Đời sống mới ở Xuyên Sơn

07:46, 25/03/2022

Từ một xóm nghèo giữa đại ngàn Thần Sa, Xuyên Sơn được đầu tư điện lưới quốc gia, đường bê tông, điểm trường và cả khu tái định cư khang trang để bắt kịp với các địa phương khác, giúp người dân ổn định đời sống, thoát nghèo.

Gần 30 năm sinh sống ở xóm vùng cao Xuyên Sơn, xã Thần Sa (Võ Nhai), chị Mạch Thị Hải, 52 tuổi, người dân tộc Sán Dìu và gia đình chưa bao giờ đón mùa Xuân ấm áp, hạnh phúc như dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần vừa qua. Xuân năm nay, gia đình chị nhận niềm vui “kép”, đón cháu ngoại đầu tiên và khánh thành căn nhà mới, khang trang tại Khu tái định cư của xóm Xuyên Sơn.

Dù sử dụng khung nhà cũ dựng lại, nhưng căn nhà sàn mới của gia đình chị Hải kiên cố, khang trang với tường xây bao, khung nhà gỗ lợp ngói đỏ và công trình vệ sinh khép kín. Căn nhà bố trí khu vực tiếp khách, bếp và công trình vệ sinh dưới sàn thay vì làm khu vực chăn nuôi như trước kia nên bảo đảm vệ sinh môi trường. Trên nền 400m2 đất được cấp tái định cư, chị Hải còn bố trí được vườn rau để phục vụ nhu cầu hằng ngày của gia đình.

Chia sẻ với chúng tôi, chị Hải vui vẻ: Trước khi về đây, gia đình tôi sống gần 30 năm ở khu Khắc Kiệm, thuộc xóm Xuyên Sơn. Khu vực này vô cùng khó khăn do thiếu nước sinh hoạt, đường sá lầy lội. Về sống ở đây, hạ tầng đầy đủ, lại có láng giềng gần xa, gia đình tôi rất phấn khởi.

Tương tự chị Hải, 28 hộ dân khác từng sinh sống tại khu Khắc Kiệm đã chuyển về khu tái định cư mới từ năm 2021 để nhường lại đất cho dự án khai thác khoáng sản của Công ty CP Đầu tư xây dựng và Khai thác khoáng sản Thăng Long (Công ty Thăng Long). Tại khu tái định cư mới, mỗi hộ dân được cấp 400m2 đất ở và được hỗ trợ đấu nối vào hệ thống điện lưới quốc gia, nước sạch của khu. Toàn bộ chi phí sử dụng điện của khu tái định cư đều do Công ty Thăng Long tài trợ nên người dân không phải trăn trở về hóa đơn thanh toán.

Người dân xóm Xuyên Sơn hoàn thiện nhà ở tại khu tái định cư dành cho gần 40 hộ dân sinh sống trong khu vực Thác Kiệm thuộc diện di dời phục vụ giải phóng mặt bằng khai thác mỏ của Công ty Thăng Long.

Chị Lường Thị Đệ, 50 tuổi, chuyển về đây sống từ tháng 10-2021, chia sẻ thêm: Người dân vùng cao như chúng tôi không bao giờ nghĩ sẽ được sống trong khu dân cư ngăn nắp, sạch sẽ và đầy đủ tiện ích từ điện lưới quốc gia đến đường bê tông nội khu, nước sạch và internet như thế này. Đặc biệt, sau khi được cấp đất, chúng tôi còn được Công ty Thăng Long hỗ trợ hàng chục triệu đồng để dựng nhà, xây công trình vệ sinh khép kín…

Được biết, Khu tái định cư Xuyên Sơn được Công ty Thăng Long đầu tư hàng chục tỷ đồng xây dựng hạ tầng để phục vụ tái định cư cho gần 40 hộ dân sinh sống trong khu vực Thác Kiệm của xóm Xuyên Sơn. Khu vực này cũng nằm trong diện giải tỏa phục vụ dự án khai thác khoáng sản của Công ty được Nhà nước cấp phép. Với tổng số 84 hộ dân ở Xuyên Sơn, khu tái định cư này đã bảo đảm hạ tầng cho gần 50% số hộ dân trong xóm. Ngoài 28 hộ đã hoàn thiện nhà, chuyển đến sinh sống, gần 10 hộ khác dự kiến sẽ chuyển về sinh sống trong năm 2022 để bàn giao đất ở khu vực Khắc Kiệm cho Công ty Thăng Long.

Trao đổi với chúng tôi, chị Lương Thị Tú Anh, Trưởng xóm Xuyên Sơn, cho biết: Khu tái định cư được Công ty Thăng Long hoàn thiện hạ tầng bài bản với hệ thống điện sinh hoạt, điện chiếu sáng công cộng, nước sạch, viễn thông và đường bê tông nội khu kết nối với trục đường bê tông chính của xóm. Nhờ vậy, bà con khi chuyển đến đây rất thuận tiện khi đi lại, sinh hoạt. Đồng bào phấn khởi lắm, nhà nào nhà nấy quyết tâm sớm ổn định đời sống và vươn lên phát triển kinh tế.

Cũng theo chị Lương Thị Tú Anh, để giúp nhân dân Xuyên Sơn có điều kiện phát triển kinh tế, giảm nghèo, hơn 10 năm qua, Công ty Thăng Long đã hỗ trợ xóm xây dựng đường bê tông, điểm trường Mầm non và Tiểu học, công trình văn hóa tâm linh, xây dựng trạm điện hạ thế và tài trợ toàn bộ tiền điện sinh hoạt cho bà con trong xóm. Mới đây nhất, Công ty hỗ trợ xóm 1,2 tỷ đồng xây dựng Nhà văn hóa khang trang với diện tích sử dụng 200m2, sức chứa 150 chỗ ngồi ngay trong Khu tái định cư; hỗ trợ 70 triệu đồng giúp gia đình anh Ngô Văn Cảnh, là hộ nghèo trong xóm, xây dựng ngôi nhà mới kiên cố.

Nói về hoạt động hỗ trợ cộng đồng địa phương, ông Nguyễn Huy Quý, Tổng Giám đốc Công ty Thăng Long, bày tỏ: Ngay từ những ngày đầu hoạt động trên địa bàn, chúng tôi đã xác định đồng hành với nhân dân địa phương để hỗ trợ bà con phát triển kinh tế, giảm nghèo. Chính vì vậy, hằng năm, Công ty dành một phần lợi nhuận để hỗ trợ an sinh xã hội cho bà con nhân dân xóm Xuyên Sơn qua các chương trình như: Xây dựng hoàn chỉnh hạ tầng cơ sở khu tái định cư; hỗ trợ hộ nghèo, gia đình chính sách vào các dịp lễ, Tết…

Với sự hỗ trợ của Nhà nước, doanh nghiệp và sự nỗ lực của bà con nhân dân, xóm Xuyên Sơn đã vươn lên, thay đổi diện mạo. Từ một xóm đặc biệt khó khăn với gần 100% hộ nghèo, cận nghèo vào hơn 10 năm trước, đến nay, Xuyên Sơn chỉ còn chưa đầy 10% hộ nghèo, cận nghèo (xóm hiện còn 4 hộ nghèo và 4 hộ cận nghèo).

Ông Lê Văn Thanh, Chủ tịch UBND xã Thần Sa chia sẻ: Chúng tôi đánh giá cao sự hỗ trợ, đồng hành của Công ty Thăng Long với xóm Xuyên Sơn nói riêng và xã Thần Sa nói chung. Với địa phương còn nhiều khó khăn như Thần Sa, sự hỗ trợ này đặc biệt có ý nghĩa giúp bà con nhân dân địa phương ổn định cuộc sống đồng thời mở ra cơ hội thoát nghèo. Qua đó, phần nào giúp xóm vùng cao Xuyên Sơn và cả xã Thần Sa dần bắt kịp với địa phương khác.