Lựa chọn sách giáo khoa mới: Tôn trọng đề xuất của các cơ sở giáo dục

Hằng Nga 09:23, 20/03/2023

Năm học 2023-2024 là năm học thứ tư ngành Giáo dục thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018. Hiện, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đã phê duyệt danh mục sách giáo khoa (SGK) lớp 4, lớp 8 và lớp 11 theo Chương trình GDPT 2018. Việc lựa chọn SGK là công việc đặc biệt quan trọng, làm thế nào để chọn SGK bảo đảm chất lượng, tôn trọng sự đề xuất của các cơ sở giáo dục phổ thông?

Giờ học của cô và trò lớp 7 Trường THCS Động Đạt 1, huyện Phú Lương.
Giờ học của cô và trò lớp 7 Trường THCS Động Đạt 1, huyện Phú Lương.

Bộ GDĐT đã ban hành các quyết định công bố danh mục SGK sử dụng trong các cơ sở giáo dục phổ thông cho năm học 2023-2024 gồm 136 SGK (44 đầu sách lớp 4; 42 đầu sách lớp 8; 50 đầu sách lớp 11).

Ông Nguyễn Văn Hưng, Phó Giám đốc Sở GDĐT, cho biết: Sở GDĐT đã tham mưu với UBND tỉnh thành lập các hội đồng lựa chọn SGK. Nhân sự tham gia các hội đồng lựa chọn SGK được Sở GDĐT lựa chọn, rà soát kỹ càng, đảm bảo đúng và đủ các tiêu chuẩn, cũng như thành phần quy định tại Thông tư số 25/TT-BGDĐT. UBND tỉnh cũng đã ban hành văn bản xin ý kiến thành viên UBND tỉnh đối với dự thảo Quyết định thành lập các hội đồng lựa chọn SGK tỉnh cho năm học 2023-2024 đảm bảo chặt chẽ, đúng quy định và được rà soát kỹ. Các hội đồng đang xây dựng kế hoạch và lên lịch tổ chức lựa chọn SGK đảm bảo thời gian quy định. Trong quá trình lựa chọn, các hội đồng thực hiện đúng chức trách nhiệm vụ, trong đó tôn trọng sự đề xuất của các cơ sở giáo dục phổ thông.

Năm học 2023-2024, Trường THCS Động Đạt I, huyện Phú Lương, dự kiến có 2 lớp 8, 50 HS. Đây cũng là năm HS lớp 8 học theo chương trình GDPT 2018. Ngoài chuẩn bị về lớp học, các phòng bộ môn, phân công đội ngũ giáo viên giảng dạy theo chương trình mới, vấn đề lựa chọn SGK được Nhà trường đặc biệt quan tâm.

Cô giáo Nguyễn Thị Thanh Huyền, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Động Đạt 1, cho biết: Nhà trường đã cử giáo viên tham gia các lớp tập huấn SGK do các nhà xuất bản tổ chức; giáo viên nghiên cứu các bộ SGK trên mạng thông qua các bản mềm, từ đó đưa ra những nhận xét, góp ý với từng bản SGK dựa trên tiêu chí. Tiếp đó, các tổ chuyên môn sẽ họp để đề xuất, rồi Nhà trường sẽ họp cán bộ chủ chốt để thống nhất. Đến thời điểm này, Nhà trường đã có phương án lựa chọn bộ SGK cho HS lớp 8 thực hiện trong năm học 2023-2024 đảm bảo phù hợp với thực tế.

Đối với các trường THPT, năm học 2023-2024, lớp 11 học theo Chương trình GDPT 2018. Từ kinh nghiệm trong lựa chọn SGK mới khối 10 năm học 2022-2023, các trường đã thuần thục các bước trong quy trình lựa chọn SGK.

Giờ học tiếng Anh của thầy trò lớp 10A2, Trường THPT Lý Nam Đế, TP. Phổ Yên.
Giờ học tiếng Anh của thầy trò lớp 10A2, Trường THPT Lý Nam Đế, TP. Phổ Yên.

Cô giáo Trần Thị Hương Lam, Hiệu trưởng Trường THPT Lý Nam Đế, TP. Phổ Yên, thông tin: Năm học 2023-2024, Nhà trường có 8 lớp 11. Đây là lớp HS đầu tiên của cấp THPT thực hiện thay SGK theo Chương trình GDPT 2018. Bám sát Kế hoạch của Sở GDĐT về việc lựa chọn SGK lớp 4, lớp 8 và lớp 11 năm học 2023-2024, Nhà trường đã tổ chức cho giáo viên nghe giới thiệu, nghiên cứu SGK trên các bản mẫu, đường link của các nhà xuất bản, từng giáo viên viết nhận xét từng sách dựa trên tiêu chí ban hành. Trên cơ sở đó, Nhà trường sẽ xây dựng các tổ hợp môn để HS khối 10 lên lớp 11 sẽ thực hiện theo đúng hướng dẫn.

Để thực hiện Chương trình GDPT 2018, Bộ GDĐT đã ban hành chương trình khung, SGK của các nhà xuất bản đều biên soạn dựa theo chương trình khung, vì vậy, chuẩn kiến thức, kỹ năng ở các cuốn sách là thống nhất, nhưng cách đặt vấn đề có thể khác nhau. Tuy nhiên, theo các giáo viên, hiện nay việc chọn sách giữa các cấp học vẫn còn nhiều bất cập, khiến việc giảng dạy gặp khó khăn.

Sách giáo khoa đóng vai trò quan trọng trong chương trình giáo dục nói chung. Do vậy, các nhà trường, địa phương cần căn cứ điều kiện dạy học và đối tượng HS ở địa bàn để lựa chọn SGK cho phù hợp với thực tiễn, với sự cân nhắc, tính toán kỹ lưỡng đến điều kiện triển khai dạy học trên thực tế.