Dạy văn hóa kết hợp đào tạo nghề: Phát huy lợi thế 3 năm - 2 bằng

Hằng Nga 16:32, 21/04/2023

Các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên (GDNN - GDTX) thực hiện cùng lúc 2 nhiệm vụ là GDTX và hướng nghiệp, đào tạo nghề. Những năm qua, các trung tâm GDNN - GDTX trên địa bàn tỉnh đã thực hiện tốt công tác giáo dục văn hóa kết hợp dạy nghề phù hợp với nhu cầu thực tiễn. Qua đó góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng các yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Song hành với học văn hóa, học sinh các Trung tâm GDNN-GDTX học các bằng nghề để sau khi tốt nghiệp có cơ hội làm việc kiếm sống.
Song hành với học văn hóa, học sinh tại các trung tâm GDNN - GDTX được đào tạo một số nghề.

Được đánh giá là một trong những đơn vị đi đầu về hiệu quả hoạt động ở cả lĩnh vực giáo dục văn hóa và đào tạo nghề, Trung tâm GDNN - GDTX huyện Đồng Hỷ hiện có 8 lớp, với 265 học sinh. Trong công tác GDTX, 2 năm học gần đây, tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT của Trung tâm đạt trên 95%. Song hành với học văn hóa, 100% học sinh đều đăng ký khóa trung cấp nghề. 

Trò chuyện với chúng tôi, em Lăng Quốc Việt, lớp 10A2, chia sẻ: Trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2022-2023, em không đủ điểm vào Trường THPT Trần Quốc Tuấn nên đã nộp hồ sơ vào học tại Trung tâm GDNN - GDTX Đồng Hỷ. Tại đây, em được các thầy, cô tư vấn và quyết định em học thêm nghề điện công nghiệp, ngoài học văn hóa. Sau khi học xong, em mong muốn tìm được công việc phù hợp tại địa phương để có cuộc sống ổn định.

Theo cô Nguyễn Thị Nhung, Tổ trưởng Tổ GDTX Trung tâm GDNN - GDTX huyện Đồng Hỷ: Để nâng cao chất lượng dạy và học, Tổ GDTX chỉ đạo giáo viên bám sát chỉ đạo chung về các môn học, xây dựng kế hoạch tập trung đổi mới từ mục tiêu bài giảng đến phương pháp dạy nhằm phát huy năng lực của người học. Các giáo viên cũng thực hiện phân loại năng lực theo nhóm, tăng cường giao nhiệm vụ cho học sinh. Ngoài ra, Tổ cũng tăng cường việc dự giờ để góp ý cho đồng nghiệp về phương pháp để phát triển phẩm chất, năng lực của người học. Đặc biệt, giáo viên các lớp đều lập nhóm Zalo để giao nhiệm vụ, trao đổi thông tin nhằm nâng cao chất lượng dạy và học. 

Theo thống kê của Trung tâm GDNN - GDTX Đồng Hỷ, hầu hết học sinh sau khi tốt nghiệp có bằng nghề đều tìm được việc làm, trong đó có khoảng 10-15% các em tiếp tục học liên thông lên cao đẳng, một số ít học lên đại học.

Năm học 2022-2023, Sở Giáo dục và Đào tạo đã giao 9 trung tâm GDNN - GDTX trên địa bàn tỉnh tuyển sinh 37 lớp 10, 1.635 học sinh.

Còn tại Trung tâm GDNN - GDTX Phú Bình, mặc dù điều kiện cơ sở vật chất, đội ngũ cán bộ, giáo viên còn thiếu, song công tác dạy học văn hóa và đào tạo nghề đã có nhiều khởi sắc cả về quy mô và chất lượng. Vừa qua, Trung tâm đã tự đánh giá, đăng ký đánh giá ngoài và được Sở Giáo dục và Đào tạo đánh giá ngoài đạt tiêu chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ 2. 

Năm học 2022-2023, Trung tâm GDNN - GDTX Phú Bình đã lựa chọn được 4 em tham gia kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh. Đây là năm học đầu tiên Trung tâm có đội tuyển tham gia kỳ thi này. Song song với dạy văn hóa, Trung tâm cũng làm tốt công tác tư vấn hướng nghiệp, dạy nghề phổ thông cho học sinh.

Trong hai năm học 2021-2022 và 2022-2023, Trung tâm phối hợp tư vấn, dạy nghề phổ thông cho 22 lớp, với 966 học sinh; phối hợp với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp tư vấn tuyển sinh, đào tạo trung cấp nghề cho trên 900 học viên…

Việc dạy văn hóa kết hợp dạy nghề ở các trung tâm GDNN - GDTX được xem là giải pháp quan trọng nhằm nâng cao hiệu quả phân luồng học sinh sau THCS, giúp các em có được 2 bằng sau khi tốt nghiệp. Qua đó, từng bước đáp ứng nhu cầu về nguồn nhân lực cho mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội ở mỗi địa phương; tạo điều kiện để nhiều lao động nông thôn “ly nông nhưng không ly hương”, có được việc làm với mức thu nhập khá, góp phần ổn định cuộc sống...

Thái Nguyên đặt mục tiêu đến năm 2025, phấn đấu ít nhất 40% học sinh tốt nghiệp THCS tiếp tục học tập tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đào tạo trình độ sơ cấp, trung cấp; đối với các địa phương có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn thì đạt tỷ lệ ít nhất là 30%.