Viết tiếp trang sử vàng

Nam Hà 15:30, 29/04/2023

“Năm tháng sẽ trôi qua nhưng thắng lợi của nhân dân ta trong sự nghiệp kháng chiến chống Mỹ cứu nước mãi mãi được ghi vào lịch sử dân tộc ta như một trong những trang chói lọi nhất, một biểu tượng sáng ngời về sự toàn thắng của chủ nghĩa anh hùng cách mạng và trí tuệ con người…”. Đúng như Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ IV (tháng 12/1976) nhận định, đã 48 năm qua đi nhưng tinh thần chiến thắng 30/4/1975 vẫn luôn tỏa sáng, phát huy giá trị trong thời đại ngày nay.

Sau 48 năm giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, TP. Hồ Chí Minh đã có những bước phát triển nhanh và bền vững, luôn giữ vai trò đầu tàu, là động lực, có sức hút và lan tỏa lớn của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, giữ vị trí quan trọng của cả nước.
Sau 48 năm giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, TP. Hồ Chí Minh đã có những bước phát triển nhanh và bền vững, luôn giữ vai trò đầu tàu, là động lực, có sức hút và lan tỏa lớn của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, giữ vị trí quan trọng của cả nước.

Mốc son chói ngời 

Vào lúc 11 giờ 30 phút ngày 30/4/1975, lá cờ của Mặt trận Dân tộc giải phóng miền Nam Việt Nam đã tung bay trên nóc Dinh Độc Lập - sào huyệt cuối cùng của Ngụy quyền Sài Gòn, đánh dấu thời khắc lịch sử kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước và 30 năm trường kỳ gian khổ đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước.

Trong hai cuộc kháng chiến vệ quốc, dân tộc Việt Nam đã làm nên những chiến công hiển hách, tiêu biểu như: Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ ngày 7/5/1954 “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, đặt dấu chấm hết cho sự đô hộ của thực dân Pháp ở Đông Dương; chiến dịch “Điện Biên Phủ trên không” trong 12 ngày đêm cuối tháng 12/1972 đập tan âm mưu của giặc Mỹ là đưa Hà Nội và miền Bắc xã hội chủ nghĩa “trở về thời kỳ đồ đá” và Đại thắng mùa Xuân năm 1975 kết thúc cuộc chiến tranh Việt Nam kéo dài 30 năm, đồng thời làm phá sản chủ nghĩa thực dân mới của đế quốc Mỹ...

Chiến thắng 30/4/1975 không chỉ là một mốc son chói ngời trong lịch sử dân tộc Việt Nam mà còn là một bản anh hùng ca bất hủ của nhân loại. Trong suốt 3 thập kỷ, một dân tộc nhỏ bé - người không đông, đất không rộng, nghèo nàn và lạc hậu - đã dũng cảm, kiên cường chống lại hai kẻ thù xâm lược hùng mạnh, hiếu chiến, giàu tiềm lực quân sự là thực dân Pháp, đế quốc Mỹ và giành được thắng lợi vẻ vang, mở ra một kỷ nguyên mới: Kỷ nguyên độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội.

Đó là điều mà nhân loại những năm tháng ấy không thể hình dung nổi!

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định: “Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước. Đó là một truyền thống quý báu của ta từ xưa đến nay. Mỗi khi Tổ quốc bị xâm lăng thì tinh thần ấy lại sôi nổi, nó kết thành một làn sóng vô cùng mạnh mẽ, to lớn, nó lướt qua mọi sự nguy hiểm, khó khăn, nó nhấn chìm tất cả lũ bán nước và cướp nước”. 

Đại thắng mùa Xuân năm 1975 cũng bắt nguồn từ truyền thống yêu nước nồng nàn, khát vọng độc lập, tự do, hòa bình, thống nhất đất nước và đặc biệt là tinh thần đoàn kết của nhân dân Việt Nam. 

Viết tiếp những trang sử vẻ vang

Kỷ niệm 48 năm chiến thắng 30-4 giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước là dịp để chúng ta ôn lại và tự hào về trang sử vẻ vang, truyền thống bất khuất, hào hùng của dân tộc Việt Nam anh hùng. Đồng thời, nhận thức sâu sắc hơn nữa về ý nghĩa, giá trị lịch sử của thắng lợi vĩ đại này, về công lao của Đảng quang vinh, Bác Hồ vĩ đại, nhân dân anh hùng và sự hy sinh to lớn của các Anh hùng liệt sĩ.

Trong suốt những năm qua, tinh thần chiến thắng 30/4/1975 luôn tỏa sáng, đặc biệt là truyền thống yêu nước, đoàn kết ngày càng được phát huy chính là nhân tố làm nên sức mạnh nội lực để đất nước ta hàn gắn vết thương chiến tranh, vượt lên mọi khó khăn, thách thức, thúc đẩy phát triển, xây dựng đất nước “đàng hoàng hơn, to đẹp hơn” theo đúng di nguyện của Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu. 

Phát huy tinh thần và hào khí của chiến thắng 30-4 lịch sử, toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta tiếp tục đoàn kết, nỗ lực đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu đã được Nghị quyết Ðại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII đề ra. Trong đó, các mục tiêu tổng quát là: Nâng cao năng lực lãnh đạo, năng lực cầm quyền và sức chiến đấu của Đảng; xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh toàn diện; củng cố niềm tin của Nhân dân đối với Đảng, Nhà nước, chế độ xã hội chủ nghĩa; khơi dậy khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc, phát huy ý chí và sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc kết hợp với sức mạnh thời đại; đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa; bảo vệ vững chắc Tổ quốc, giữ vững môi trường hòa bình, ổn định; phấn đấu để đến giữa thế kỷ XXI, nước ta trở thành nước phát triển, theo định hướng xã hội chủ nghĩa.

Các mục tiêu cụ thể là: Đến năm 2025, Việt Nam là nước đang phát triển có công nghiệp theo hướng hiện đại, vượt qua mức thu nhập trung bình thấp; đến năm 2030 là nước đang phát triển có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao; đến năm 2045 trở thành nước phát triển, thu nhập cao; tốc độ tăng trưởng kinh tế (GDP) bình quân 5 năm 2021-2025 trong khoảng 6,5%-7%/năm…

***

Tinh thần và khí phách của chiến thắng 30/4 lịch sử là niềm cổ vũ lớn lao cho chúng ta hôm nay và mãi mãi về sau, là động lực mạnh mẽ tạo thành sức mạnh to lớn để phát huy cao độ tinh thần yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, ra sức thi đua thực hiện thắng lợi Nghị quyết của Đảng, vững bước trên con đường phát triển, viết tiếp những trang sử vẻ vang của dân tộc Việt Nam.