Coi trọng giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên

Linh Lan 02:51, 10/02/2023

Thời gian qua, Đảng bộ TP. Thái Nguyên đã quan tâm đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng gắn với việc nâng cao trình độ, nhận thức lý luận chính trị cho đội ngũ cán bộ, đảng viên. Qua đó giúp cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức nhận thức sâu sắc hơn các quan điểm, chủ trương của Đảng, tích cực thi đua lao động sáng tạo, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng giúp cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn TP. Thái Nguyên nâng cao nhận thức chính trị.
Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng giúp cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn TP. Thái Nguyên nâng cao nhận thức chính trị.

Thực hiện chỉ đạo, hướng dẫn của Tỉnh ủy, ngay từ đầu năm, Ban Thường vụ Thành ủy chú trọng xây dựng kế hoạch nghiên cứu, học tập, quán triệt, triển khai nghị quyết, chỉ thị của Đảng và chương trình, kế hoạch hành động sát với điều kiện thực tiễn và gắn với nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Thành uỷ cũng ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các chi, đảng bộ cơ sở tổ chức học tập, quán triệt, phổ biến và triển khai thực hiện nghiêm túc nội dung này.

Thực hiện chỉ đạo của Tỉnh ủy và Thành ủy, năm vừa qua, 100% cấp ủy các chi, đảng bộ cơ sở xây dựng kế hoạch tổ chức hội nghị nghiên cứu, học tập, quán triệt và triển khai thực hiện kết luận, quy định của Hội nghị lần thứ tư, lần thứ năm Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XIII).

Ngay sau khi nghiên cứu, quán triệt các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của Tỉnh ủy, các cấp ủy cơ sở đã phổ biến, quán triệt đến cấp ủy từng chi bộ những nội dung của đợt sinh hoạt chính trị, gắn với thực hiện nhiệm vụ cụ thể của cơ quan, đơn vị mình.

Cùng với thực hiện nghiêm túc công tác nghiên cứu, học tập, quán triệt, triển khai nghị quyết, chỉ thị của Đảng, năm 2022, thành phố cũng quan tâm nâng cao trình độ, nhận thức lý luận chính trị cho đội ngũ cán bộ, đảng viên thông qua các lớp tập huấn, bồi dưỡng.

Trong năm, thành phố đã hoàn thành chương trình bồi dưỡng chính trị với 49 lớp cho đội ngũ cán bộ, đảng viên; Trung tâm Chính trị thành phố tổ chức 37 lớp bồi dưỡng lý luận chính trị cho 3.450 học viên. Thành phố cũng là địa phương có tỷ lệ đảng viên cài đặt và sử dụng hiệu quả ứng dụng Sổ tay đảng viên điện tử cao của tỉnh, giúp cán bộ, đảng viên kịp thời nắm bắt những thông tin thời sự chính trị.

Nhằm đổi mới hình thức tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng, ngoài các cuộc họp, sinh hoạt đảng, đoàn thể, các hội thi, hội nghị, thành phố còn triển khai sâu rộng nội dung này trên phương tiện thông tin đại chúng, qua đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên và không gian mạng.

Năm 2022, Trung tâm Văn hoá và Truyền thông thành phố thực hiện 450 chương trình phát thanh với 3.700 tin, bài; tổ chức và phối hợp sản xuất, phát sóng trên 320 chương trình, tin bài truyền hình; đăng tải hàng nghìn tin bài trên trang thông tin điện tử của Trung tâm và Fanpage của thành phố tuyên truyền các chỉ thị, nghị quyết của Đảng cũng như các chương trình, đề án, kế hoạch của địa phương trong các lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội.

Cùng với đó, chất lượng hoạt động của đội ngũ 114 báo cáo viên cấp thành phố, trên 1.000 tuyên truyền viên cấp cơ sở từng bước được nâng lên. Hoạt động tuyên truyền đa dạng đã giúp cán bộ, đảng viên và nhân dân nâng cao nhận thức chính trị, góp phần ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.

Đáng chú ý là để đáp ứng công tác tuyên truyền trong tình hình mới, các cấp ủy đảng từ thành phố đến cơ sở đã triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 35-NQ/TW, ngày 22/10/2018 của Bộ Chính trị về "Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới”.

Ban Chỉ đạo 35 thành phố đã chỉ đạo các đơn vị, địa phương tiếp tục quan tâm, củng cố, duy trì hiệu quả hoạt động các trang web, Facebook, Zalo, fanpage trên mạng xã hội để tăng cường chia sẻ những thông tin chính thống, tích cực, lan tỏa đến cán bộ, đảng viên và nhân dân một cách hiệu quả; kịp thời đấu tranh, ngăn chặn hoạt động sử dụng không gian mạng để tuyên truyền, phá hoại nền tảng tư tưởng của Đảng. Qua đó kịp thời định hướng thông tin dư luận trước các sự kiện chính trị, những vấn đề nhạy cảm, tạo sự đồng thuận trong cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Nhờ làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng gắn với việc nâng cao trình độ, nhận thức lý luận chính trị cho đội ngũ cán bộ, đảng viên, năm 2022 Đảng bộ thành phố đã nhận được sự ủng hộ của cả hệ thống chính trị và nhân dân trong thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch COVID-19 hiệu quả, vừa phục hồi phát triển kinh tế - xã hội trong điều kiện mới.

Đảng bộ thành phố đã lãnh đạo hoàn thành và hoàn thành vượt mức nhiều chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội; công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị được quan tâm thực hiện. Kết quả phân loại tổ chức cơ sở đảng và đảng viên của thành phố năm 2022 đạt cao.

Đồng chí Hà Huy Hoàng, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành uỷ, cho biết: Thời gian tới, Đảng bộ TP. Thái Nguyên tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, góp phần tích cực chống sự suy thoái về chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống trong đội ngũ cán bộ, đảng viên. Đảng bộ cũng chú trọng thực hiện hiệu quả việc xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị gắn với học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; luôn nêu cao tính tiên phong, gương mẫu, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt các cấp…