Học Bác lòng ta trong sáng hơn

Phạm Ngọc Chuẩn 09:22, 28/12/2023

“Mỗi người tốt, mỗi việc tốt là một bông hoa đẹp, cả dân tộc ta là một rừng hoa đẹp”. Đã bao năm trôi qua, nhưng lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh vẫn vẹn nguyên giá trị, trở thành mệnh lệnh, hiệu triệu muôn người tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước. Để như lớp lớp sóng bồi, mỗi người nguyện làm hạt phù sa bồi đắp nền Tổ quốc bằng cách học và làm theo Bác từ những việc nhỏ nhất. Để từ đó cảm nhận được đầy đủ hơn ý nghĩa câu nói: Học Bác “lòng ta trong sáng hơn”.

Anh Đới Duy Hồng (ngoài cùng bên phải), Phó Chủ tịch UBND thị trấn Hùng Sơn, Đại Từ, hướng dẫn người dân tìm hiểu nội dung Chỉ thị số 05-CT/TW về “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” trên điện thoại thông minh.
Anh Đới Duy Hồng (ngoài cùng bên phải), Phó Chủ tịch UBND thị trấn Hùng Sơn (Đại Từ) hướng dẫn người dân tìm hiểu nội dung Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thông qua điện thoại thông minh.

Từ Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh (xã Phú Đình, Định Hóa), tiếng chuông gióng lên từng hồi, vọng về miền hoài niệm. Thái Nguyên, vùng đất một thời được Bác Hồ lựa chọn làm "đại bản doanh" lãnh đạo kháng chiến. Đồng thời là nơi Bác viết tác phẩm “Sửa đổi lối làm việc”. Cuốn sách trở thành tài liệu quý trong nghiên cứu, học tập, tu dưỡng tư tưởng, đạo đức và tác phong cho cán bộ, đảng viên.

Tự hào về điều đó, cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân Thái Nguyên không ngừng phát huy tinh thần đoàn kết, cùng chung sức xây dựng quê hương ngày càng phồn thịnh, văn minh. Đặc biệt, từ nhiều năm nay, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã trở thành một phong trào lớn trên toàn tỉnh, góp phần làm thay đổi nhanh chóng diện mạo quê hương Thái Nguyên anh hùng.

Để phong trào đi vào đời sống của cán bộ, đảng viên và mọi người dân, tỉnh đã có nhiều giải pháp linh hoạt trong triển khai, quán triệt tinh thần Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Từ đó tạo được sự chuyển biến tích cực về ý thức tu dưỡng, rèn luyện theo tấm gương của Bác. Hằng năm, từng cơ quan, đơn vị, cá nhân cán bộ, đảng viên đều xây dựng kế hoạch học tập và làm theo Bác gắn với nhiệm vụ chuyên môn.

Việc học tập gắn với làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được các cấp, ngành gắn với hành động cụ thể, với nhiều cách làm sáng tạo. Nhất là trong công sở, những vấn đề cấp bách, nổi cộm được giải quyết; phong cách làm việc từ các cấp ủy đảng, chính quyền từng bước được đổi mới; đội ngũ cán bộ, công chức có tinh thần phục vụ, liêm chính. Từ tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, đội ngũ cán bộ lãnh đạo, đảng viên đã thực sự là “nòng cốt” trong các phong trào thi đua yêu nước và từ đó lan tỏa cảm hứng, lôi cuốn đông đảo các tầng lớp Nhân dân hưởng ứng. 

Thương binh, nạn nhân chất độc da cam thị trấn Hóa Thượng (Đồng Hỷ) học và làm theo Bác thông qua các hoạt động chia sẻ, hỗ trợ nhau phát triển kinh tế gia đình.
Các thương binh, nạn nhân chất độc da cam ở thị trấn Hóa Thượng (Đồng Hỷ) học và làm theo Bác thông qua các hoạt động chia sẻ, hỗ trợ nhau phát triển kinh tế gia đình.

Có thể nói, phong trào học và làm theo Bác đã lan tỏa rộng khắp. Bình quân mỗi năm, toàn tỉnh có hơn 55.000 lượt hộ nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi các cấp; đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trên toàn tỉnh có hơn 5.000 sáng kiến trong công việc, làm lợi hàng nghìn tỷ đồng. Trong cuộc sống đời thường, tình người nhân ái hơn với phong trào giúp nhau giảm nghèo; tương thân tương ái… Rồi những "Phiên chợ 0 đồng” thể hiện lối sống đẹp, ấm áp tình người thường xuyên được tổ chức nhằm chia sẻ, nâng đỡ những phận đời khó nghèo.

Từ thực tế cuộc sống, những tấm gương điển hình trong học tập và làm theo Bác ngày càng đua nở như vườn hoa ngày xuân. Trong hơn 7 năm, kể từ khi triển khai Chỉ thị số 05-CT/TW đến nay, Thái Nguyên có 5 tập thể, 10 cá nhân được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen do có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Hàng nghìn tập thể, cá nhân được lãnh đạo các bộ, ngành và tỉnh tặng Bằng khen do hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Những tấm gương điển hình được biểu dương đã tạo không khí phấn chấn, khuyến khích các tập thể, cá nhân tiếp tục phát huy vai trò tiền phong gương mẫu, đồng thời lan tỏa, truyền cảm hứng, cuốn hút đông đảo cán bộ, đảng viên và mọi người dân cùng tham gia học và làm theo Bác.

Trong những năm tiếp theo, tỉnh tiếp tục nhân rộng điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, coi đó là nhiệm vụ trọng tâm gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị và cán bộ, đảng viên, Nhân dân. Các cấp, ngành tiếp tục tổ chức thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua yêu nước. Cùng với đó là chung sức, đồng lòng “nhân cái đẹp, dẹp cái xấu” để việc học và làm theo Bác thực sự trở thành “hơi thở cuộc sống”.

…Trở lại đỉnh đèo De, bên thềm Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh, tiếng chuông của các thế hệ cháu con báo công với Bác vẫn đều đặn ngân rung. Rồi chợt nhận ra một điều giản dị: Học bác “lòng ta trong sáng hơn”. Để mỗi người cùng nguyện làm một việc tốt, góp phần xây dựng tỉnh Thái Nguyên “trở nên một trong những tỉnh giàu có, phồn thịnh nhất ở miền Bắc nước ta” như lời căn dặn của Người.