Những bông hoa ngát hương

10:58, 03/02/2021

Trước thềm Xuân, chúng tôi đã gặp gỡ, trò chuyện với một số số đảng viên tiêu biểu trong tỉnh. Trong niềm vui hân hoan chào mừng thành công Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, cùng chia sẻ những câu chuyện về Đảng và đời, tôi thêm yêu mến và trân trọng họ hơn bởi mỗi người đã và đang cống hiến tài năng, trí tuệ, tâm huyết để phụng sự cho Đảng và Tổ quốc.

Đầu Xuân thật nhiều niềm vui đến với cô giáo Trần Thị Vân, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường THCS Giang Tiên (Phú Lương) khi chị được nhận Bằng khen của Ban Thường vụ Tỉnh ủy là đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 5 năm liên tục (2015-2019). Niềm vui nữa là Trường THCS Giang Tiên vinh dự đón nhận Bằng công nhận Trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2, kiểm định chất lượng giáo dục mức độ 3.

Trên 20 năm gắn bó với sự nghiệp “trồng người” cũng là chừng ấy thời gian chị luôn phấn đấu, cống hiến hết mình và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Chị đã cùng Ban Giám hiệu Nhà trường nâng cao chất lượng giáo dục, số học sinh khá, giỏi hàng năm của Trường luôn chiếm tỷ lệ 70-80%. Trường liên tục đạt danh hiệu Tập thể Lao động tên tiến, Tập thể Lao động xuất sắc, vinh dự nhận Giấy khen, Bằng khen, Cờ thi đua của UBND tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo, UBND huyện. Không chỉ là một quản lý giỏi, chị Vân cũng là người đam mê nghiên cứu khoa học và có nhiều sáng kiến hữu ích phục vụ giáo dục. Điển hình như năm học 2018-2019, chị Vân đã viết sáng kiến: “Một số kinh nghiệm trong việc xử lý tình huống tại Trường THCS Giang Tiên” được cấp trên công nhận và triển khai tại Nhà trường mang lại hiệu quả thiết thực. Chị chia sẻ: Quá trình công tác, tôi luôn phấn đấu để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Với tôi, là một đảng viên, cán bộ quản lý phải luôn nêu cao tính gương mẫu, sống và làm việc để đồng nghiệp và cấp dưới noi theo.

Còn Trung tá Triệu Bình Luận, Đội trưởng Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an tỉnh) cũng luôn đầu tàu, gương mẫu, sâu sát công việc. Trò chuyện cùng chúng tôi, anh cho biết: “Tôi luôn giữ vững phẩm chất đạo đức, lý tưởng của người Công an cách mạng: Không ngại khó khăn, gian khổ, hy sinh; sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao trong mọi hoàn cảnh, điều kiện”.

Năm 2015, anh Luận được phân công về là Trưởng Công an phường Tích Lương. Đây là địa bàn khá phức tạp về an ninh trật tự của T.P Thái Nguyên với các loại tội phạm, trong đó nổi lên là tội phạm ma túy. Bên cạnh đó là sự xuất hiện của các “đạo lạ”, “tà đạo” như Pháp luân công, tâm linh Chủ tịch Hồ Chí Minh, Hội thánh đức chúa trời mẹ. Quá trình quản lý địa bàn, anh Luận đã lãnh đạo Công an phường luôn sâu sát với cơ sở, làm tốt công tác phòng ngừa và đấu tranh tội phạm cũng như huy động toàn dân tham gia phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc. Trực tiếp làm việc và đi cơ sở cùng anh nhiều lần, chúng tôi cảm nhận ở anh sự năng động, nhanh nhạy xử lý các tình huống. Dưới sự chỉ đạo của anh Luận, giai đoạn 2015-2019, Công an phường Tích Lương đã tham mưu cho Đảng ủy, UBND phường xây dựng, triển khai thực hiện hiệu quả các kế hoạch đảm bảo an ninh trật tự địa bàn. Đến năm 2019, tình hình an ninh trật tự của phường luôn ổn định, không còn các ổ nhóm tội phạm ma túy, hình sự phức tạp. Nhất là chấm dứt hoạt động của các tổ chức “đạo lạ”, “tà đạo”, tạo điều kiện thuận lợi để địa phương phát triển kinh tế - xã hội.

Trong niềm vui hân hoan của những ngày áp Tết Nguyên Đán, chúng tôi đến gặp ông Nguyễn Hữu Tiết, Bí thư Chi bộ tổ 7, phường Trưng Vương (T.P Thái Nguyên). Trong câu chuyện với ông, tôi hiểu, không hề có quan niệm đảng viên nghỉ hưu là nghỉ hẳn, bởi từ khi nghỉ công tác ở thành phố năm 2010 (ông Tiết trước là Chủ tịch Hội Nông dân T.P Thái Nguyên) đến nay, ông Tiết bận rộn hơn cả. 10 năm là Bí thư Chi bộ tổ 12 (nay là tổ 7) là từng ấy năm ông là đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, hai lần được Ban Thường vụ Tỉnh ủy tặng Bằng khen. Câu chuyện giữa chúng tôi với ông Tiết liên tục bị ngắt quãng bởi ông có khách. Khi thì người dân đến báo cáo công tác tổ chức đám hiếu cho người dân, khi là bác Tổ trưởng tổ dân phố đến bàn chuyện vận động thực hiện phương châm đi từng ngõ, gõ từng nhà để tuyên truyền người dân không đốt pháo nổ dịp Tết, thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch COVID-19, nhất là chủ động khai báo y tế song song với chăm lo Tết cho người nghèo và người có công.

Ông Tiết cười bảo: “Ở cơ sở, tưởng là nhàn nhưng không ít việc. Làm đến nơi đến chốn cũng không hề đơn giản. Mọi việc muốn thành công, người đứng đầu phải gương mẫu, quá trình thực hiện phải công khai, dân chủ và làm tốt công tác dân vận khéo”.
Chị Vân, anh Luận, ông Tiết… là 3 trong số 775 đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 5 năm liên tục (giai đoạn 2015-2019) vừa được Ban Thường vụ Tỉnh ủy tặng Bằng khen. Họ là hạt nhân trong các phong trào thi đua ở các cơ quan, đơn vị, địa phương. Đó là những cán bộ ngành y tế đang căng mình phòng, chống dịch COVID-19 bảo vệ bình yên cho mọi nhà, là những chiến sĩ trên mặt trận phát triển kinh tế - xã hội, là những người “vác tù và hàng tổng” ở thôn, xóm, tổ dân phố, là những giảng viên giỏi có nhiều sáng kiến, nghiên cứu khoa học hữu ích… Mỗi ngày qua, họ đã và đang làm dày thêm truyền thống tốt đẹp của Đảng, truyền niềm tin và động lực cho các thế hệ về khát vọng sống, học tập, lao động và cống hiến hết mình vì Đảng, vì Tổ quốc, nguyện phụng sự Nhân dân.