Cần có giải pháp hạn chế vi phạm pháp luật trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội

Thu Hoài 17:17, 06/06/2023

Tiếp tục chương trình làm việc tại Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV, ngày 6-6, Quốc hội tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Hội trường. 

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên làm việc tại Hội trường trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn.
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên làm việc tại Hội trường trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn.

Theo đó, Quốc hội tiến hành chất vấn nhóm vấn đề thứ nhất thuộc lĩnh vực lao động - thương binh và xã hội, với những nội dung cơ bản:

(1) Giải pháp phát triển nguồn nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu phát triển của các ngành, lĩnh vực; công tác quy hoạch, sắp xếp, tổ chức, cơ cấu lại và nâng cao chất lượng đào tạo của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, bảo đảm cung cấp đủ lao động có kỹ năng nghề tại các địa bàn, lĩnh vực trọng điểm.

(2) Thực trạng việc làm cho người lao động và giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tạo việc làm cho người lao động trong giai đoạn hiện nay.

(3) Giải pháp khắc phục bất cập, hạn chế trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội (BHXH), như: Doanh nghiệp trốn đóng, chiếm dụng, nợ tiền BHXH, tình trạng cấu kết, lập khống, làm giả hồ sơ hưởng chế độ bảo hiểm, chi sai chế độ…; công tác quản lý Quỹ BHXH; giải pháp khắc phục tình trạng người lao động rút BHXH một lần có xu hướng gia tăng.

Chịu trách nhiệm trả lời chính là Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung. Tham gia trả lời chất vấn có: Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà; Bộ trưởng các bộ: Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Giáo dục và Đào tạo, Nội vụ, Y tế, Tư pháp; Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam cùng tham gia trả lời chất vấn, giải trình về những vấn đề có liên quan.

Đại biểu Quốc hội Lý Văn Huấn (Đoàn Thái Nguyên) chất vấn Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.
Đại biểu Quốc hội Lý Văn Huấn (Đoàn Thái Nguyên) chất vấn Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.

Đặt câu hỏi chất vấn Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung, đại biểu Quốc hội Lý Văn Huấn (Đoàn Thái Nguyên) phản ánh: Tình trạng vi phạm pháp luật về việc lập khống, làm giả hồ sơ để hưởng chế độ BHXH vẫn diễn biến hết sức phức tạp. Trong năm 2021, qua công tác thanh tra, kiểm tra đã phát hiện và yêu cầu truy thu 9,5 tỷ đồng tiền chi sai quy định về BHXH. Đại biểu Lý Văn Huấn đề nghị Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết, Bộ đã xử lý những vi phạm này như thế nào và giải pháp trong thời gian tới để hạn chế những vi phạm trong lĩnh vực này là gì?

Ngoài ra, đại biểu Lý Văn Huấn cũng đề nghị Bộ trưởng làm rõ nguyên nhân chưa xử lý được hình sự đối với việc chậm, trốn đóng BHXH và nêu rõ giải pháp xử lý dứt điểm tình trạng này.

Trả lời câu hỏi của đại biểu, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nêu rõ: Thời gian qua, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã đẩy mạnh thanh tra, xử lý tình trạng lập hồ sơ giả, thu gom sổ BHXH, trục lợi chính sách và về cơ bản tình trạng này đã giảm đi. Bộ trưởng nhấn mạnh, thời gian qua, Bộ đã vào cuộc xử lý vấn đề này rất quyết liệt. Vừa qua, Thanh tra của Bộ đã thanh tra 992 đơn vị, xử lý 2.995 kiến nghị, ban hành 205 quyết định xử phạt. Trong năm 2023, Bộ sẽ dành 1/3 số đoàn thanh tra để tiến hành thanh, kiểm tra, xử lý vi phạm về BHXH... 

Về giải pháp căn cơ, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết phải tiến hành đồng bộ 5 giải pháp căn bản: Tập trung tuyên truyền chính sách pháp luật, nâng cao ý thức chấp hành của người sử dụng lao động; tập trung sửa đổi hệ thống văn bản quy phạm pháp luật; tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, kết nối cơ sở dữ liệu của bảo hiểm với dữ liệu dân cư; minh bạch cho người lao động biết tình hình đóng bảo hiểm của mình...