Hiệu quả từ nghị quyết đúng và trúng

10:22, 04/02/2021

Năm 2017, Ban Chấp hành Đảng bộ xã Văn Hán (Đồng Hỷ) xây dựng nghị quyết chuyên đề về phát triển cây ăn quả trên địa bàn xã, giai đoạn 2017-2020, định hướng đến năm 2025, sau 4 năm đưa nghị quyết vào cuộc sống, nhiều hộ nơi đây đã có thêm nguồn thu nhập từ trồng cây ăn quả. Đó cũng chính là động lực để địa phương tiếp tục nhân rộng diện tích với kỳ vọng xây dựng xã Văn Hán trở thành vùng chuyên canh trọng điểm về cây ăn quả của huyện Đồng Hỷ.

Ông Vi Ngọc Thi, Bí thư Đảng ủy xã Văn Hán cho biết: Khoảng 5 năm về trước, nguồn thu nhập chính của người dân trong xã chủ yếu là từ cây chè, lúa và rừng nên địa phương xác định muốn đưa kinh tế của xã phát triển nhanh, bền vững thì không chỉ dựa vào những cây trồng truyền thống mà còn cần phải có thêm những cây trồng khác để đa dạng nguồn thu cho nhân dân. Qua tìm hiểu thực tế ở địa phương cho thấy, điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của Văn Hán rất phù hợp để phát triển cây ăn quả song lại chưa được quan tâm, các hộ dân mới chỉ dừng lại ở hình thức canh tác nhỏ lẻ, chưa có chiến lược phát triển lâu dài và bền vững, chưa áp dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến vào quá trình chăm sóc nên chất lượng sản phẩm không đáp ứng nhu cầu thị trường. Để phát triển cây ăn quả, góp phần tăng thêm thu nhập của người dân, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của địa phương, Ban Chấp hành Đảng bộ xã đã xây dựng nghị quyết chuyên đề về phát triển cây ăn quả trên địa bàn xã với những mục tiêu chủ yếu như: Xây dựng xã Văn Hán trở thành vùng cây ăn quả tập trung với quy mô lớn vào năm 2025, phấn đấu đến năm 2020 có 100ha cây ăn quả trở lên được thu hoạch; thu nhập từ cây ăn quả chiếm tỷ trọng cao trong cơ cấu kinh tế của xã vào năm 2025; thành lập các tổ hợp tác, hợp tác xã tiến tới hình thành hiệp hội cây ăn quả xã Văn Hán để thực hiện tốt khâu tiêu thụ sản phẩm sản xuất ra...

Để triển khai, thực hiện nghị quyết, Đảng ủy xã đã giao nhiệm vụ cụ thể cho UBND xã xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện các mục tiêu Nghị quyết đề ra; xây dựng quy hoạch vùng trồng cây ăn quả của xã để làm cơ sở thực hiện các bước tiếp theo; có kế hoạch từng bước chuyển đổi diện tích đất đồi, vườn tạp hiệu quả thấp sang trồng cây ăn quả; tiếp thu, thực hiện tốt các chương trình, dự án, mô hình phát triển cây ăn quả trên địa bàn. Đồng thời chỉ đạo các chi bộ nông thôn trực thuộc Đảng bộ xây dựng Nghị quyết lãnh đạo, quán triệt đầy đủ nội dung Nghị quyết tới toàn thể bộ, đảng viên và thực hiện tốt công tác tuyên truyền trong nhân dân. Đối với các tổ chức chính trị - xã hội cần xây dựng kế hoạch, tổ chức tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân thực hiện tốt nội dung Nghị quyết; tham gia có hiệu quả vào quá trình thực hiện các mô hình, dự án. Các Ban của Đảng ủy, các đồng chí Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ xã theo chức năng nhiệm vụ của mình thường xuyên theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện Nghị quyết, hàng năm có đánh giá, kiểm điểm kết quả thực hiện. Với những cách triển khai như trên, diện tích cây ăn quả ở Văn Hán đã tăng theo từng năm, nếu như trước năm 2017 toàn xã có khoảng 10ha cây ăn quả các loại thì hiện nay diện tích trồng cây ăn quả là trên 120ha với hơn 600 hộ trồng, các loại cây chủ yếu là cây có múi các loại, ổi, mít... Trong đó diện tích cây ăn quả đã bắt đầu cho thu hoạch hiện có khoảng 90ha.

Đi thăm một số mô hình trồng cây ăn quả ở Văn Hán, chúng tôi cảm nhận được sự phấn khởi của người dân khi nông sản của bà con làm ra được tiêu thụ nhanh và được khách hàng đánh giá cao. Ông Ngô Xuân Thủy, ở xóm Làng Cả cho biết: Năm 2017, khi Chi bộ và xóm triển khai chủ trương phát triển mô hình trồng cây ăn quả theo Nghị quyết của Đảng ủy xã, gia đình tôi đã mạnh dạn chuyển đổi 0,5ha đất trồng chè sang trồng hơn 200 cây bưởi các loại. Trong quá trình trồng, chăm sóc, tôi được tham gia các lớp tập huấn ở xã và được cán bộ khuyến nông đến tận nhà hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc nên vườn bưởi của gia đình tôi phát triển khá tốt và đã bắt đầu cho thu hoạch, riêng dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, tôi thu được gần 10 triệu đồng từ vườn bưởi, khách hàng không chỉ có người trong xã mà khách từ các địa phương lân cận cũng đến tận vườn để mua. Nếu so với cây chè thì trồng bưởi nhàn hơn mà thu nhập cũng không bị giảm đi.

Được biết năm 2020 xã Văn Hán đã thành lập được Hợp tác xã bưởi Văn Hán với 9 xã viên, ông Nguyễn Đức Hùng, Giám đốc HTX bưởi Văn Hán cho biết: Hiện nay các hộ trong HTX đang tập trung vào khâu chăm sóc, kiến thiết vườn cây ăn quả để có được những sản phẩm trái cây chất lượng cao, đáp ứng tốt nhu cầu của người tiêu dùng, từ đó phấn đấu tạo dựng được thương hiệu riêng cho bưởi Văn Hán.

Trong thời gian tới, Đảng ủy xã Văn Hán sẽ tiếp tục đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng sản xuất hàng hóa tập trung, chất lượng cao; khuyến khích hình thành các mô hình cây ăn quả vừa và lớn, chuyên canh kết hợp với đa canh; căn cứ vào lợi thế về thổ nhưỡng, khí hậu của địa phương để đưa vào trồng các loại cây ăn quả phù hợp; áp dụng tối đa các tiến bộ kỹ thuật để có năng suất, chất lượng cao và ổn định, tiến tới có sản phẩm an toàn, có nhãn hiệu...