Sơ kết cuộc thi Báo chí với chủ đề: Đưa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh vào cuộc sống

18:51, 02/02/2010

Ngày 2/2, Ban Tổ chức Cuộc thi Báo chí với chủ đề: “Đưa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII vào cuộc sống” đã tổ chức Hội nghị sơ kết năm thứ tư. Dự Hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Văn Vượng, Bí thư Tỉnh ủy; Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Lê Quang Dực, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức cuộc thi; Vũ Hồng Bắc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; cán bộ phóng viên Báo Thái Nguyên và các tác giả đoạt giải  

 

Qua đánh giá của Ban Giám khảo, hầu hết các tác phẩm dự thi đều đạt yêu cầu, nắm rõ chủ đề tập trung phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh: Tập trung phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội, trong đó xây dựng hạ tầng giao thông là khâu đột phá; tiếp tục đẩy mạnh công tác bồi thường, giải phóng mặt băng và cải cách hành chính để thu hút đầu tư.

 

Nhiều tác phẩm có chất lượng: Thực hiện các giải pháp 4 quản – hiệu ứng từ thực tế thực hiện khá công phu qua thực tế tại cơ sở và tổng hợp những vấn đề trong chỉ đạo, lãnh đạo của tỉnh, ngành, địa phương trên các lĩnh vực phức tạp và nhạy cảm; tác phẩm Lời giải cho bài toán phát triển lúa lai, tác giả đã dày công tìm hiểu thực thế, trao đổi với các nhà khoa học, nhà quản lý qua đó đã đề xuất những giải pháp phát triển cây lúa lai trên địa bàn tỉnh một cách bền vững; tác phẩm Lưu giữ những nét văn hóa truyền thống nội dung vấn đề giản dị nhưng thật sự có ý nghĩa trong việc giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 5 khóa VIII…

 

Năm thứ 4, số tác phẩm dự thi và được đăng tải nhiều nhất kể từ khi Cuộc thi được phát động (gần 200 tác phẩm). Cuộc thi đã thu hút nhiều tác giả chuyên nghiệp và không chuyên. Chất lượng các tác phẩm ngày càng cao, bám sát thực hiện nghị quyết của Đảng ở cơ sở, nhất là Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII. Tuy nhiên vẫn còn có những hạn chế: cộng tác viên tham gia chưa nhiều; tác phẩm thật sự có chất lượng cao, gây hiệu ứng xã hội còn ít; chưa có những bài dài kỳ, phân tích thấu đáo những vấn đề trong đầu tư phát triển kinh tế và những bài phản ánh sâu sắc về những vấn đề gai góc của cuộc sống như tệ nạn xã hội, an toàn giao thông, phòng chống tham nhũng, lãng phí…

 

Năm 2010 là năm cuối của Cuộc thi, Ban Tổ chức đã định hướng cho các tác giả những nội dung chủ yếu sau: Tiếp tục bám sát Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nghị quyết đại hội đảng bộ cơ sở và các chương trình kinh tế - xã hội của tỉnh, ngành, địa phương, trong đó phản ánh sâu chủ đề Nghị quyết Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 20, khóa XVII đề ra: Tập trung phát triển công nghiệp và xây dựng kết cấu hạ tầng thương mại, dịch vụ, du lịch. Tiếp tục cải cách hành chinh, đẩy mạnh công tác giải phóng mặt bằng và tiến độ các dự án trọng điểm. Lãnh đạo chỉ đạo thành công đại hội Đảng bộ các cấp và Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII. Bên cạnh đó, chú trọng phát hiện những điển hình tiên tiến trong các lĩnh vực kinh tế - xã hội, gắn cuộc thi với Cuộc vận động Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh….

 

Ban Tổ chức đã trao ba giải A cho các tác phẩm:Thực hiện các giải pháp 4 quản - hiệu ứng từ thực tế (Ngọc Sơn, Hoàng Hưng- Báo Thái Nguyên); Lời giải cho bài toán cây lúa lai (Huệ Dinh- Báo Thái Nguyên); Lưu giữ các nét văn hóa truyền thống (Đức Tùng - Phú Lương); 7 giải B, 13 giải C và 17 giải Khuyến khích.

 

Tại Hội nghị, đồng chí Lê Quang Dực, Trưởng ban Tổ chức cuộc thi khẳng định: Cuộc thi đã thu hút không chỉ các các cây viết chuyên nghiệp mà còn thu hút đông đảo các cộng tác viên tham gia (chiếm 25%). Các tác phẩm đoạt giải thể hiện được mục tiêu đưa Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XVII vào cuộc sống, sát với chủ đề. Năm 2010 có nhiều sự kiện lớn như Kỷ niệm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam; 120 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh; Đại lễ 1000 năm Thăng Long - Hà Nội; 65 năm Ngày thành lập nước (2-9); Đại hội đảng các cấp tiến tới Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, Đại hội lần thứ X của Đảng…. đây là cơ hội để các nhà báo, cộng tác viên có những tác phẩm hay,  đồng chí mong muốn các nhà báo, cộng tác viên lưu tâm đến Cuộc thi sáng tác, quảng bá các tác phẩm văn học nghệ thuật chủ đề Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

 

* Nhân dịp này, các đồng chí Nguyễn Bắc Son, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Phạm Xuân Đương, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã gặp gỡ, chúc Tết  cán bộ phóng viên, biên tập viên Báo Thái Nguyên. Các đồng chí đánh giá cao vai trò của báo chí trong việc tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, góp phần hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của tỉnh. Năm 2010 là năm diễn ra nhiều sự kiện lớn của đất nước, các đồng chí mong muốn đội ngũ báo chí nói chung, Báo Thái Nguyên nói riêng thực hiện tốt công tác tuyên truyền, đây vừa là thời cơ, vừa là thách thức và cũng là điều kiện để cán bộ, phóng viên, biên tập viên trau dồi chuyên môn, nghiệp vụ; đoàn kết, gắn bó rèn luyện bản lĩnh chính trị của người làm báo cách mạng.