Chủ động, sáng tạo trong công tác đối ngoại nhân dân

10:08, 13/04/2022

Đối ngoại nhân dân là một trong ba trụ cột chính của đối ngoại Việt Nam bên cạnh đối ngoại Đảng và ngoại giao Nhà nước. Với phương châm “Chủ động, linh hoạt, sáng tạo và hiệu quả”, những năm qua, công tác đối ngoại nhân dân của tỉnh Thái Nguyên đạt được nhiều kết quả thiết thực, đóng góp tích cực vào công tác đối ngoại của đất nước.

Thời gian qua, Ban Điều phối Viện trợ Nhân dân (PACCOM), Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Thái Nguyên (Liên hiệp) đã chủ động tăng cường và củng cố quan hệ với các tổ chức quốc tế, qua đó tranh thủ giới thiệu với bạn bè quốc tế về đất nước và con người Thái Nguyên. 

Hiện, Liên hiệp có 5 hội hữu nghị thành viên: Việt - Lào; Việt - Hàn; Việt - Campuchia; Việt - Nga; Việt - Đức. Các hội thành viên đã phối hợp chặt chẽ với nhau để triển khai các hoạt động đối ngoại nhân dân, duy trì việc gửi thư, lẵng hoa chúc mừng, tổ chức các sự kiện ngày thiết lập quan hệ ngoại giao, quốc khánh, tết cổ truyền của các nước có quan hệ hữu nghị với tỉnh.

Liên hiệp cùng với các hội hữu nghị thành viên, các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh tiếp đón và làm việc với trên 90 đoàn, gần 3.000 khách quốc tế từ các nước, như: Campuchia, Lào, Thụy Điển, Nhật Bản, Phần Lan, Hàn Quốc, Trung Quốc, Cuba… đến hợp tác, giao lưu hữu nghị, khảo sát thực hiện các chương trình, dự án viện trợ không hoàn lại và tổ chức các hoạt động cứu trợ nhân đạo, cứu trợ khẩn cấp cho tỉnh trên các lĩnh vực…; phối hợp với Sở Ngoại vụ tổ chức cho hơn 20 đoàn khám, chữa bệnh của nước ngoài đến hoạt động tình nguyện tại các địa bàn trong tỉnh, với trên 7.000 lượt khám, hơn 4 tỷ đồng tổng giá trị thuốc chữa bệnh.

Các tổ chức cũng đón nhiều đoàn sinh viên tình nguyện của các nước thuộc Liên minh châu Âu, Hàn Quốc, Mỹ, Trung Quốc tới giao lưu với thanh niên và hoạt động tình nguyện tại các xã, sinh viên các trường đại học, cao đẳng; tổ chức các hoạt động, như: Sơn, sửa các lớp học, trạm y tế, trồng cây xanh cho trường học, dạy ngoại ngữ, võ thuật, hát múa… cho các em học sinh và người dân.

5 năm qua, đã có khoảng 40 đoàn sinh viên tình nguyện người nước ngoài vào hoạt động tại địa phương với tổng kinh phí trên 15 tỷ đồng. Điển hình như Hội Hữu nghị Việt-Hàn với các chương trình giao lưu tại Trường THCS Tân Thịnh, 915 Gia Sàng, Nha Trang, (T.P Thái Nguyên), các trường PTTH (Chuyên Thái Nguyên, Ngô Quyền, Phú Lương); tổ chức các chương trình giao lưu, trao đổi giữa cán bộ, công chức của Thái Nguyên với các địa phương Hàn Quốc (tỉnh Gyeongsangbuk-do - tỉnh kết nghĩa với tỉnh Thái Nguyên); thiết lập mở rộng hợp tác hữu nghị giữa T.P Sông Công, huyện Phú Lương với các địa phương của Hàn Quốc...

Thông qua đẩy mạnh đối ngoại nhân dân, công tác viện trợ các dự án phi chính phủ cũng đạt được nhiều kết quả. Đến nay, đã có hơn 60 tổ chức phi chính phủ nước ngoài có đăng ký hoạt động tại Thái Nguyên với tổng kinh phí giải ngân đạt gần 2,5 triệu USD/năm.

Đặc biệt, giá trị cam kết tài trợ năm 2021 đạt 10 triệu USD, tăng mạnh so với cùng kỳ năm 2020 (3,3 triệu USD). Công tác thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) của tỉnh đạt được bước tiến quan trọng. Qua đó đã mang lại những hiệu quả thiết thực đối với phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, góp phần giảm nghèo, nâng cao đời sống người dân.

Dự án “Củng cố tổ chức Hội phụ nữ trong việc thúc đẩy các quyền của trẻ em ảnh hưởng bởi HIV/AIDS và trẻ em dân tộc Mông, huyện Đồng Hỷ” do tổ chức Adoptionscentrum (AC) Thụy Điển tại Việt Nam tài trợ tại xã Văn Lăng là một ví dụ. Chị Thân Thị Lý, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Văn Lăng, cho biết: Dự án triển khai từ năm 2017 đến nay, đối tượng chính là trẻ em dân tộc Mông. Tham gia Dự án, phụ huynh và trẻ em được tham gia chuỗi hoạt động về đối thoại về quyền trẻ em, đảm bảo các khu vui chơi, thực hiện các chính sách liên quan đến trẻ em; truyền thông cho các em và cha mẹ, người nuôi dưỡng trẻ về phòng, chống xâm hại tình dục, giáo dục giới tính; các kỹ năng lập kế hoạch, giữ gìn vệ sinh, phòng tránh dịch bệnh... Sau 4 năm triển khai, các em đã thay đổi rõ rệt, đã bạo dạn, tự tin hơn trong giao tiếp với mọi người, dám đứng lên chia sẻ suy nghĩ của mình và có ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường”.

 Bà Đặng Thị Kim Oanh, Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ, Phó Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh cho biết: Thời gian tới, Liên hiệp phối hợp với Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh, các ngành, đoàn thể chủ động thực hiện tốt công tác vận động các nguồn lực và nâng cao hiệu quả hợp tác với các tổ chức quốc tế; vận động cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài hướng về Tổ quốc, tích cực tham gia xây dựng, phát triển quê hương Thái Nguyên; đẩy mạnh các hoạt động hòa bình, đoàn kết hữu nghị, hợp tác nhân dân giữ tỉnh Thái Nguyên với các địa phương của các nước láng giềng; nâng cao hiệu quả công tác vận động viện trợ phi chính phủ nước ngoài...