Tuyển sinh đại học năm 2023: Thí sinh không cần tham dự quá nhiều kỳ thi

T.N 08:59, 20/04/2023

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành kế hoạch tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2023. Điểm mới trong kế hoạch năm nay là lịch xét tuyển đại học sớm hơn năm 2022, trong đó điều chỉnh thời gian đăng ký, xét tuyển, nhập học.

Các thí sinh trao đổi sau khi làm bài thi môn Ngoại ngữ trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022. Ảnh: T.L
Các thí sinh trao đổi sau khi làm bài thi môn Ngoại ngữ trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022. Ảnh: T.L

Theo TS. Nguyễn Minh Sơn, Phó trưởng Ban công tác học sinh - sinh viên (Đại học Thái Nguyên): Kỳ tuyển sinh đại học năm 2023, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ áp dụng quy định mới về chính sách ưu tiên. Cụ thể, từ năm 2023, thí sinh được hưởng chính sách ưu tiên khu vực theo quy định trong năm tốt nghiệp THPT (hoặc trung cấp) và một năm kế tiếp. 

Như vậy, từ kỳ tuyển sinh đại học năm 2023, chỉ những thí sinh tốt nghiệp THPT năm 2022 và năm 2023 có đăng ký xét tuyển mới được hưởng chính sách ưu tiên theo khu vực. 

Ngoài ra, chính sách ưu tiên trong tuyển sinh cũng được điều chỉnh từ năm 2023. Cụ thể, điểm ưu tiên đối với thí sinh đạt tổng điểm từ 22,5 trở lên (khi quy đổi về điểm theo thang 10 và tổng điểm 3 môn tối đa là 30) được xác định theo công thức sau: Điểm ưu tiên = [(30 – Tổng điểm đạt được)/7,5]. 

Những điều chỉnh này nhằm bảo đảm công bằng giữa các thí sinh trong tuyển sinh. Các thí sinh sẽ được xét tuyển công bằng, đúng với thực lực, thế mạnh, năng lực của bản thân, đặc biệt là khi đăng ký xét tuyển vào các cơ sở đào tạo có mức độ cạnh tranh cao, cần nguồn tuyển đầu vào có chất lượng tốt.

Trong đăng ký xét tuyển, để tránh trường hợp đăng ký nhầm tổ hợp và phương thức xét tuyển, năm nay, các thí sinh chỉ đăng ký vào ngành muốn xét tuyển. Tức là ngành học đó có nhiều phương thức xét tuyển khác nhau. Các trường đại học sẽ dùng tất cả những kết quả học sinh có để xét tuyển tốt nhất có thể cho các em trúng tuyển vào ngành đó. Thí sinh chỉ cần đăng ký ngành mình mong muốn ứng tuyển và có kết quả các tổ hợp phù hợp với phương thức xét tuyển của ngành học đó thì sẽ được xét tuyển. Như vậy, thí sinh được ưu tiên tối đa sẽ trúng tuyển bằng phương thức tốt nhất mà mình có. 

Về khuyến nghị đối với thí sinh khi xét tuyển vào các trường đại học, PGS-TS. Nguyễn Danh Nam, Trưởng Ban Đào tạo (Đại học Thái Nguyên), cho biết: Đến nay, trên toàn quốc có 10 đơn vị tổ chức các kỳ thi độc lập như đánh giá năng lực, tư duy... Tuy nhiên, các kỳ thi độc lập này có những mục đích khác nhau. Chính vì vậy, thí sinh không cần tham gia quá nhiều kỳ thi để trúng tuyển đại học. Các em chỉ cần tập trung thi tốt nghiệp THPT đạt kết quả tốt nhất có thể thì sẽ có cơ hội rất cao để trúng tuyển.

Ngoài ra, thí sinh cũng lưu ý, việc xét tuyển sớm ở các trường đại học sẽ không đảm bảo các em sẽ đỗ vào nguyện vọng đó. Bởi đó là trúng tuyển tạm thời hoặc trúng tuyển có điều kiện, khi đó, thí sinh chưa thi và tốt nghiệp THPT (chưa đủ điều kiện để vào đại học). Vì vậy, sau khi thi tốt nghiệp THPT, các em phải đăng ký các nguyện vọng trên hệ thống tuyển sinh chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo...

Thực tế những năm trước đã xảy ra trường hợp nhiều em nhầm tưởng đã trúng tuyển vào trường đại học nào đó rồi và không cần đăng ký nguyện vọng trên hệ thống chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo nữa. Trong khi việc xét tuyển sớm là điều kiện ban đầu, điều kiện cần, còn điều kiện đủ là các em phải đăng ký trên hệ thống tuyển sinh chung của Bộ.