Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy tiếp, làm việc với Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Canada

14:38, 14/04/2022

Sáng 14-4, đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp thân mật bà Mélanie Joly, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Canada thăm và làm việc tại Thái Nguyên. 

Tham gia tiếp Đoàn có các đồng chí: Mai Thị Thúy Nga, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Dương Văn Lượng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Đại học Thái Nguyên (ĐHTN) và đại diện các sở: Giáo dục và Đào tạo, Ngoại vụ, Nông nghiệp và PTNT.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Hải bày tỏ vui mừng khi được đón tiếp Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Canada đến thăm, làm việc với Thái Nguyên, cũng như kiểm tra các dự án do Canada triển khai trong lĩnh vực giáo dục tại tỉnh. Đồng chí cũng thông tin với Bộ trưởng về vị trí địa lý, những tiềm năng thế mạnh của tỉnh, đặc biệt là trong lĩnh vực thu hút đầu tư, phát triển nguồn nhân lực. 

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Hải tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Canada Mélanie Joly.

Trao đổi với Đoàn, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy khẳng định, những dự án do Chính phủ Canada tài trợ cũng nằm trong chiến lược phát triển chung của tỉnh Thái Nguyên. Đồng chí cho rằng, các dự án đầu tư vào Thái Nguyên - trung tâm vùng trung du và miền núi Bắc bộ, sẽ tạo sự lan toả mạnh mẽ đối với các tỉnh trong khu vực. Đồng thời, đề nghị từ những kết quả dự án đã đạt được, Đoàn công tác và Chính phủ Canada tiếp tục xem xét đầu tư các dự án khác tại Thái Nguyên nói riêng và Việt Nam nói chung.

Bộ trưởng Bộ ngoại giao Canada Mélanie Joly bày tỏ vui mừng, ấn tượng khi làm việc với đồng chí Bí thư Tỉnh ủy và tỉnh Thái Nguyên. Bộ trưởng khẳng định, trước đó, khi làm việc tại ĐHTN, đặc biệt là trò chuyện với các em sinh viên tham gia dự án “Phòng chống bạo lực trên cơ sở giới trong môi trường đại học ở Việt Nam”, bà rất vui vì dự án thành công ngoài mong đợi. Bộ trưởng cho rằng, qua dự án này càng củng cố mối quan hệ giữa Chính phủ Canada và Việt Nam. 

* Trước đó, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Canada Mélanie Joly đã thăm và làm việc tại ĐHTN.

Tại đây, lãnh đạo ĐHTN đã trân trọng cảm ơn sự hỗ trợ của Chính phủ Canada đối với tiến trình hội nhập và phát triển bền vững của Việt Nam nói chung và ĐHTN nói riêng. Hiện Chính phủ Canada đã tài trợ triển khai 2 dự án “Phòng chống bạo lực trên cơ sở giới trong môi trường đại học ở Việt Nam” và “Ứng dụng công nghệ số để tăng hiệu quả kinh doanh trực tuyến cho phụ nữ khuyết tật vùng đồng bằng sông Hồng, Việt Nam” tại ĐHTN, với tổng kinh phí trên 600 triệu đồng.

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Canada Mélanie Joly trò chuyện với sinh viên ĐHTN.

Thông qua các dự án đã hỗ trợ sáng kiến hoạt động và truyền thông của nhóm cộng đồng; hỗ trợ xây dựng chính sách và quy trình phòng chống bạo lực trên cơ sở giới; tập huấn sử dụng công cụ học tập và kỹ năng sử dụng công nghệ số trong công việc kinh doanh online cho 50 phụ nữ khuyết tật ở khu vực đồng bằng Sông Hồng…

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Canada trao đổi với sinh viên ĐHTN về kết quả thực hiện 2 dự án do Chính phủ Canada tài trợ.

Bà Mélanie Joly bày tỏ niềm vui khi tới thăm ĐHTN, đồng thời khẳng định chính sách đối ngoại và ưu tiên hàng đầu của Canada đó là ủng hộ nữ quyền, nữ giới. Canada luôn mong muốn xây dựng và giúp đỡ để tạo ra một môi trường an toàn cho phụ nữ và bé gái ở Việt Nam. Bởi, Canada tin tưởng rằng, việc tạo nên một môi trường an toàn, bình đẳng chính là con đường đúng đắn để đi tới hòa bình và thịnh vượng. Đại dịch COVID-19 đã ảnh hưởng rất lớn tới đời sống và sinh kế của người dân, đặc biệt là người khuyết tật, họ gặp phải những khó khăn như: Thu nhập bị mất đi, mất công ăn việc làm… Thông qua các dự án từ quỹ hỗ trợ sẽ giúp phụ nữ có kiến thức, kỹ năng tốt hơn để kinh doanh, tạo thu nhập và giúp đỡ gia đình.

Sinh viên ĐHTN chào mừng Bộ trưởng Bộ Ngoai giao Canada tới thăm và làm việc tại tỉnh Thái Nguyên.