Giáo dục tình yêu biển, đảo cho học sinh

Hằng Nga 14:23, 08/04/2023

Thời gian qua, công tác tuyên truyền, giáo dục về chủ quyền biển, đảo luôn được ngành Giáo dục tỉnh phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai đồng bộ với nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Qua đó góp phần nâng cao nhận thức cho học sinh về tình yêu quê hương, đất nước, khơi dậy ý chí, niềm tự hào và trách nhiệm bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Cán bộ Phòng Chính trị Cục Kỹ thuật Hải Quân tuyên truyền về chủ quyền biển, đảo cho học sinh Trường THPT Lê Hồng Phong.
Cán bộ Phòng Chính trị, Cục Kỹ thuật (Quân chủng Hải quân) tuyên truyền về chủ quyền biển, đảo cho học sinh Trường THPT Lê Hồng Phong (TP. Phổ Yên).

Những năm gần đây, Sở Giáo dục và Đào tạo đã ban hành nhiều văn bản hướng dẫn và yêu cầu các cơ sở giáo dục tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục về biển, đảo cho học sinh. Các trường học đã vận dụng sáng tạo, lồng ghép các nội dung giáo dục về biển, đảo, chủ quyền biên giới vào các môn học có khả năng tích hợp hoặc giảng dạy ở phần giáo dục địa phương; tổ chức chuyên đề biển, đảo trong các hoạt động ngoại khóa; thi vẽ tranh, kể chuyện, hùng biện, làm báo tường, tổ chức viết thư gửi các chiến sĩ Trường Sa… Thông qua việc tích hợp nội dung giáo dục, các buổi tuyên truyền, hội thi… đã cung cấp cho học sinh nhiều thông tin cụ thể, chi tiết, chân thực về chủ quyền biển, đảo.

Có thể kể đến như hoạt động của Đoàn Thanh niên Trường THPT Lương Ngọc Quyến (TP. Thái Nguyên) đã tổ chức buổi tuyên truyền về biển, đảo, chiến lược bảo vệ Tổ quốc cho đoàn viên, thanh niên dưới hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến. Đồng chí Nguyễn Kiều Anh, Phó Bí thư Đoàn trường, đã trực tiếp tuyên truyền tới 100% ủy viên Ban Chấp hành các chi đoàn về quan điểm, chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước về các vấn đề có liên quan đến biên giới, hải đảo, giải pháp trong đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển, đảo, biên giới Quốc gia trong tình hình mới.

Thông qua buổi tuyên truyền, bí thư các chi đoàn đã cập nhật chính xác, đầy đủ về chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, quan điểm, chủ trương, chính sách, hành động của Việt Nam trong giải quyết các vấn đề liên quan đến biển, đảo phù hợp với quy định của Việt Nam và pháp luật quốc tế; vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ trong công cuộc việc xây dựng và bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc. Sau buổi tuyên truyền này, bí thư các chi đoàn sẽ thực hiện triển khai nội dung buổi tuyên truyền đến toàn thể đoàn viên, thanh niên trong sinh hoạt đầu giờ các buổi học.

Cùng với tổ chức các buổi tuyên truyền, nhiều trường học còn tổ chức thi làm báo tường về chủ đề biển, đảo Việt Nam. Mới đây, Trường THPT Lê Hồng Phong (TP. Phổ Yên) đã tổ chức Cuộc thi thiết kế báo tường tuyên truyền về biển, đảo.

Trò chuyện với chúng tôi, em Hà Thị Hân, Bí thư Chi đoàn lớp 11B8, phấn khởi chia sẻ: Lớp chúng em được chia làm 4 tổ nội dung, bạn nào có khả năng hội họa, chữ đẹp tham gia thiết kế. Thông qua việc làm báo tường, chúng em đã tìm đọc nhiều tài liệu từ sách giáo khoa, tài liệu ở thư viện, các phương tiện thông tin đại chúng. Từ đó, chúng em hiểu sâu sắc hơn về chủ quyền biển, đảo và càng thêm biết ơn sự hy sinh anh dũng của các thế hệ cha ông bảo vệ chủ quyền biển, đảo. Chúng em cũng nhận thức được mình phải sống, hành động có trách nhiệm hơn nữa với sự hy sinh xương máu của bao thế hệ đi trước để giữ vững biển trời quê hương.

Cùng với tổ chức cuộc thi thiết kế báo tường, những năm qua, Trường THPT Lê Hồng Phong còn tham gia nhiệt tình, trách nhiệm các phong trào “Góp đá xây Trường Sa”, “Vì Trường Sa thân yêu"… Hưởng ứng phát động của Thành đoàn Phổ Yên, Đoàn trường đã vận động được hơn 100kg chè khô để tặng các chiến sĩ Trường Sa. Hiện nay, Nhà trường đang vận động cán bộ, giáo viên, học sinh ủng hộ kinh phí để đóng xuồng CQ phục vụ công tác tuần tra của các chiến sĩ quần đảo Trường Sa.

Ngoài những hình thức tuyên truyền xuất phát từ nhà trường, cuối tháng 3 và đầu tháng 4 này, Sở Giáo dục và Đào tạo Thái Nguyên phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Cục Kỹ thuật Hải quân tổ chức tuyên truyền trực tiếp về biển, đảo Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc cho gần 6.000 cán bộ, giáo viên, học sinh các trường: THPT Phú Bình, THPT Lương Ngọc Quyến và THPT Lê Hồng Phong.

Thông qua hoạt động tuyên truyền trực tiếp của cán bộ phòng Chính trị (Cục Kỹ thuật Hải quân) đã giúp nâng cao nhận thức, ý nghĩa, tầm quan trọng của biển, đảo và chủ quyền quốc gia đối với biển, đảo; góp phần hun đúc tình yêu và ý thức về chủ quyền Tổ quốc của đông đảo cán bộ, giáo viên, nhân viên trong Ngành, đặc biệt là các em học sinh. Qua đó, khơi dậy khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc, phát huy giá trị văn hóa, sức mạnh con người Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, hội nhập quốc tế; chủ động nắm bắt, đấu tranh hiệu quả với các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị âm mưu lợi dụng các vấn đề liên quan đến biển, đảo Việt Nam để xuyên tạc, chống phá đất nước ta...