Luân chuyển để đào tạo, rèn luyện cán bộ

10:53, 12/10/2020

Trong nhiệm kỳ qua, công tác điều động, luân chuyển cán bộ về cơ sở và ngược lại được Ban Thường vụ Tỉnh ủy chú trọng, chỉ đạo tăng cường thực hiện. Điều này giúp đào tạo, rèn luyện cán bộ, đáp ứng sự kỳ vọng và tin tưởng của tổ chức. Việc luân chuyển đã kết hợp việc bố trí cán bộ chủ chốt không là người địa phương đã khắc phục được tình trạng cục bộ, khép kín; tăng cường cán bộ cho địa bàn khó khăn, từ đó góp phần củng cố và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị trong tỉnh.

Từ đầu nhiệm kỳ đến tháng 5-2020, Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã tham mưu, điều động, luân chuyển, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại và giới thiệu cán bộ ứng cử 263 lượt cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý (năm 2016 có 48 đồng chí; năm 2017 có 61 đồng chí; năm 2018 có 64 đồng chí; năm 2019 có 58 đồng chí; 5 tháng đầu năm 2020 có 32 đồng chí). Trong đó luân chuyển 60 đồng chí (từ tỉnh về huyện 14 đồng chí; từ huyện vê tỉnh 13 đồng chí, từ ngành này sang ngành khác 33 đồng chí)

Ngay trước thềm đại hội đảng bộ cơ sở, Huyện ủy Định Hóa đã điều động, giới thiệu 4 cán bộ là lãnh đạo phòng, ban chuyên môn của huyện về các xã Phúc Chu, Định Biên, Tân Dương và thị trấn Chợ Chu để bầugiữ chức danh chủ chốt. Đây là những cán bộ được đánh giá có trình độ chuyên môn, năng lực làm việc và thực tế khi bầu đã đạt tín nhiệm cao.

Đồng chí Mông Đình Tinh, Bí thư Đảng ủy thị trấn Chợ Chu chia sẻ: Kinh nghiệm nhiều năm làm Chánh Văn phòng Huyện ủy rất hữu ích cho bản thân ở vị trí công tác mới. Về cơ sở là cơ hội để tôi rèn luyện, sát với thực tế hơn, trên cơ sở đó lãnh đạo, huy động sự đoàn kết của cả tập thể để hoàn thành nhiệm vụ.

Đồng chí Đàm Tiến Niên, Phó Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Định Hóa khẳng định: Công tác luân chuyển cán bộ trên địa bàn đảm bảo minh bạch và xuất phát từ yêu cầu nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị từng giai đoạn. Chúng tôi quan điểm không đặt nặng kết quả số lượng luân chuyển mà quan trọng là chất lượng. Những người được chọn phần lớn còn trẻ, có năng lực và trình độ chuyên môn, khi về cơ sở sẽ có cơ hội thể hiện, rèn luyện để phát triển hơn nữa.

Ở Đảng bộ huyện Đại Từ, công tác điều động, luân chuyển cán bộ được xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng. Trong nhiệm kỳ 2015-2020, Huyện ủy Đại Từ luân chuyển 21 cán bộ, lãnh đạo cơ quan cấp huyện về xã, thị trấn; 5 cán bộ cấp xã luân chuyển lên cơ quan, đơn vị cấp huyện; 4 trường hợp luân chuyển ngang giữa các xã, thị trấn.

Đồng chí Nguyễn Xuân Quang, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy nhận định: Hầu hết cán bộ sau khi luân chuyển về cơ sở đã nhanh chóng cùng với địa phương kiện toàn tổ chức bộ máy; trở thành trung tâm của khối đoàn kết để lãnh đạo thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. Đến nay, đã có 9 trường hợp đi cơ sở được điều động trở về giữ vị trí lãnh đạo cơ quan thuộc huyện; 2 trường hợp luân chuyển lên huyện điều động về làm lãnh đạo chủ chốt xã. Qua khảo sát cho thấy, cơ bản cán bộ luân chuyển đạt mức uy tín cao khi về cơ sở, có cách chỉ đạo điều hành mới, khoa học; đưa nhiều mô hình sản xuất hiệu quả vào thực tế giúp địa phương phát triển.

Không chỉ tạo môi trường rèn luyện cán bộ, công tác điều động, luân chuyển còn giúp bổ sung cho các địa phương, đơn vị thiếu hụt nguồn nhân lực, khắc phục tình trạng mất đoàn kết nội bộ hoặc điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn. Tháng 4-2019, khi đang làm Phó chánh Văn phòng Thị ủy Phổ Yên, anh Nguyễn Nho Huấn được điều động, chỉ định làm Bí thư Đảng ủy xã Thành Công. Đây là địa bàn tương đối phức tạp, nội bộ có biểu hiện mất đoàn kết và phát sinh nhiều đơn thư, kiến nghị của công dân. Ở cương vị mới, anh đã nhanh chóng bắt nhịp với công việc, cùng với tập thể đảng ủy, chính quyền xây dựng kế hoạch khắc phục hạn chế, yếu kém. Một trong những việc làm ngay của Đảng ủy xã là sửa đổi, bổ sung quy chế làm việc của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và Thường trực Đảng ủy; phân công lại nhiệm vụ trong cấp ủy, đảng ủy viên phụ trách cơ sở trên tinh thần phát huy dân chủ và năng lực. “Vừa qua, Đảng bộ xã đã tổ chức thành công đại hội nhiệm kỳ 2020-2025. Dù vẫn còn những kiến nghị, khúc mắc ở cơ sở nhưng chúng tôi đã và đang tháo gỡ từng việc, từng bước tạo sự đoàn kết, thống nhất trong nhân dân” - anh Huấn nói.

Thực tế tại cơ sở cho thấy, phần lớn cán bộ được cấp ủy các cấp trong tỉnh luân chuyển, điều động về cơ sở và ngược lại trong nhiệm kỳ 2015-2020 đều có ý thức nỗ lực vươn lên; phát huy được năng lực, sở trường; khẳng định tốt hơn vai trò của người đứng đầu trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chính trị ở địa phương, tránh sức ỳ trong đội ngũ cán bộ cơ sở... Những người được điều động, luân chuyển đã tạo được niềm tin đối với nhân dân, với cấp ủy các cấp và ngày càng trưởng thành hơn, xứng đáng là nguồn cán bộ kế cận cho các cấp.