồng bộ và đạt được kết quả khá toàn diện; khối đại đoàn kết toàn dân được củng cố, tăng cường, tạo sự đồng thuận trong toàn xã hội.

 

Đặc biệt, sau ba năm thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, các nội dung cơ bản của tư tưởng Hồ Chí Minh và tấm gương đạo đức của Người đã được tuyên truyền sâu rộng trong cả hệ thống chính trị, đáp ứng nguyện vọng và nhận được sự đồng tình hưởng ứng của đông đảo cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh, góp phần tích cực vào việc ngăn chặn và đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, tệ quan liêu, tham nhũng, lãng phí trên địa bàn tỉnh. Đã có nhiều tập thể, cá nhân điển hình làm theo tấm gương đạo đức Bác Hồ.

 

 Những hoạt động xây dựng, chỉnh đốn Đảng đã góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ. Phương thức lãnh đạo, quản lý, điều hành của cấp uỷ, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị xã hội được nâng lên. Chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên có nhiều chuyển biến tiến bộ, tạo được niềm tin trong nhân dân.

 

Năm 2010 là năm có ý nghĩa rất quan trọng trong việc thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII. Đây cũng là năm diễn ra nhiều sự kiện quan trọng, đặc biệt là năm tổ chức đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI. Trong bối cảnh tình hình thế giới tiếp tục có những diễn biến phức tạp, chúng ta vẫn tiếp tục phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Trước tình hình đó, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã ra Nghị quyết lãnh đạo nhiệm vụ năm 2010 với 9 nhiệm vụ  trọng tâm, 6 giải pháp chủ yếu và xác định chủ đề ‘‘Tập trung phát triển công nghiệp và xây dựng kết cấu hạ tầng thương mại - dịch vụ - du lịch. Tiếp tục cải cách hành chính, đẩy mạnh công tác bồi thường giải phóng mặt bằng và tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm. Lãnh đạo, chỉ đạo thành công đại hội Đảng các cấp và Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII’’ để tập trung lãnh đạo hoàn thành toàn diện các mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đề ra.

 

Để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2010, cùng với tập trung phát triển kinh tế - xã hội, chúng ta cần làm tốt hơn nữa công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. Trong đó, chú trọng nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và từng đảng viên; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý điều hành của bộ máy chính quyền các cấp; đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 3 (khoá X) về phòng, chống tham nhũng, lãng phí và thực hiện tiêu chuẩn đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên theo tinh thần Chỉ thị số 42-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, đặc biệt chú trọng việc làm theo tấm gương đạo đức của Bác; làm tốt công tac đào tạo, bồi dưỡng, đề bạt, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, điều động, luân chuyển và một số chính sách về cán bộ theo tinh thần Nghị quyết số 42-NQ/TW; Nghị quyết số 11-NQ/TW của Bộ Chính trị và các kết luận của Tỉnh uỷ; chuẩn bị tốt nhân sự cho đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII.

 

Cấp uỷ các cấp chỉ đạo thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 37-CT/TW của Bộ Chính trị, Chỉ thị số 29-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ và các văn bản của Trung ương, của Tỉnh uỷ về tiến hành đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI. Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đại hội Đảng các cấp góp phần cho đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII thành công tốt đẹp.

 

Một mùa Xuân mới lại về, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Thái Nguyên quyết tâm phấn đấu, không ngừng nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của toàn Đảng bộ để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ năm 2010 và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII.