Để hiện thực hóa mục tiêu nghị quyết

09:01, 28/01/2021

Ngay sau khi tổ chức thành công Đại hội, Đảng bộ Đại học Thái Nguyên (ĐHTN) đã nhanh chóng bắt tay vào việc cụ thể hóa, triển khai nghị quyết nhiệm kỳ 2020-2025 bằng cách bám sát mục tiêu, nhiệm vụ và có giải pháp phù hợp với điều kiện thực tế.

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ ĐHTN lần thứ VI, nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra mục tiêu: Phát triển quy mô đào tạo hợp lý, phù hợp với tiêu chuẩn giáo dục đại học. Tạo bước chuyển biến căn bản về chất lượng đào tạo, khoa học và công nghệ, đáp ứng nhu cầu xã hội và hội nhập quốc tế. Tập trung phát triển các ngành đào tạo trọng điểm, mũi nhọn. Xây dựng và phát triển tài nguyên giáo dục mở gắn với mô hình đại học điện tử, thông minh.

Trên cơ sở đó, Đảng bộ phấn đấu xây dựng ĐHTN trở thành một bộ phận hữu cơ trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Thái Nguyên và khu vực, tạo nền tảng đào tạo và nghiên cứu khoa học công nghệ có chất lượng, đóng góp vào sự phát triển bền vững của đơn vị. ĐHTN cũng đưa ra một số chỉ tiêu cụ thể như: Mở mới từ 15 - 20 ngành học trình độ đại học, 6 - 8 ngành đào tạo trình độ thạc sĩ, 3 - 5 ngành trình độ tiến sĩ; phát triển 15 - 20 chương trình đào tạo chất lượng cao; mở mới 15 - 20 chương trình hợp tác liên kết quốc tế về đào tạo; thành lập 1- 2 trung tâm ươm tạo và hỗ trợ khởi nghiệp, 3 - 5 doanh nghiệp dịch vụ khoa học; quy mô tuyển sinh hệ chính quy từ 9.000 - 10.000 chỉ tiêu/năm…

Để hiện thực hóa mục tiêu trên, ngay sau Đại hội, Ban Chấp hành Đảng bộ đã khẩn trương bổ sung hoàn chỉnh, ban hành Nghị quyết Đại hội; thông qua chương trình hành động và xây dựng chương trình làm việc toàn khóa của Ban Chấp hành; chương trình kiểm tra, giám sát toàn khóa. Từng đồng chí trong Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Đảng ủy được phân công phụ trách các lĩnh vực, các chi, đảng bộ trực thuộc để lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ đã đề ra. Song song với đó, Đảng ủy tổ chức quán triệt nghị quyết của các cấp ủy Đảng và cụ thể hóa nghị quyết theo hướng ngắn gọn, cụ thể, sát thực tế, tập trung vào những vấn đề trọng yếu, có tác dụng lớn, tính khả thi cao… Thông qua đó giúp các tổ chức cơ sở đảng, cũng như mỗi cán bộ, đảng viên nắm rõ những nội dung, quan điểm cơ bản để có hướng triển khai thực hiện phù hợp, tạo sự thống nhất trong hành động, góp phần hiện thực hóa mục tiêu nghị quyết của Đảng bộ.

Đồng chí Lê Hồng Thắng, Bí thư Đảng bộ Bộ phận, Hiệu trưởng Trường Ngoại ngữ (ĐHTN) cho biết: Để phát huy thế mạnh của Trường, trong nhiệm kỳ này, chúng tôi tập trung đầu tư xây dựng hệ thống E-learning và Live class để đa dạng hóa các phương thức đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ, đáp ứng tối đa nhu cầu và phù hợp với điều kiện của người học. Đây là giải pháp hoàn toàn phù hợp với xu thế công nghệ hiện nay bởi nó cho phép người học có thể học mọi nơi, mọi lúc, tăng tính chủ động của người học; đồng thời, huy động giáo viên không chỉ trong nước, mà cả giáo viên người bản ngữ cùng tham gia giảng dạy, đặc biệt các giáo viên đầu ngành về lĩnh vực đào tạo ngoại ngữ, mà không cần phải trực tiếp có mặt tại cơ sở đào tạo. Điều đó sẽ làm giảm đáng kể các chi phí cho công tác tổ chức đào tạo.

Còn đồng chí Ngô Như Khoa, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp chia sẻ: Trong nhiệm kỳ này, chúng tôi tăng cường đẩy mạnh việc liên kết giữa Nhà trường với doanh nghiệp trong sử dụng nguồn nhân lực đã qua đào tạo. Để làm được điều đó, ngay trong chương trình hành động, Đảng bộ tăng cường đào tạo sinh viên gắn với thực tiễn nhu cầu của xã hội. Đồng thời xây dựng, bổ sung và điều chỉnh chương trình đào tạo theo hướng ứng dụng và hướng mở…

Sau khi hoàn thành công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt và triển khai nghị quyết nhiệm kỳ 2020-2025, Đảng ủy ĐHTN đã và đang chỉ đạo hoàn thiện hệ thống văn bản quản lý để ban hành 8 đề án toàn khóa của Đảng ủy trên các lĩnh vực công tác. Đồng thời, xây dựng nghị quyết chuyên đề và chương trình hành động về chuyển đổi số của ĐHTN, giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030.

Ngay tại Hội nghị tổng kết công tác xây dựng Đảng năm 2020, triển khai nhiệm vụ năm 2021 mới đây, GS.TS Phạm Hồng Quang, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Đại học, Chủ tịch Hội đồng Đại học, Đại học Thái Nguyên chỉ đạo: Phát triển ĐHTN trở thành một Đại học số, tiên phong áp dụng các công nghệ và mô hình mới trong hoạt động giáo dục đại học. Trong đó, tập trung thay đổi căn bản hoạt động quản lý, điều hành của ĐHTN và các đơn vị thành viên dựa trên nền tảng số. Đồng thời, chuyển đổi mô hình đào tạo, phương thức giảng dạy và học tập của cán bộ, giảng viên, sinh viên, phát triển môi trường số an toàn và hiệu quả…