Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh: Đẩy mạnh việc học tập và làm theo Bác

C.T.V 09:50, 28/12/2023

Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh hiện có 66 chi, đảng bộ, trong đó có 37 đảng bộ cơ sở (có 19 đảng bộ bộ phận, 346 chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở) và 29 chi bộ, với tổng số 5.075 đảng viên… Trong những năm qua, Đảng ủy Khối xác định công tác triển khai, quán triệt việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, nghị quyết đại hội Đảng các cấp là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong công tác xây dựng Đảng bộ, là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động.

Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh khen thưởng các cá nhân tiêu biểu học và làm theo Bác tại Khu di tích Quốc gia đặc biệt Kim Liên (huyện Nam Đàn, Nghệ An), trong hành trình về nguồn 11/5/2023.
Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh khen thưởng các cá nhân tiêu biểu học và làm theo Bác tại Khu di tích Quốc gia đặc biệt Kim Liên (huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An) trong hành trình về nguồn ngày 11/5/2023.

Đảng ủy Khối đã xây dựng kế hoạch thực hiện và hướng dẫn học tập chuyên đề toàn khóa nhiệm kỳ Đại hội XIII của Đảng, “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về ý chí tự lực, tự cường và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc”; hàng năm đều hướng dẫn học tập chuyên đề. Trong đó chú trọng đổi mới công tác tuyên truyền về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đó là: Bên cạnh việc chuẩn bị nội dung và tổ chức học tập, Đảng ủy Khối và các cấp ủy cơ sở đã tích cực tuyên truyền để mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động nhận thức rõ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là một chủ trương lớn của Đảng, vừa là nhiệm vụ cấp bách trước mắt, vừa là nhiệm vụ cơ bản lâu dài, coi đó là công việc thường xuyên hằng ngày, là trách nhiệm thiết thân của mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động.

Cùng với việc học tập theo kế hoạch, Đảng ủy Khối yêu cầu các cấp ủy cơ sở đề cao trách nhiệm chính trị, tính tự giác, chủ động gương mẫu của cán bộ, đảng viên trong học tập và tự học tập, tự nghiên cứu để hiểu sâu, áp dụng trong thực thi chức trách, nhiệm vụ được giao và trong giao tiếp, đạo đức, lối sống hằng ngày.

Đề cao vai trò của người đứng đầu cấp ủy trong việc tổ chức thực hiện việc học tập và làm theo Bác tại cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Các hội nghị nghiên cứu, học tập, quán triệt tỷ lệ cán bộ, đảng viên tham gia đều đạt từ 95% trở lên; 100% đảng ủy, chi bộ trực thuộc hoàn thành xây dựng kế hoạch thực hiện chuyên đề toàn khóa, chuyên đề hàng năm theo hướng dẫn.

Đảng ủy Khối đã yêu cầu cấp ủy các chi bộ, đảng bộ cơ sở và đoàn thể trực thuộc tùy tình hình thực tiễn xây dựng kế hoạch làm theo thật cụ thể, gắn với nhiệm vụ chính trị, những công việc trọng tâm, những vấn đề bức xúc, nổi cộm được cán bộ, đảng viên và nhân dân quan tâm. Kết hợp chặt chẽ với các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước của các cấp, các ngành, đoàn thể, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Trên cơ sở kế hoạch làm theo của cấp ủy, mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên đều phải xây dựng kế hoạch làm theo và tự giác thực hiện kế hoạch đó; thông qua sinh hoạt chi bộ để báo cáo kết quả “làm theo” của bản thân.

Các đồng chí giữ trách nhiệm càng cao, càng phải gương mẫu “xây dựng trước”, “thực hiện trước” kế hoạch làm theo. Lấy kết quả học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là một trong những tiêu chuẩn đánh giá, bình xét, phân loại đảng viên, tổ chức đảng hằng năm.

Năm 2022, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đã thành lập Ban Biên tập biên soạn cuốn tài liệu học tập chuyên đề năm 2022 “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên thật sự tiên phong, gương mẫu, đủ phẩm chất, năng lực, uy tín, ngang tầm nhiệm vụ”, phục vụ sinh hoạt chi bộ, đoàn thể tại các cơ quan, đơn vị trong Khối.

Nhằm kết hợp chặt chẽ giữa học tập với làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp và nhiệm vụ chính trị, Đảng ủy Khối đã chỉ đạo các cấp ủy trực thuộc phối hợp với đảng đoàn, ban cán sự đảng, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị đưa việc triển khai thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW và Kết luận số 01-KL/TW bổ sung vào chương trình công tác toàn khóa, hàng năm; bổ sung vào chương trình hành động, kế hoạch hành động thực hiện nghị quyết đại hội đảng các cấp, tập trung giải quyết kịp thời, có hiệu quả những vấn đề bức xúc, nổi cộm của các cơ quan, đơn vị.

Trên cơ sở đó, các cấp ủy trực thuộc đã lãnh đạo, chỉ đạo các tổ chức đảng chủ động, sáng tạo trong việc gắn kết chặt chẽ việc học tập và làm theo Bác với việc thực hiện các nhiệm vụ về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; các quy định của Trung ương về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên và chuẩn mực đạo đức của cán bộ, đảng viên Đảng bộ Khối theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, với nội dung: “Trung thành - Trung thực - Đoàn kết - Tận tụy - Sáng tạo - Nêu gương” vào việc thực hiện nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng tại chi, đảng bộ, cơ quan, đơn vị.

Qua nghiên cứu, học tập, quán triệt, nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được nâng lên rõ rệt, có bước chuyển biến tích cực trong toàn Đảng bộ Khối, tạo được sức lan tỏa trong cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động ở các cơ quan, đơn vị cấp tỉnh về nêu gương, ý thức tổ chức kỷ luật, tinh thần trách nhiệm, thái độ, tác phong, lề lối làm việc của đảng viên, công chức, viên chức, người lao động; cấp ủy các chi bộ, chính quyền, đoàn thể trực thuộc đã phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo, bám sát nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị; nội dung “làm theo” và “nêu gương” là những việc làm cụ thể, thiết thực trong giải quyết công việc hằng ngày của mỗi cán bộ, đảng viên.

Trong thời gian tới, để việc thực hiện Kết luận số 01-KL/TW ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị khóa XII "Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" đạt hiệu quả cao, cấp ủy các cấp cần tập trung thực hiện tốt một số nội dung:

Một là, tiếp tục nâng cao và thống nhất nhận thức cho cấp ủy các cấp và đội ngũ cán bộ, đảng viên về vai trò, vị trí của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và tầm quan trọng của việc học tập và làm theo Bác.

Hai là, tiếp tục cụ thể hóa việc học tập và làm theo Bác cho phù hợp với điều kiện thực tiễn của từng tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị.

Ba là, tổ chức thực hiện Kết luận 01-KL/TW phải gắn với công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Thực hiện nghiêm tự phê bình và phê bình từ Đảng ủy Khối đến chi bộ, khắc phục tình trạng nể nang, né tránh, ngại va chạm, "dĩ hòa vi quý". Kịp thời phát hiện và kiên quyết đấu tranh ngăn chặn biểu hiện suy thoái, "tự diễn biến", "tự chuyển hóa".

Bốn là, tăng cường và nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát; coi trọng việc sơ kết, tổng kết và biểu dương khen thưởng các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến.