Phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng ở một hợp tác xã

10:25, 07/03/2017

Hợp tác xã Dịch vụ - Kinh doanh tổng hợp Cổ Lũng (xã Cổ Lũng, huyện Phú Lương) là một trong số ít những hợp tác xã (HTX) có tổ chức cơ sở đảng trên địa bàn tỉnh. Việc  HTX thành lập được chi bộ có vai trò quan trọng trong định hướng tư tưởng, tổ chức, cũng như tác động trực tiếp đến hiệu quả sản xuất, kinh doanh của HTX.

Dẫn chúng tôi đến thăm cơ ngơi của HTX, nơi mà Ban Chủ nhiệm cùng 43 xã viên đã dày công gây dựng từ năm 2003 đến nay, đồng chí Dương Đại Phong, Bí thư Chi bộ, Giám đốc HTX kể tường tận cho chúng tôi nghe về lịch sử ra đời của từng ngành nghề sản xuất kinh doanh. Theo đó, lĩnh vực chủ đạo và cũng là đầu tiên của HTX chính là quản lý, vận hành lưới điện và cung cấp điện năng cho các hộ dân ở 13/18 xóm của xã Cổ Lũng. Khi được hỏi tại sao HTX lại duy trì và phát triển được như ngày hôm nay, đồng chí Bí thư cho biết: Giống như nhiều HTX mới thành lập khác, ban đầu, HTX cũng gặp không ít khó khăn như: thiếu vốn, thiếu trụ sở làm việc, trình độ nhân lực còn hạn chế… Để có được cơ ngơi như hiện nay, ngoài sự nỗ lực của các thành viên thì sự ra đời Chi bộ đảng của HTX (2007) là một bước ngoặt quan trọng. Với 7 đảng viên ban đầu, cùng sự định hướng, lãnh đạo thống nhất của Chi bộ đã giúp HTX thay đổi phương thức quản lý, mở rộng sản xuất và đứng vững trước sức ép của nền kinh tế thị trường.

 

Trước thực trạng nguồn vốn hoạt động của HTX khá eo hẹp, gây trở ngại cho việc mua sắm, thay mới thiết bị điện, Chi bộ HTX đã họp bàn và ra nghị quyết tổ chức huy động vốn để phát triển sản xuất kinh doanh, giao cho Ban quản trị HTX có trách nhiệm thực hiện. Theo đó, HTX đã vay vốn tín chấp ngân hàng, huy động vốn từ nhiều xã viên, và các nguồn khác để đầu tư cải tạo lưới điện. Các công tơ hỏng, chạy không chính xác, hòm bảo quản công tơ đã gỉ sét, hay những cột điện không đảm bảo an toàn… đều được nâng cấp. Nhờ đó, lượng điện năng hao hụt cũng giảm đi đáng kể (năm 2016: 11,71%), góp phần giúp giá bán điện ổn định theo đúng quy định của nhà nước và nâng cao hiệu quả kinh tế của đơn vị. Đồng thời, không để bất kỳ một trường hợp mất an toàn lưới điện nào xảy ra, quản lý tốt trên 55km đường dây 3 pha và 4 km đường dây 2 pha… Gặp chúng tôi khi đang chăm chú quan sát các thành viên HTX kiểm tra công tơ điện gần nhà, ông Nguyễn Xuân Hằng (xóm Cổng Đồn, xã Cổ Lũng), hào hứng chia sẻ: Trước kia, cứ đến 6-7 giờ tối là điện ở khu vực này yếu lắm, chập chờn là chuyện thường xuyên. Cuối năm 2016, khi HTX xây dựng trạm biến áp 250kV ngay đầu lối vào xóm thì tình trạng này không còn nữa, bà con quanh đây ai cũng mừng bởi từ đây không cần phải tiết giảm sử dụng các thiết bị điện nữa, con cháu có điện sáng học hành. Hài lòng nhất đó là thái độ phục vụ niềm nở của các thành viên HTX, luôn có mặt nhanh chóng khi chúng tôi có nhu cầu.

 

Xác định nếu chỉ hoạt động 1 lĩnh vực thì hiệu quả, khả năng phát triển của HTX sẽ không cao, do vậy, cũng trong năm 2007, Chi bộ HTX đã thống nhất ra nghị quyết về bổ sung, đa dạng hóa các lĩnh vực hoạt động. Từ một dịch vụ ban đầu, đến nay, HTX đã phát triển đa lĩnh vực với một số ngành nghề như: sản xuất, chế biến lâm sản; kinh doanh vật liệu xây dựng; thiết bị điện, nước… Các ngành nghề bổ sung bước đầu đã phát huy được hiệu quả, góp phần tăng doanh thu của HTX, tạo việc làm cho các thành viên và lao động tại địa phương. Mỗi xưởng sản xuất (gồm: xưởng sản xuất gạch Xilicat và xưởng xẻ gỗ) hiện duy trì khoảng 5-7 lao động với mức lương trung bình 3,5-4 triệu đồng/tháng. Việc HTX bung ra nhiều dịch vụ đòi hỏi công tác quản lý điều hành cũng phải bài bản, chặt chẽ. Lúc này vai trò lãnh đạo của Chi bộ  đã phát huy tối đa khi đề ra nghị quyết nâng cao chất lượng điều hành sản xuất kinh doanh của HTX. Trên cơ sở đó, tổ chức lại lao động theo 5 tổ chuyên môn để điều hành. Các tổ này có trách nhiệm thực hiện kế hoạch được giao, mỗi năm có từ 1-2 sáng kiến làm lợi cho HTX. Đứng đầu là các tổ trưởng với trình độ chuyên môn tốt, uy tín và có tâm huyết xây dựng HTX. Ngoài ra, HTX còn thường xuyên bồi dưỡng, nâng cao trình độ cho người lao động, tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý. Hàng năm, HTX đều cử cán bộ, công nhân viên đi tập huấn sát hạch an toàn điện do Sở Công Thương tổ chức.

 

Cùng với nghị quyết phù hợp, Chi bộ HTX đã thực hiện “nhất thể hóa” các chức danh trong tổ chức Đảng với HĐQT, Ban Giám đốc. Việc làm này giúp công tác triển khai các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chương trình, kế hoạch của HTX được thực hiện nhanh chóng, đồng bộ và thống nhất. Vai trò lãnh đạo của tổ chức Đảng tại HTX còn được thể hiện rõ ở sự gương mẫu đi đầu trong các phong trào thi đua, quan tâm tới đời sống người lao động của mỗi cán bộ, đảng viên. Nhiều sáng kiến, giải pháp hợp lý hóa sản xuất của các đảng viên đã được áp dụng trong sản xuất, góp phần thúc đẩy HTX ngày càng phát triển, tạo niềm tin trong các thành viên và người lao động đối với tổ chức Đảng, đoàn thể của HTX.

 

Nhờ coi trọng công tác xây dựng Đảng, phát huy vai trò của tổ chức Đảng trong phát triển kinh tế, những năm qua, doanh thu của HTX liên tục tăng trung bình từ 10-15%/năm. Tổng doanh thu năm 2016 đạt gần 11 tỷ đồng, nộp ngân sách trên 147 triệu đồng/năm, 100% người lao động của HTX được đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế. Hiện, HTX đang quản lý gần 3.000 hợp đồng mua bán điện, cung cấp điện sinh hoạt và sản xuất cho 100% hộ dân ở 18 xóm của xã Cổ Lũng… Từ những kết quả đạt được, liên tục nhiều năm qua Chi bộ HTX đã đạt danh hiệu Chi bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu, đóng góp 2 tiêu chí cho địa phương hoàn thành bộ tiêu chí xây dựng nông thôn mới, gồm: tiêu chí số 4 về điện và tiêu chí số 13 về hình thức tổ chức sản xuất có HTX làm ăn hiệu quả…