Tết này, thong dong du lịch sinh thái

08:33, 02/02/2019

Kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán năm nay kéo dài tới 9 ngày. Chắc chắn mỗi gia đình, nhất là mỗi bạn trẻ đều đã lên sẵn kế hoạch để kỳ nghỉ diễn ra thật ý nghĩa. Ngoài việc đến thăm, chúc Tết các gia đình, bạn bè thì tới các điểm du lịch sinh thái đang trở thành trào lưu để mọi người thay đổi không khí, nhất là check-in được những bức ảnh đẹp đăng tải lên mạng xã hội.

Ngoài những địa điểm đã trở thành quen thuộc đối với người dân Thái Nguyên mấy năm trở lại đây như: Khu du lịch sinh thái ATK Định Hóa; Khu sinh thái làng nhà sàn Thái Hải (xã Thịnh Đức, T.P Thái Nguyên); Khu trung tâm thương mại và du lịch Dũng Tân (phường Cải Đan, T.P Sông Công)... hiện trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện những điểm du lịch sinh thái được đầu tư công phu, phù hợp thị hiếu người dân và thu hút đông đảo du khách tới tham quan. Trong đó, có thể kể đến điểm du lịch sinh thái khá mới mẻ đang khiến người dân “phát sốt” là Khu trải nghiệm giáo dục - phim trường Wonderland với diện tích hơn 3ha tại xóm Soi Vàng, xã Tân Cương (T.P Thái Nguyên).

Tuy mới được khai thác đi vào hoạt động từ tháng 8-2018 nhưng điểm du lịch đã thu hút được hàng nghìn lượt du khách đến tham quan, trải nghiệm. Theo ông Trần Khánh, Giám đốc Khu trải nghiệm: Chúng tôi mong muốn tạo một không gian hòa mình với thiên nhiên để con trẻ được thỏa sức trải nghiệm, sáng tạo, vừa học tập vừa vui chơi. Ngoài khu trải nghiệm giáo dục dành các bạn học sinh các cấp từ mầm non đến THCS còn có điểm vui chơi ngoài trời và trong nhà, khu nhà hàng, phim trường chụp ảnh và bạt ngàn loại hoa đủ sắc màu thơ mộng, lãng mạn như: hoa bướm, cúc hoạ mi, hướng dương...

Đứng bên dòng sông Công êm đềm, trên chiếc cầu được tạo dáng cong uốn lượn, trong không gian trong lành, thoáng mát, tận hưởng cảm giác thư thái giữa thiên nhiên, có lẽ bất cứ ai cũng sẽ thốt lên như tôi: “Không còn gì tuyệt hơn”. Đến đây, nhiều người, nhất là giới trẻ thoải mái check-in các bức ảnh đẹp “đốn tim” mọi người đăng tải lên mạng xã hội.

Tại khu du lịch này, chúng tôi gặp anh Dương Minh Sỹ, thợ chụp ảnh viện áo cưới ở số 475, Dương Tự Minh (T.P Thái Nguyên) đang chụp ảnh cho một nhóm bạn trẻ. Anh Sỹ cho biết: Trước, tôi hay dẫn tuor khách đi chụp ảnh cưới ở các điểm du lịch sinh thái như bãi đá sông Hồng (Hà Nội), hồ Núi Cốc. Nay, khách đều lựa chọn đến điểm du lịch này chụp ảnh vì đẹp và gần (từ trung tâm thành phố đi 10km). Trung bình, khách chụp 5 triệu đồng là đã có một bộ ảnh cưới đẹp, ý nghĩa. Còn chụp ảnh cho các bạn trẻ lấy file ảnh không thì có giá 350 nghìn đồng/chụp 1 buổi.

Dịp Tết Nguyên Đán năm nay, ngoài tham gia lễ hội Đền Đuổm, mọi người cũng có thể khám phá cảnh sắc thiên nhiên ở huyện Phú Lương với hai địa điểm: Thung lũng Hoa hồng cổ hồ núi Mủn ở xóm Đồi Chè, xã Cổ Lũng và Thung lũng Tình yêu ở xóm Đồng Xiền, xã Yên Lạc. Cũng như Khu trải nghiệm giáo dục - Phim trường Wonderland, tuy chưa xuất hiện trên bản đồ du lịch của Thái Nguyên nhưng được chia sẻ với tốc độ chóng mặt trên mạng xã hội, hai địa điểm du lịch sinh thái này được đông đảo giới trẻ yêu thích tìm đến khám phá. Chủ của vườn hồng cổ có diện tích hơn 3ha ở chân núi Mủn là anh Phan Văn Hoàn. Hai năm trước, nắm được thị hiếu của người dân trên địa bàn mê các loại hoa hồng cổ, anh đã lặn lội về huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên để học hỏi cách làm kinh tế từ loại hoa này.

Sau khi nắm như lòng bàn tay từ việc thiết kế vườn, chăm sóc cây, nhân giống, phòng ngừa và điều trị các bệnh thường gặp, đầu năm 2018, anh Hoàn đã mạnh dạn vay vốn ngân hàng gần 1 tỷ đồng để cải tạo lại 3ha diện tích đất trồng keo cũ trồng gần 5.000 gốc hồng cổ Sapa, Vân Khôi, Bạch Cổ, Huế, Hải Phòng. Ngoài bán giống cây và hoa, nhà vườn của anh mở cửa miễn phí đón khách đến tham quan, chụp ảnh. Đến đây, ngoài được thả sức ngắm nhìn sắc màu rực rỡ, hít hà hương thơm và lưu giữ những bức hình đẹp bên các loại hoa hồng cổ, du khách còn trải nghiệm thú vui câu cá tao nhã. Đồng thời có cơ hội tìm hiểu xưởng sản xuất ngay gần nơi trồng hoa và mua những sản phẩm chăm sóc da được làm từ cánh hoa hồng. Với ai đam mê hồng cổ thì nhờ chủ vườn tư vấn lựa chọn mua những cây giống về trồng để tô điểm thêm không gian gia đình.

Nếu muốn khám phá cảnh quan thiên nhiên hoang sơ, tươi mới dịp Tết này, chắc chắn mọi người không nên bỏ qua Thung lũng tình yêu ở xóm Đồng Xiền, xã Yên Lạc. Từ Trung tâm T.P Thái Nguyên, ngược xe hơn 20 cây số, ngay bên phải đường cao tốc Thái Nguyên - Chợ Mới, chúng tôi ngắm nhìn Thung lũng tình yêu nằm giữa lòng thiên nhiên tươi đẹp với một bên là đồi cây xanh, một bên tựa lưng vào núi đá tự nhiên. Bước vào điểm du lịch sinh thái này, tôi như lạc vào một không hoang hoang sơ vừa quen vừa lạ. Ngay ở lối vào điểm du lịch là ngập tràn đủ sắc hoa, cây cỏ rực rỡ. Ấn tượng nhất của tôi là cả cánh đồng vàng ươm hoa cải bát ngát nắng gió.

Đi vào Thung lũng tình yêu, tôi như lạc vào chốn không gian huyền thoại, tĩnh lặng và nguyên sơ. Đâu đó tiếng đàn dê vừa kêu be be vừa thong dong ăn cỏ, tiếng dòng suối vắt mình trên vách núi thả nước chảy xuống róc rách, róc rách. Rất nhiều điểm du khách có thể khám phá như Giếng Ngọc với câu chuyện linh thiêng về bà chúa ngàn, thong dong tản bộ trên cây cầu gỗ ngắm đàn cá bơi lội tung tăng. Hay những ngôi nhà sàn của đồng bào dân tộc lấp ló bên những tán cọ xanh mát, khu nhà tình yêu để chuyện trò, gặp mặt, cùng nhau ăn món thịt nướng thơm nồng. Du khách cũng sẽ trôi cảm xúc lên vùng Tây Bắc khi đi giữa hàng trăm cây hoa ban tím trồng hai dãy từ cổng vào và ngắm cánh đồng hoa tam giác mạch mênh mông sắc tím.

Dù chỉ mới khai trương và đi vào hoạt động từ 30/12/2018 nhưng đến nay, điểm du lịch này đã đón hàng trăm lượt khách đến tham quan. Dự báo, dịp Tết âm lịch số khách sẽ tăng lên nhiều. Bà Nguyễn Thị Thanh, chủ đầu tư khu du lịch Thung lũng tình yêu có nhiều năm sống ở nước ngoài nên luôn mang trong mình tình yêu quê hương. Bởi vậy, bà lý giải: Tôi đặt tên cho điểm du lịch sinh thái này cái tên Thung lũng tình yêu và bố trí các cảnh quan để gợi nhớ về tuổi thơ của mình. Tôi muốn ai đến đâu cũng cảm nhận được tình yêu thiên nhiên, hòa mình vào thiên nhiên tươi đẹp, rực rỡ sắc màu.

Với những du khách thích cảnh đẹp sông nước thì Khu sinh thái hồ Kim Đĩnh, xã Tân Kim (Phú Bình) là một lựa chọn phù hợp dịp Tết này. Sau khi dâng hương ở Cụm di tích Đình đền chùa Cầu Muối, xã Tân Thành, du khách di chuyển qua địa điểm này để trải nghiệm du thuyền trên hồ sẽ rất tuyệt vời. Điểm du lịch này được Công ty cổ phần Chuyển giao công nghệ Quốc tế đầu tư từ cuối năm 2016 đến nay với tổng số tiền 12 tỷ đồng.

Đến khu sinh thái hồ Kim Đĩnh, mọi người sẽ được hòa mình vào thiên nhiên với diện tích hơn 35ha hồ xen lẫn với các cánh rừng xanh biếc ngút ngàn, những thung lũng tự nhiên và các quả đồi bát úp hoang sơ. Bao quanh hồ là hàng héc ta rừng thông, keo lâu năm và nhiều loại hoa tự nhiên mang đến một không gian thanh bình, tĩnh lặng. Trong khu du lịch có công viên giải trí của trẻ em, bến du thuyền, các nhà hàng phục vụ dịch vụ ăn uống, chụp ảnh và nhiều bar ngoài trời, khu câu cá, bể bơi, bơi thuyền… cho mọi lứa tuổi.

Điểm độc đáo ở khu du lịch này đó là nuôi 3.000 con cá lăng có trọng lượng từ 1,7-3kg để phục vụ du khách dùng bữa tại đây. Dịp Tết dương lịch vừa qua, điểm du lịch này đón 1.500 lượt khách đến tham quan. Chuẩn bị đón khách dịp Tết Nguyên đán, Khu du lịch sinh thái Hồ Kim Đĩnh đã chuẩn bị trang hoàng thêm nhiều thảm hoa rực rỡ sắc màu, với các tiểu cảnh phong phú và mở rộng dịch vụ chụp ảnh, ăn uống, thư giãn…