Giữ vững lời thề trước Đảng

Nhị Hà 09:29, 25/03/2023

Đối với mỗi đảng viên, ngày được làm lễ kết nạp là một ngày đặc biệt ý nghĩa. Trước cờ Tổ quốc, cờ Đảng, chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh, cùng sự chứng kiến của các đảng viên trong chi bộ, họ đã xin thề: Tuyệt đối trung thành với mục tiêu, lý tưởng cách mạng của Đảng, chấp hành nghiêm chỉnh Cương lĩnh chính trị, Điều lệ Đảng, nghị quyết, chỉ thị của Đảng, pháp luật của Nhà nước, tuyệt đối phục tùng kỷ luật và sự phân công của Đảng, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao...”. Lời thề thiêng liêng ấy là động lực để đảng viên trọn đời cống hiến cho Tổ quốc, nhân dân và cho lý tưởng cộng sản cao đẹp.

Nông Trường An, học sinh Trường THPT Chuyên Thái Nguyên, đọc lời tuyên thệ trong Lễ kết nạp Đảng.
Nông Trường An, học sinh Trường THPT Chuyên Thái Nguyên, đọc lời tuyên thệ trong Lễ kết nạp Đảng.

Trong buổi Lễ trao tặng Huy hiệu 60 năm tuổi Đảng, ông Đinh Tiến Quang, ở thị trấn Đu (Phú Lương), phát biểu đầy xúc động: “…Lời tuyên thệ khi kết nạp Đảng đã theo tôi trong mọi chặng đường công tác. Thực hiện nhiệm vụ của người đảng viên, biết bao gian nan thử thách tưởng chừng như khó có thể vượt qua, song được Đảng giáo dục, rèn luyện và được gia đình tạo điều kiện, mọi công việc Đảng giao, dù bất kỳ ở đâu tôi đều cố gắng hoàn thành”.

Nói đến lời tuyên thệ đảng viên là nói đến phẩm chất, giá trị, uy tín, thanh danh của người cộng sản. Lời tuyên thệ trong ngày kết nạp Đảng trở thành một trong những động lực để đảng viên rèn luyện, tu dưỡng và phấn đấu, đóng góp nhiều hơn cho tập thể, tổ chức đảng nơi mình công tác, qua đó góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh về mọi mặt, bản thân ngày càng hoàn thiện về phẩm chất và không ngừng tiến bộ.

Anh Dương Văn Mưu, đảng viên đang công tác tại Ban Tuyên giáo Huyện ủy Phú Bình, chia sẻ: Được vinh dự đứng trong hàng ngũ của Đảng từ năm 2009, tôi luôn ghi nhớ lời tuyên thệ, coi có là kim chỉ nam trong mọi hành động, luôn cố gắng trong học tập và công tác.

Với Nông Trường An - nguyên là học sinh K30, Trường THPT Chuyên Thái Nguyên, việc được kết nạp Đảng khi đang học lớp 12 cũng là niềm tự hào, đồng thời là “ngọn đuốc” có ý nghĩa quan trọng trong việc định hướng con đường của bản thân.

Khắc ghi lời tuyên thệ, An không ngừng học tập, rèn luyện phẩm chất đạo đức. Hiện, em là sinh viên chuyên ngành Nghệ thuật phát thanh và Dẫn chương trình (Đại học Truyền thông Trung Quốc) - một chuyên ngành liên quan mật thiết đến hoạt động của Đảng Cộng sản nước bạn.

“Lấy tinh thần người đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam làm gốc cho mọi tư tưởng và hành động, em luôn kiên định lập trường, tuyệt đối trung thành với mục đích, lý tưởng cách mạng của Đảng. Bên cạnh việc nghiêm túc học tập, rèn luyện về chuyên ngành theo học, bản thân em luôn tự trau dồi kiến thức trên đa lĩnh vực, đặc biệt là kiến thức về Đảng, củng cố vững chắc tinh thần người đảng viên” - chàng sinh viên tâm sự.

Bên cạnh hầu hết đảng viên luôn khắc ghi, kiên định thực hiện lời tuyên thệ trước Đảng, vẫn còn một bộ phận cán bộ, đảng viên lợi dụng chức vụ, quyền hạn; lợi dụng những bất cập trong cơ chế, chính sách để tư lợi cho cá nhân, gia đình, nhóm lợi ích. Hậu quả là vướng vào lao lý, nhiều cán bộ tự đánh mất danh dự đảng viên; ảnh hưởng đến uy tín, làm giảm sút niềm tin của nhân dân đối với Đảng. Trong số này có cả đảng viên giữ những chức vụ quan trọng các cấp.

Nguyên nhân sâu xa dẫn tới thực trạng này là một bộ phận cán bộ, đảng viên không thường xuyên học tập, tu tưỡng đạo đức, rời xa lý tưởng của Đảng, không không thấm thía những lời thề thiêng liêng từ ngày đầu là đảng viê.n

Vấn đề nêu gương trong Đảng, nhất là nêu gương của những cán bộ cao cấp đã được Chủ tịch Hồ Chí Minh nêu ra từ sớm, nhất là trong tác phẩm “Sửa đổi lối làm việc” – tháng 10-1947. Người cho rằng, việc nêu gương của những người lãnh đạo có ý nghĩa rất to lớn trong toàn Đảng.

Trong suốt quá trình xây dựng và phát triển, Đảng ta cũng luôn nhấn mạnh vai trò quan trọng của nêu gương. Hội nghị Trung ương 7 khóa XII tiếp tục đề cập vấn đề nêu gương. Quy định về nêu gương nhấn mạnh cán bộ có chức vụ càng cao càng phải gương mẫu, cấp trên phải gương mẫu cho cấp dưới, cấp ủy phải gương mẫu đối với đảng viên, đảng viên phải gương mẫu với quần chúng…

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhiều lần nhắc nhở đội ngũ cán bộ các cấp của Đảng: “Đừng quên rằng, danh dự mới là điều thiêng liêng, cao quý nhất đối với mỗi con người, trước hết là mỗi cán bộ, đảng viên”.

Để xứng đáng với lời tuyên thệ trước Đảng, mỗi đảng viên cần tự rà soát, soi rọi, nhìn nhận, đánh giá lại quá trình học tập, công tác và cống hiến của bản thân. Thường xuyên nghiên cứu, học tập các văn kiện, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước để thực hiện cho đúng. Chủ động phát huy tinh thần đấu tranh tự phê bình và phê bình, thẳng thắn đóng góp với tổ chức đảng và đảng viên, bằng tinh thần xây dựng và giữ gìn đoàn kết nội bộ, tạo sự gắn kết giữa các đảng viên trong chi bộ.

Đồng thời, cấp ủy đảng các cấp cũng cần coi trọng nâng cao chất lượng đảng viên. Thường xuyên làm tốt công tác kiểm tra, giám sát thực hiện lời thề trước Đảng; xử lý kỷ luật nghiêm minh những đảng viên vi phạm, suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống. Qua đó nâng cao hiệu lực, hiệu quả lãnh đạo của các cấp ủy, nâng cao đạo đức đội ngũ cán bộ, đảng viên, làm trong sạch và vững mạnh tổ chức đảng, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng…

Trở lại với buổi Lễ trao Huy hiệu 60 năm tuổi Đảng do Đảng ủy thị trấn Đu (Phú Lương) tổ chức, ông Đinh Tiến Quang như nói thay lời của rất nhiều đảng viên tâm huyết, mẫu mực: “…Nhìn sang ngực trái nơi gắn tấm Huy hiệu Đảng đã tiếp thêm năng lượng cho trái tim trong lồng ngực, tôi luôn đinh ninh ghi nhớ: Huy hiệu Đảng, cờ đỏ búa liềm/Xin đặt tại nơi trái tim hồng/Khi tim còn đập hứa còn phấn đấu/Đảng quang vinh cuộc sống muôn người. Tôi xin hứa sẽ giữ gìn phẩm chất cách mạng, xứng đáng là đảng viên của Đảng”.