Ở ngôi trường 3 lần được đón Bác về thăm

Thảo Nguyên 11:29, 15/12/2023

Trường Phổ thông Vùng cao Việt Bắc đã vinh dự 3 lần được đón Bác Hồ kính yêu về thăm vào các năm: 1960, 1962, 1964. Bác đã căn dặn các thầy, cô giáo, nhân viên Nhà trường phải có tình yêu thương, chú ý đến đời sống, sức khỏe của các cháu;... học sinh phải chịu khó học tập, ngoan ngoãn nghe lời thầy cô dạy bảo để sau này có khả năng xây dựng bản làng, đất nước... Đáp lại tình cảm, sự quan tâm sâu sắc của Người, nhiều thập kỷ qua, thầy và trò Nhà trường đã bền bỉ phấn đấu, xây dựng ngôi trường trở thành một trung tâm giáo dục uy tín của các tỉnh phía Bắc.

Niềm vui ngày đến trường của học sinh Trường Phổ thông Vùng cao Việt Bắc.
Niềm vui ngày đến trường của học sinh Trường Phổ thông Vùng cao Việt Bắc.

Môi trường giáo dục toàn diện      

Từ miền quê Yên Thế, Bắc Giang, em Triệu Linh Chi (dân tộc Dao) về Trường nhập học. Sau những bỡ ngỡ ban đầu, được sự quan tâm, chăm sóc của các thầy cô và tình cảm thân thương của các bạn trong lớp, em dần quen với môi trường học tập. Hiện em là Bí thư Chi đoàn lớp 12A16.

Linh Chi đã tham gia Đội tuyển học sinh giỏi môn Văn và đạt giải Nhì (lớp 10), giải Ba (lớp 11, 12) học sinh giỏi cấp tỉnh, đoạt Huy chương Đồng tại Trại hè Hùng Vương năm lớp 10, lớp 11. Đoàn viên ưu tú này đang phấn đấu để được đứng trong hàng ngũ của Đảng và cùng các bạn ôn luyện để tham gia kỳ thi học sinh giỏi Quốc gia sắp tới.

Cùng Triệu Linh Chi, tại ngôi trường yêu dấu này còn nhiều tấm gương học sinh đạt thành tích xuất sắc trong học tập, rèn luyện. Ví du như em Sùng A Chua, lớp 12A16, dân tộc Mông (Yên Bái), đạt giải Nhì vượt cấp môn Lịch sử tại Kỳ thi học sinh giỏi Quốc gia và giải Nhất học sinh giỏi cấp tỉnh năm lớp 11, lớp 12.

Hay như Lường Thị Huế, lớp 12A12, dân tộc Tày (Bắc Kạn), đạt giải Nhất môn Sinh học tại Kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh năm học 2023-2024 và nhiều giải khác. Lương Phương Linh, lớp 12A11, dân tộc Nùng (TP. Thái Nguyên), đoạt Huy chương Vàng cuộc thi Khoa học kỹ thuật quốc tế tổ chức tại Hàn Quốc năm 2022; đạt giải Nhì học sinh giỏi môn Sinh lớp 10, 11; là một trong 18 học sinh dân tộc thiểu số tiêu biểu toàn quốc được nhận Giải thưởng Vừ A Dính trong tháng 12 này...

Trong nhiều năm liên tục, Trường đều có học sinh xuất sắc, tiêu biểu cấp tỉnh và cấp Quốc gia. Năm học 2022-2023 có 264 em học sinh giỏi cấp tỉnh, 16 học sinh giỏi Quốc gia, 27 giải tại cuộc thi Học sinh giỏi các trường chuyên khu vực Duyên hải và đồng bằng Bắc Bộ, 39 em đạt giải tại Trại hè Hùng Vương; 01 đề tài gồm 5 em học sinh đoạt Huy chương Vàng tại cuộc thi Khoa học kỹ thuật quốc tế. Tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp THPT đạt 100%; gần 90% số học sinh đạt học lực Khá, Giỏi; hơn 80% học sinh đỗ vào các trường đại học....

Năm học 2023-2024, Trường có 57 lớp, với trên 2.000 học sinh, gồm 2 hệ đào tạo: Phổ thông dân tộc nội trú và dự bị đại học dân tộc. Tại kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh mới đây, Trường có 133 học sinh đạt giải, gồm: 5 giải Nhất, 44 giải Nhì, 49 giải Ba, 35 giải Khuyến khích.

Học sinh Trường Phổ thông Vùng cao Việt Bắc giao lưu văn nghệ.
Học sinh Trường Phổ thông Vùng cao Việt Bắc giao lưu văn nghệ.

Tất cả vì học sinh thân yêu  

Là trường đào tạo nguồn nhân lực dân tộc thiểu số, hầu hết học sinh đến từ vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn của các tỉnh miền núi phía Bắc. Từ mái trường này, có nhiều học sinh dân tộc thiểu số đã trưởng thành, trở thành bác sĩ, kỹ sư, lãnh đạo, quản lý, đang tích cực cống hiến cho quê hương. Để các em gắn bó, xem mái trường là ngôi nhà thứ hai của mình đã khó, hơn thế là để các em đạt được kết quả tốt trong học tập, rèn luyện. Qua trao đổi với các thầy, cô, chúng tôi hiểu tâm niệm của họ là “tất cả vì học sinh thân yêu”. Họ như người cha, người mẹ chăm lo cho học sinh từ nơi ăn, chốn ở gọn gàng, sạch sẽ đến tạo môi trường sống, học tập xanh, sạch, đẹp, an toàn.

Nhà trường luôn chủ động, linh hoạt trong việc xây dựng kế hoạch giáo dục định hướng phát triển phù hợp với khả năng của học sinh dân tộc thiểu số theo hình thức, phương pháp, kỹ thuật dạy học tích cực. Cân đối nhân lực giữa các tổ hợp môn học do các em lựa chọn, đáp ứng tốt nhất nguyện vọng của học sinh, nhưng vẫn đảm bảo chương trình giáo dục. Đồng thời tạo môi trường giáo dục toàn diện theo hướng kết hợp dạy học văn hóa với tổ chức các hoạt động trải nghiệm nhằm giáo dục đạo đức, thể chất, rèn luyện kĩ năng sống cho học sinh. Tăng cường các hoạt động nhằm giúp các em vận dụng kiến thức liên môn vào giải quyết các vấn đề thực tiễn, thông qua các hoạt động ngoại khóa, giáo dục STEM...

Điều đặc biệt, mỗi cán bộ, giáo viên của Trường luôn là tấm gương mẫu mực, tích cực học tập, trau dồi trình độ chuyên môn; tham gia nghiên cứu khoa học, có các đề tài sáng kiến ứng dụng vào thực tiễn. Trường có tổng số cán bộ, giáo viên và người lao động là 232 người; trong đó có 155 giáo viên (trình độ thạc sĩ: 116 người, đại học: 71 người). Riêng năm học 2022-2023 có 17 giáo viên dạy giỏi cấp trường và 8 giáo viên giỏi cấp tỉnh...

Với sự bền bỉ phấn đấu vươn lên, Trường Phổ thông Vùng cao Việt Bắc đã được tặng thưởng danh hiệu Anh hùng Lao động (năm 2014), Huân chương Lao động hạng Nhất, Nhì, Ba, Huân chương Độc lập hạng Nhì, hạng Ba, Cờ thi đua xuất sắc của Thủ tướng Chính phủ, Cờ thi đua xuất sắc và Bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo, cùng nhiều phần thưởng cao quý khác.