Lan tỏa phong trào đọc sách trong đội viên

Thu Nga 13:20, 19/04/2023

Thời gian qua, Hội đồng Đội huyện Định Hóa đã triển khai đến 46 liên đội xây dựng các mô hình không gian đọc sách trong nhà trường. Hoạt động này mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần khơi dậy niềm đam mê đọc sách, phát triển văn hóa đọc cho đội viên.

Giờ đọc sách của cô và trò Trường Tiểu học Kim Phượng (Định Hóa).
Giờ đọc sách của cô và trò Trường Tiểu học Kim Phượng (Định Hóa).

Anh Lương Văn Huân, Chủ tịch Hội đồng Đội huyện Định Hóa, cho biết: Tại các liên đội trên địa bàn huyện, mô hình không gian đọc sách đã được triển khai có hiệu quả. Không chỉ tại các phòng thư viện mà không gian đọc sách còn được bố trí tại khuôn viên sân trường, gần gũi với thiên nhiên, diện tích có thể từ 20-30m², có ghế để học sinh ngồi đọc sách, truyện, xem tranh sau những giờ học căng thẳng. 

Về một số liên đội thực hiện mô hình hiệu quả là: Liên đội Trường Tiểu học Trung Hội, Tiểu học Chợ Chu, Tiểu học Kim Phượng, Tiểu học Linh Thông, THCS Định Biên, THCS Kim Phượng, THCS Trung Lương…

Để tìm hiểu thực tế, chúng tôi đến Liên đội Trường Tiểu học và THCS Bình Yên, một trong những đơn vị có không gian đọc sách và sinh hoạt Đội cho thiếu nhi được thực hiện rất hiệu quả. Thư viện Nhà trường hiện có hơn 8.000 đầu sách, gồm sách giáo khoa, sách tham khảo, sách thiếu nhi, sách nghiệp vụ giáo viên... Thư viện được công nhận đạt chuẩn thư viện trường học. 

Cô giáo Mông Thị Bích Thủy, Tổng phụ trách Đội Trường Tiểu học và THCS Bình Yên, cho biết: Nhà trường hiện có hơn 400 học sinh, phong trào đọc sách của Trường đã được duy trì nhiều năm nay, nhiều em rất thích đọc sách và thường xuyên đến thư viện. Không gian đọc sách của Trường đa dạng với góc đọc ngoài sân trường và trong phòng đọc rộng 100m2. Để khích lệ tinh thần ham đọc sách, Nhà trường còn tổ chức phong trào học sinh tích cực đọc sách và khen thưởng những em chăm chỉ đọc sách tại thư viện Trường.

Còn tại Trường Tiểu học Kim Phượng, cũng nhờ vận dụng có hiệu quả mô hình không gian đọc sách nên phong trào đọc sách của học sinh đã có nhiều chuyển biến tích cực. Để tạo thói quen và rèn luyện ý thức tự giác đọc sách cho các em, Nhà trường đã bố trí thư viện đẹp mắt với nhiều đầu sách hấp dẫn. Nhờ thế, việc đọc sách trở thành hoạt động ngoài trời bổ ích và rất có ý nghĩa sau những giờ học tập căng thẳng trên lớp. 

Cô giáo Nguyễn Thu Trang, Tổng phụ trách Đội Trường Tiểu học Kim Phượng, cho biết: Để hình thành thói quen đọc sách cho các em học sinh, mỗi tuần chúng tôi bố trí một buổi đọc sách với thời gian khoảng 20 phút, mỗi em chọn một cuốn sách mình yêu thích tại thư viện Nhà trường để cùng nhau đọc.

Ngoài ra, để kho sách của thư viện thêm phong phú, hàng năm Nhà trường đều tổ chức chương trình quyên góp sách, truyện. Từ cuối năm 2022 đến nay, thư viện Nhà trường đã quyên góp được thêm hơn 500 đầu sách, truyện. Các em học sinh cũng đã hình thành thói quen đọc sách có chủ đích, háo hức tìm, mượn sách, chủ động hỏi thầy, cô giáo về những cuốn sách mới…

Em La Hoàng Tú Quỳnh, học sinh lớp 4B, Trường Tiểu học Kim Phượng, chia sẻ: Cùng với việc quyên góp sách, chúng em cũng được giới thiệu nhiều cuốn sách lan tỏa những thông điệp yêu thương, ý nghĩa nhân văn. Từ những điều tốt đẹp qua từng trang sách, chúng em mong muốn sẽ lan tỏa những suy nghĩ đẹp, hành động đẹp trong cuộc sống.

Từ thực tế có thể thấy, việc xây dựng không gian đọc sách trong trường học sẽ tạo môi trường lành mạnh, giúp học sinh rèn luyện thói quen tiếp xúc hàng ngày với tri thức mới qua những trang sách, từ đó góp phần nuôi dưỡng tâm hồn và hình thành nên tính cách tốt đẹp cho học sinh. 

Thời gian tới, các liên đội trường học trên địa bàn huyện Định Hóa sẽ tiếp tục duy trì, nhân rộng những mô hình không gian đọc sách để phát triển văn hóa đọc cho học sinh, tạo cho các em sự hứng thú trong học tập, nâng cao vốn tiếng Việt, đồng thời khơi dậy khả năng tư duy, sáng tạo, góp phần nâng cao chất lượng học tập của các em.