Vai trò lãnh đạo của Đảng ở một công ty cổ phần

14:58, 03/02/2010

Sau 5 năm cổ phần hóa, Công ty Cổ phần Cơ điện Luyện kim Thái Nguyên (Tổng Công ty Thép Việt Nam) luôn có mức tăng trưởng cao. Kết thúc năm 2009 doanh thu của Công ty đạt trên 211 tỷ đồng, đạt 109,6% so với kế hoạch đề ra; cổ tức đạt 15%, tăng 3%; thu nhập bình quân của người lao động đạt trên 3,6 triệu đồng/người/tháng.

 

Bí thư Đảng bộ, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cao Xuân Thanh cho biết: Năm 2005 đơn vị chuyển đổi thành công ty cổ phần. Lúc này nhiều đảng viên ở các bộ phận tỏ ra băn khoăn, lo lắng bởi họ chưa hiểu hết chuyển sang mô hình cổ phần thì vai trò của tổ chức Đảng sẽ ra sao khi hoạt động sản xuất, kinh doanh của Công ty do Hội đồng quản trị quyết định. Những băn khoăn, lo lắng của cán bộ, đảng viên, công nhân là hoàn toàn chính đáng, vì vậy, Đảng ủy đã đặt ra nhiệm vụ làm tốt công tác tư tưởng đến từng đảng viên. Lấy cán bộ, đảng viên giữ các chức vụ trong Công ty làm nòng cốt, thật sự gương mẫu đi đầu trong việc chuyển đổi mô hình hoạt động. Thuận lợi lớn nhất của Công ty là hầu hết đội ngũ cán bộ trong Hội đồng quản trị đều là đảng viên và là lãnh đạo từ trước khi thực hiện chuyển đổi Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc là Phó Bí thư Đảng uỷ. Các đồng chí này đều có thâm niên, kinh nghiệm trong công tac, các trưởng, phó đơn vị đều là bí thư chi, đảng bộ hoặc tổ trưởng các tổ Đảng. Đây là yếu tố quan trọng để tạo sự đoàn kết, gắn bó và thực hiện vai trò tiên phong trong lãnh đạo ở từng đơn vị, từng phân xưởng sản xuất, khẳng định vai trò của tổ chức Đảng trong Công ty.

 

Công ty Cổ phần Cơ điện Luyện kim có 4 đơn vị trực thuộc là Nhà máy xi măng Núi Voi, Mỏ đá Núi Voi, Xí nghiệp tấm lợp và Xí nghiệp cơ điện. Để thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của đơn vị, Đảng bộ thường xuyên đổi mới hình thức tuyên truyền, giáo dục chính trị cho cán bộ, đảng viên. Ngay sau khi chuyển đổi mô hình hoạt động, phương thức hoạt động của tổ chức Đảng trong Công ty đã có những thay đổi cho phù hợp. Cụ thể, cấp ủy đã chủ động điều chỉnh, bổ sung quy chế phối hợp công việc giữa cấp ủy với Hội đồng quản trị, Ban Giám đốc Công ty và các tổ chức đoàn thể. Sự lãnh đạo của Đảng bộ không chung chung mà đi vao các vấn đề cụ thể, thiết thực của Công ty. Đảng ủy đã chủ động bám sát những nhiệm vụ trọng tâm của Công ty, cùng lãnh đạo Công ty bàn bạc tìm giải pháp, cách làm hiệu quả nhất. Xác định rõ sản phẩm của các đơn vị trực thuộc là sản phẩm thông dụng (xi măng, đá, tấm lợp), các doanh nghiệp tư nhân cũng có thể sản xuất được, muốn đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm, Đảng ủy đã chỉ đạo Công ty làm tốt việc tiếp cận thị trường nông thôn, nhất là các tỉnh miền núi phía Bắc để tiếp thị, quảng bá sản phẩm.

 

Do vậy, mặc dù 2 năm 2008, 2009 ảnh hưởng của suy thoái kinh tế, song sản phẩm của Công ty vẫn tạo được chỗ đứng trên thị trường, sản lượng và doanh thu đều tăng cao. Sản lượng tấm lợp Amiăng xi măng năm 2009 sản xuất được gần 4,5 triệu tấm, tăng 12,2% so với cùng kỳ, tiêu thụ được hơn 4,4 triệu tấm; sản xuất 49.129 tấn xi măng PCB30 Núi Voi, bằng 102,2% so với cùng kỳ, tiêu thụ bên ngoài đạt 38.180,7 tấn. Các phương án sản xuất, kinh doanh mà cấp ủy đưa ra bàn bạc thống nhất với Hội đồng quản trị trước khi triển khai đều mang lại những hiệu quả thiết thực, góp phần thúc đẩy quá trình sản xuất, kinh doanh của đơn vị. Nhờ vậy đã phát huy được dân chủ, trí tuệ của tập thể, thực hiện thắng lợi các mục tiêu đề ra trong nghị quyết, mà nhất là nghị quyết chuyên đề về sản xuất, kinh doanh, sắp xếp lại lao động, đầu tư mở rộng sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm.

 

Các dự án đầu tư cải tạo công nghệ và thiết bị như: dự án lắp mới hệ thống lọc bụi khu vực nghiền Clinker của Nhà máy xi măng Núi Voi; cải tạo 2 hệ thống nghiền sàng của Mỏ đa Núi Voi đã phát huy hiệu quả trong tăng sản lượng, chất lượng, giảm khói bụi trong sản xuất. Hiện nay, Công ty đang phối hợp với Hợp phần sản xuất sạch hơn để lập báo cáo đầu tư cải tạo hệ thống cung cấp nguyên liệu và thu hồi nước trong của dây chuyền sản xuất tấm lợp số 1 và 2; cải tạo kho chứa đá và xi măng của Nhà máy xi măng Núi Voi và đầu tư dây chuyền sản xuất tấm lợp số 3 cho Xí nghiệp tấm lợp...

 

Mặc dù sản xuất, kinh doanh khá bận rộn, nhưng Đảng ủy đã phối hợp chặt chẽ với Hội đồng quản trị sắp xếp công việc hợp lý, tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ, đảng viên, công nhân được học tập, nghiên cứu các chỉ thị, nghị quyết của Đảng. Công tác xây dựng Đảng có nhiều đổi mới, nhất là đổi mới trong sinh hoạt chi bộ. Cấp ủy thực hiện tốt công tác kiểm tra tư cách đảng viên thông qua kênh từ quần chúng ngoài Đảng và các buổi sinh hoạt Đảng, các đợt lấy ý kiến đóng góp cho đảng viên nơi cư trú. Nhờ vậy chất lượng đảng viên được nâng lên rõ rệt.

 

Đảng bộ Công ty Cổ phần Cơ điện Luyện kim hiện có 243 đảng viên sinh hoạt ở 4 đảng bộ và 1 chi bộ trực thuộc. Năm 2009, Đảng bộ kết nạp được 14 đảng viên mới. Nhiều năm liên tục Đảng bộ được công nhận là Trong sạch vững mạnh. Hoạt động của các đoàn thể trong đơn vị đều khắp và ổn định. Năm 2008, Đảng bộ được Tỉnh ủy tặng Bằng khen do có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ giai đoạn 2003-2008; năm 2009 được Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp tặng Giấy khen.