Ấm áp tình dân, nghĩa Đảng

Nguyên Ngọc - Lăng Khoa 09:41, 04/02/2024

Đã thành thông lệ, vào giữa tháng 11 hằng năm, cùng với các khu dân cư trên địa bàn tỉnh và cả nước, đồng bào các dân tộc huyện vùng cao Võ Nhai lại nô nức tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc. Năm nay, Ngày hội trở nên rộn ràng, ý nghĩa hơn khi địa phương vinh dự được đón đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương và các đồng chí lãnh đạo tỉnh về dự, chung vui với bà con nhân dân xóm Mỏ Gà, xã Phú Thượng.

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai và các đồng chí lãnh đạo tỉnh đến dự, chung vui Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc với bà con nhân dân xóm Mỏ Gà, xã Phú Thượng (Võ Nhai).
Đồng chí Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai và các đồng chí lãnh đạo tỉnh đến dự, chung vui Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc với bà con nhân dân xóm Mỏ Gà, xã Phú Thượng (Võ Nhai).

Vùng quê cách mạng đang “chuyển mình”

Là huyện vùng cao duy nhất của tỉnh, với tỷ lệ đồng bào dân tộc thiểu số chiếm trên 70%, Võ Nhai tự hào là một "cái nôi" nuôi dưỡng phong trào cách mạng. Trong lịch sử đấu tranh giải phóng dân tộc, Võ Nhai là nơi ra đời của Trung đội Cứu quốc quân II (tại rừng Khuôn Mánh, năm 1941) - một trong những tổ chức tiền thân của Quân đội nhân dân Việt Nam. Võ Nhai cũng là nơi thành lập chính quyền cách mạng cấp huyện đầu tiên ở Thái Nguyên vào tháng 3-1945…

Phát huy truyền thống quê hương cách mạng, những năm qua, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Võ Nhai đã đoàn kết, tích cực thực hiện các phòng trào thi đua, cuộc vận động, nhất là cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, gắn với phong trào thi đua “Thái Nguyên chung sức xây dựng nông thôn mới”. Nhờ đó, huyện đã đạt được những thành tựu rất quan trọng trên tất cả các lĩnh vực. Đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng lên.

Tính đến hết năm 2023, huyện Võ Nhai có 7/14 xã về đích nông thôn mới; 100% xã, thị trấn đạt chuẩn Quốc gia về y tế theo bộ tiêu chí mới; 99,7% hộ được dùng điện lưới quốc gia; 95% người dân được dùng nước hợp vệ sinh; 71,6% trường học đạt chuẩn Quốc gia; tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 27,78% (năm 2016) xuống còn 13,51%…

Xóm Mỏ Gà, xã Phú Thượng, là một điển hình của huyện Võ Nhai trong đoàn kết, xây dựng nếp sống mới ở khu dân cư. Ngày hội Đại đoàn kết năm nay, trong câu chuyện của bà không còn là “xóa đói, giảm nghèo” mà bàn cách làm giàu trên quê hương mình.

Xóm có 178 hộ, hầu hết là đồng bào dân tộc thiểu số (Tày, Nùng). Nhờ những chính sách an sinh xã hội, phát triển kinh tế, như: hỗ trợ vốn vay, cây con giống, tập huấn kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi... cùng với sự nỗ lực vươn lên của người dân, những năm gần đây, đời sống kinh tế, văn hóa, tinh thần của bà con ngày càng được nâng lên.

Hiện nay, 100% hộ trong xóm có nhà xây kiên cố; 100% hộ được sử dụng điện; đường làng ngõ xóm xanh, sạch, đẹp và được bê tông hóa, đi lại thuận lợi; Nhà văn hóa khang trang để sinh hoạt cộng đồng; xóm chỉ còn 2 hộ nghèo và 1 hộ cận nghèo (chiếm 0,5%). Đặc biệt, xóm Mỏ Gà tiếp tục giữ vững xóm nông thôn mới kiểu mẫu (được công nhận từ năm 2019).

Diện mạo nông thôn mới xã Phú Thượng.
Diện mạo nông thôn mới xã Phú Thượng.

Gắn kết cộng đồng, xây dựng quê hương

Ngay từ sáng sớm, đồng bào các dân tộc xóm Mỏ Gà đã xúng xính trong những bộ trang phục dân tộc sặc sỡ, hân hoan đến Nhà văn hóa xóm để tham dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc. Trong không khí vui tươi, thắm tình đoàn kết, đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Đảng và các đồng chí lãnh đạo tỉnh đến chung vui cùng với bà con nhân dân, tham gia vào các hoạt động văn hóa sôi nổi, mang đậm bản sắc dân tộc, như: tung còn, giã bánh dày, múa sạp, hát Then…

Nhân dân xóm Mỏ Gà sôi nổi tham gia các hoạt động tại Ngày hội.
Nhân dân xóm Mỏ Gà sôi nổi tham gia các hoạt động tại Ngày hội.
Các em thiếu nhi múa sạp tại Ngày hội.
Các em thiếu nhi múa sạp tại Ngày hội.

Những lời ca, tiếng hát ca ngợi quê hương, đất nước được cất lên chân chất, mộc mạc như chính tình cảm của những người nông dân quanh năm “một nắng, hai sương”. Trên gương mặt ai nấy đều ánh lên niềm vui trong không khí ấm áp của Ngày hội…

Gặp gỡ, chia sẻ với bà con, đồng chí Thường trực Ban Bí thư nhấn mạnh: Trải qua 20 năm tổ chức (2003 - 2023), Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc đã trở thành nét đẹp truyền thống, tôn vinh được những giá trị to lớn, bền vững của khối đại đoàn kết toàn dân, cụ thể hóa phương châm hướng về cơ sở, đưa đường lối, quan điểm của Đảng, công tác mặt trận đến với các cộng đồng dân cư, đến với từng gia đình, đến với mọi người dân trên cả nước…

Đồng chí Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai tặng quà các đối tượng chính sách, người có công của huyện Võ Nhai.
Đồng chí Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai tặng quà các đối tượng chính sách, người có công tại huyện Võ Nhai.
Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai và các đồng chí lãnh đạo tỉnh tham quan các gian hàng giới thiệu nông sản đặc trưng của huyện Võ Nhai.
Đồng chí Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai và các đồng chí lãnh đạo tỉnh tham quan các gian hàng giới thiệu nông sản đặc trưng của huyện Võ Nhai.

Đồng chí bày tỏ mong muốn: Thời gian tới, bà con nhân dân tiếp tục thực hiện tốt cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; phát huy hơn nữa tinh thần tương thân, tương ái, giúp đỡ nhau phát triển kinh tế, xây dựng khu dân cư ngày càng giàu đẹp, văn minh…

“Phải làm sao phát huy được vai trò làm chủ, huy động được tinh thần đoàn kết, sức mạnh của nhân dân, phấn đấu để xã Phú Thượng không còn thôn đặc biệt khó khăn, huyện Võ Nhai sớm hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới…”.

Đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, phát biểu tại Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở xóm Mỏ Gà, xã Phú Thượng (Võ Nhai).

Đồng chí cũng đề nghị các cấp ủy đảng, chính quyền tỉnh Thái Nguyên tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo MTTQ các cấp phát huy vai trò tập hợp khối đại đoàn kết toàn dân, phát huy dân chủ, lắng nghe ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của nhân dân; tuyên truyền, vận động nhân dân thi đua lao động sản xuất, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương…

Kết thúc Ngày hội, bà con nhân dân và đại diện chính quyền địa phương cùng nhau quây quần bên “mâm cơm đại đoàn kết”. Những câu chuyện tâm tình về cuộc sống thường ngày, cả những khúc mắc cũng được giãi bày, chia sẻ. Nhân dân trong xóm thêm hiểu nhau hơn, tình làng nghĩa xóm thêm gắn bó, chan hòa.