Khi vai trò lãnh đạo được phát huy

09:09, 09/03/2017

Nhờ linh hoạt đưa ra các nghị quyết chuyên đề cùng với cách làm cụ thể, phù hợp với thực tế tại địa phương, những năm gần đây, Chi bộ tổ dân phố (TDP) Mỏ Chè, phường Bách Quang (T.P Sông Công) đã lãnh đạo nhân dân phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa và trở thành một trong những TDP điển hình của phường và thành phố.

 Những ngày này về TDP Mỏ Chè, chúng tôi được chứng kiến niềm vui của người dân nơi đây khi TDP mới được đón Bằng công nhận TDP văn hóa 3 năm liên tục. Theo ông Vũ Quốc Gia, Bí thư Chi bộ TDP Mỏ Chè, cách đây 4 năm, cuộc sống của bà con còn nhiều khó khăn nên người dân ít quan tâm đến các phong trào thi đua do cấp trên cũng như TDP phát động, bởi thế các hoạt động của TDP dần đi xuống. Với quan niệm “đông con nhiều của” nên hằng năm, tỷ lệ sinh con thứ ba trở lên ở TDP đều tăng. Cùng với đó, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn không ổn định khi các tệ nạn xã hội liên tục xảy ra. Làm thế nào để nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân và xây dựng TDP lành mạnh là những vấn đề luôn được Chi bộ quan tâm và đưa ra bàn bạc. Xác định được mục tiêu quan trọng này, hằng năm, Chi bộ TDP Mỏ Chè đã đề ra nghị quyết về công tác giảm nghèo, đảm bảo an ninh trật tự, giảm tỷ lệ sinh con thứ 3... với những nội dung cụ thể để triển khai thực hiện. Trong tổng số 31 đảng viên đang sinh hoạt, Chi bộ phân công mỗi đảng viên hoặc nhóm đảng viên phụ trách những phần việc cụ thể. Hằng tháng, trong buổi sinh hoạt chi bộ, các đảng viên sẽ báo cáo kết quả và những khó khăn, vướng mắc để cùng bàn bạc tìm cách tháo gỡ.

 

TDP Mỏ Chè có 91 hộ dân và trên 400 nhân khẩu, tỷ lệ lao động trong lĩnh vực nông nghiệp chiếm gần 50%. Nhằm giúp bà con nâng cao thu nhập, tháng 2-2014, Chi bộ đã đưa ra nghị quyết về chuyển đổi cơ cấu cây trồng và phân công những đảng viên tiêu biểu khảo sát, tìm hiểu để giúp đỡ hộ nghèo hoặc những hộ có nhu cầu phát triển kinh tế. Theo đó, với diện tích 25ha đất cấy lúa 2 vụ, các đảng viên đã vận động bà con chuyển từ giống lúa Khang dân sang gieo cấy các giống lúa lai BTE1, Syn6, GS9... cho năng suất trên 52 tạ/ha (trước đó đạt 45 tạ/ha). Ông Vũ Huyện Tỉnh, một trong những đảng viên điển hình của Chi bộ chia sẻ: Từ mô hình trồng cây ăn quả tiên phong (diện tích 1.400m2) của gia đình, tôi đã cùng 10 hộ dân khác nhân rộng diện tích thanh long, táo, ổi, bưởi diễn... lên gần 1ha, cho thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Qua các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học -  kỹ thuật do Chi hội Nông dân TDP Mỏ Chè phối hợp với Phòng Kinh tế thành phố tổ chức, bà con đã áp dụng linh hoạt vào điều kiện sản xuất của gia đình, đem lại hiệu quả cao.

 

Với tỷ lệ sinh con thứ ba trở lên chiếm 10-15%, năm 2010-2013, TDP Mỏ Chè luôn đứng đầu danh sách tỷ lệ sinh con thứ ba của phường Bách Quang. Từ thực tế này, năm 2014, Chi bộ cũng đã quyết định đưa vấn đề sinh đẻ có kế hoạch vào quy ước của TDP với nội dung: Mỗi cặp vợ chồng nên có từ 1 đến 2 con; không phân biệt đối xử giữa con trai và con gái... nếu trường hợp nào vi phạm sẽ kiểm điểm, ký cam kết trước cuộc họp. Đồng thời, Chi bộ cũng giao cho Chi hội phụ nữ TDP phối hợp với cán bộ dân số kế hoạch hóa gia đình tổ chức các buổi sinh hoạt, lồng ghép các hoạt động múa hát, diễn kịch, kể chuyện về vấn đề dân số - kế hoạch hóa gia đình để chị em trong độ tuổi sinh sản hiểu rõ hơn về vấn đề này. Thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, hằng năm, TDP đã đưa nội dung này vào làm tiêu chí bình xét các danh hiệu thi đua cuối năm để các gia đình cùng phấn đấu. Nhờ tích cực tuyên truyền vận động bằng những việc làm cụ thể, từ năm 2014 đến nay, TDP Mỏ Chè không còn tình trạng sinh con thứ ba.

 

Theo ông Dương Hồng Oai, Bí thư Đảng ủy phường Bách Quang, nhìn lại kết quả TDP Mỏ Chè đạt được trong những năm qua cho thấy, những nghị quyết Chi bộ TDP đề ra hằng năm liên quan đến phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa đều phù hợp, sát với thực tế tại địa phương. Mỗi đảng viên đã phát huy được vai trò là người tiên phong, gương mẫu trong mọi phong trào, từ đó nhân dân tin tưởng vào sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương nên các chỉ tiêu đề ra đều hoàn thành tốt. Bên cạnh đó, lãnh đạo TDP cũng luôn quan tâm, lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng của người dân để kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc từ cơ sở. Thành công lớn nhất mà Chi bộ TDP Mỏ Chè làm được đó là sự đoàn kết, phối hợp tốt giữa tổ chức Đảng, chính quyền, các tổ chức đoàn thể và người dân trong xây dựng đời sống mới.

 

Hiện nay, bộ mặt TDP Mỏ Chè đã có những chuyển biến tích cực, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 1% (năm 2013 là 12%); thu nhập bình quân đạt trên 32 triệu đồng/người/năm; TDP có trên 10 mô hình cho thu nhập trên 250 đồng/năm; tình hình an ninh trật tự được đảm bảo. Đời sống ổn định, bà con có điều kiện đóng góp tiền của, công sức để làm đường giao thông và xây dựng, sửa chữa các công trình công cộng khác thêm phần khang trang, sạch đẹp. Với kết quả trên, TDP Mỏ Chè đã được thành phố công nhận TDP văn hóa 3 năm liên tục (2014-2016). Đây sẽ là nguồn động lực để mỗi cán bộ, đảng viên và người dân trong TDP tiếp tục xây dựng và giữ vững danh hiệu này trong thời gian tới.