Chỉ rõ hạn chế, đề ra giải pháp khắc phục

10:23, 25/01/2021

Chất lượng sinh hoạt ở các chi bộ trực thuộc Đảng bộ thị trấn Chơ Chu (Định Hóa) được đánh giá có nhiều chuyển biến tích cực. Việc chỉ rõ hạn chế để đề ra giải pháp phù hợp; duy trì nghiêm túc nền nếp, chuẩn bị tốt nội dung, đặc biệt là lựa chọn vấn đề để bàn bạc sát với nhiệm vụ chính trị và thực tiễn của địa phương... là những yếu tố góp phần tạo nên kết quả đó.

Sau thành công Đại hội Đảng bộ thị trấn nhiệm kỳ 2020-2025, cùng với việc xây dựng chương trình hành động và bắt tay ngay vào triển khai thực hiện nghị quyết, Đảng ủy thị trấn Chợ Chu xác định nâng cao chất lượng sinh hoạt các chi bộ trực thuộc là nhiệm vụ quan trọng, cần quan tâm thường xuyên. Bí thư Đảng ủy thị trấn Chợ Chu, ông Mông Đình Tinh nhấn mạnh: Chúng tôi thành lập tổ kiểm tra, trực tiếp dự họp cùng cơ sở để có đánh giá đúng chất lượng sinh hoạt chi bộ. Về ưu điểm, sau đại hội chi bộ và bầu tổ trưởng, trưởng ban công tác mặt trận thì cơ bản các chi bộ đã ổn định tổ chức, bước đầu hoạt động hiệu quả. Tuy nhiên, vẫn còn một số chưa xây dựng quy chế làm việc và phân công nhiệm vụ cho đảng viên, chưa cụ thể hóa nghị quyết thành chương trình hành động và kế hoạch để triển khai. Trên cơ sở đó, Đảng ủy thị trấn yêu cầu các sơ sở nghiêm túc khắc phục các hạn chế. Đồng thời có văn bản hướng dẫn một số nội dung cụ thể để nâng cao chất lượng sinh hoạt; xây dựng mẫu quy chế hoạt động, mẫu ghi nghị quyết và tài liệu quán triệt, triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị trấn để các chi bộ tham khảo, tổ chức thực hiện.

Tại Chi bộ Tân Lập, mục tiêu nâng cao chất lượng sinh hoạt Chi bộ được cụ thể hóa bằng việc duy trì nghiêm túc lịch họp vào Chủ nhật cuối cùng của tháng; yêu cầu tất cả đảng viên phải chuẩn bị ý kiến phát biểu. Bí thư Chi bộ Phạm Đức Tuế cho biết: Trước buổi sinh hoạt định kỳ, chi ủy hội ý để thống nhất nội dung trọng tâm sẽ thảo luận. Trên cơ sở chỉ đạo của Đảng ủy thị trấn và thực tế cơ sở ở từng thời điểm sẽ lựa chọn những điểm nhấn để lãnh đạo thực hiện trong tháng. Ví dụ như tháng 1 này, Chi bộ dự kiến bàn giải pháp để đảm bảo an ninh trật tự, triển khai các hoạt động văn hóa, văn nghệ để người dân đón Tết Nguyên đán tươi vui, an toàn. Đội tự quản về an ninh trật tự được yêu cầu tăng cường tuần tra vào buổi tối; các hộ dân ký cam kết không đốt pháo và sử dụng các mặt hàng cấm. Chúng tôi cũng giao nhiệm vụ giúp đỡ quần chúng ưu tú ngay từ đầu năm để hoàn thành chỉ tiêu kết nạp đảng viên.

Đối với Chi bộ Phố Núi, giải phóng mặt bằng là nội dung được quan tâm chỉ đạo trong suốt thời gian qua. Trên địa bàn đang triển khai nhiều dự án như: Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện, công viên cây xanh, hệ thông thoát nước đô thị và sửa sữa, nâng cấp một số tuyến đường. Diện tích đất phải giải phóng mặt bằng rất lớn, với hơn 50 hộ dân bị ảnh hưởng nên ai cũng quan tâm. Trong các buổi sinh hoạt hằng tháng, Chi bộ đều dành phần lớn thời gian để bàn vấn đề này - Ông Phùng Văn Chinh, Bí thư Chi bộ Phố Núi nhấn mạnh. Ngoài xây dựng nghị quyết chuyên đề cả năm, Chi bộ Phố Núi thảo luận để điều chỉnh mục tiêu từng tháng; giải pháp thực hiện xuyên suốt là nêu cao vai trò tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên và phát huy hiệu quả hoạt động của Tổ Dân vận và Ban Công tác Mặt trận. Ông Chinh vui mừng thông tin: 100% hộ dân bị ảnh hưởng, thậm chí một số hộ bị mất cả nhà cửa nhưng đều đồng thuận để phục vụ lợi ích chung, cho diện mạo thị trấn thêm đẹp.

Để nâng năng lực lãnh đạo của các chi bộ, Đảng ủy thị trấn Chợ Chu cũng phân công đảng ủy viên phụ trách địa bàn thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc duy trì nền nếp sinh hoạt; trực tiếp cùng chi ủy chi bộ rà soát, đánh giá để chọn nội dung thảo luận. Đồng thời, tăng cường bồi dưỡng năng lực, phương pháp tổ chức cho đội ngũ bí thư chi bộ. Nhờ vậy mà các hạn chế chỉ ra trước đó đã cơ bản được khắc phục. Việc chọn đúng, trúng vấn đề thảo luận giúp không khí sinh hoạt chi bộ luôn sôi nổi, phát huy trí tuệ tập thể và tinh thần gương mẫu, thẳng thắn của cán bộ, đảng viên. Đồng chí Mông Đình Tinh thông tin: Kết thúc năm 2020, Đảng bộ thị trấn Chợ Chu vinh dự được Huyện ủy Định Hóa đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Đây là sự ghi nhận, động viên rất lớn và cũng là tiền đề để Chợ Chu hoàn thành thắng lớn các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội những năm tiếp theo.