Khi lòng dân đã thuận

16:12, 08/03/2017

Những ngày này, nhân dân xóm Hưng Thịnh vô cùng phấn khởi vì tuyến đường nội xóm đang được đổ bê tông, mở rộng, điều mà bấy lâu nay bà con mong mỏi. Có mặt tại đoạn đường đang thi công, chúng tôi chứng kiến không khí làm đường khẩn trương, nhộn nhịp, đội ngũ cán bộ xóm đều có mặt đông đủ.    

Trước kia, đường xóm vốn nhỏ hẹp, mưa thì lầy, nắng thi bụi khiến cuộc sống của nhân dân gặp nhiều khó khăn và trở thành vấn đề bức xúc tại nhiều cuộc họp của xóm. Đầu năm 2016, Chi bộ xóm Hưng Thịnh, xã Trung Thành (T.X Phổ Yên) đưa nhiệm vụ làm đường vào nghị quyết chuyên đề để thực hiện. Việc làm của Chi bộ đã tạo được sự đồng thuận, ủng hộ cao của người dân.

 

Theo thiết kế, tuyến đường mới sẽ được mở rộng 5m (cả hành lang). Để có mặt bằng thi công, Chi bộ Hưng Thịnh đã chỉ đạo Ban Công tác Mặt trận, các đoàn thể của xóm vào cuộc vận động người dân hiến đất làm đường, cán bộ, đảng viên phải nêu cao tinh thần gương mẫu thực hiện trước, gia đình nào chưa thông thì kiên trì vận động.

 

Ông Ngô Sơn Lâm, Bí thư Chi bộ xóm Hưng Thịnh cho hay: Ban đầu chúng tôi cảm thấy khó thực hiện nhiệm vụ giải phóng mặt bằng (GPMB) vì toàn tuyến dài trên 1.000 m vướng vào khá nhiều đất của các hộ dân và muốn mở rộng đường phải dỡ bỏ đi nhiều mét tường rào. Nhưng ngày đầu ra quân, chúng tôi đã thu được kết quả rất tốt, đã có 24 hộ trên tổng số 27 hộ dân thuộc diện ảnh hưởng tự nguyện tháo dỡ công trình để hiến đất; 3 hộ dân còn lại chúng tôi tiếp tục vận động. Đến nay mọi việc đều ổn thỏa, với số diện tích đất nhân dân hiến là trên 600 m2, nhân dân đã phá 600m tường để mở rộng mặt bằng.  

 

Cùng với GPMB, xóm vận động nhân dân đóng góp đối ứng. Chỉ sau vài tháng vận động, xóm đã thu được gần 200 triệu đồng (đạt 75 % kế hoạch). Ông Lê Văn Hào, Phó trưởng xóm Hưng Thịnh, người được xóm phân công làm thủ quỹ thông tin với chúng tôi: Ngoài mức đóng góp chung, nhiều hộ còn ủng hộ thêm từ 1 triệu đồng trở lên, chẳng hạn như các hộ: ông: Nguyễn Mạnh Thắng 4 triệu đồng; ông Nguyễn Kim Phụng 2 triệu đồng;ông  Nguyễn Văn Cường 2 triệu đồng…Riêng Công ty TNHH Đại Hữu và Dầu khí hỗ trợ toàn bộ cát, sỏi để đổ bê tông toàn bộ tuyến đường (tính ra Công ty này ủng hộ khoảng 1 tỷ đồng).

 

Khi tiếp xúc với các hộ dân, chúng tôi thấy ai cũng phấn khởi và ủng hộ cho việc làm đường. Gia đình bà Nguyễn Thị Báo mặc dù thuộc diện hộ nghèo nhưng cũng tự nguyện dỡ bỏ 42 mét tường rào để  phục vụ cho việc thi công tuyến đường. Bà mộc mạc: “Tôi năm nay 79 tuổi rồi, mặc dù không còn được hưởng lợi nhiều từ tuyến đường mới, nhưng tôi muốn ủng hộ để xóm có con đường phong quang, sạch đẹp cho con cháu đi lại thuận lợi". Còn ông Trần Văn Hòa, Giám đốc Công ty TNHH Đại Hữu và Dầu khí cho haty: “Tôi sinh ra và lớn lên tại đây, sự nghiệp của tôi cũng tạo dựng nơi này, nay có của ăn, của để không cớ gì tôi lại không đóng góp vào sự phát triển chung của xóm".

 

Ông Đàm Xuân Thao, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Trung Thành đánh giá: "Mặc dù đời sống của nhân dân xóm Hưng Thịnh còn gặp khăn, nhưng khi chúng tôi triển khai việc làm đường tại đây, đội ngũ cán bộ, đảng viên cũng như nhân dân của xóm vào cuộc rất tích cực. Điều này giúp sức cho xã sớm về đích xây dựng nông thôn mới".