Công đoàn ngành Giáo dục Thái Nguyên:
Đổi mới hoạt động vì lợi ích của giáo viên, đoàn viên

Hằng Nga 17:34, 18/05/2023

Công đoàn ngành Giáo dục là công đoàn mang đặc thù ngành nghề, đại diện và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của cán bộ, nhà giáo và người lao động (CBNGNLĐ). Với vai trò của mình, 5 năm qua, Công đoàn ngành Giáo dục Thái Nguyên đã thực hiện nhiều giải pháp đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động, tạo phong trào thi đua sôi nổi, rộng khắp, góp phần cùng toàn Ngành thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.

Lãnh đạo Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh thăm, tặng quà cô và trò ở một trường mầm non ngoài công lập trên địa bàn TP. Thái Nguyên.

Đồng hành cùng đoàn viên công đoàn

Công đoàn ngành Giáo dục hiện đang quản lý 34 công đoàn cơ sở, với tổng số 2.472 CBNGNLĐ. Để chăm lo đời sống người lao động, Công đoàn ngành Giáo dục đã có nhiều hoạt động thiết thực, kịp thời giải quyết những khó khăn, bất cập trong thực hiện chế độ chính sách, khó khăn phát sinh trong công tác và đời sống.

Ông Nguyễn Văn Hải, Chủ tịch Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh, thông tin: Ngay từ đầu nhiệm kỳ 2018-2023, Ban Thường vụ Công đoàn ngành đã ký Quy chế về mối quan hệ công tác với Sở Giáo dục và Đào tạo; chỉ đạo các công đoàn cơ sở xây dựng quy chế phối hợp với chính quyền cùng cấp. Hằng năm, 100% cơ quan, đơn vị tổ chức hội nghị cán bộ, công chức, viên chức theo quy định. Công đoàn các đơn vị chủ động nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, ý kiến đóng góp của CBNGNLĐ để phối hợp rà soát, điều chỉnh, bổ sung các quy chế nội bộ những nội dung liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của giáo viên, người lao động.

Với mục tiêu chăm lo kịp thời đời sống vật chất và tinh thần để CBNGNLĐ yên tâm công tác, cống hiến, thời gian qua, các cấp công đoàn ngành đã có nhiều hoạt động thiết thực.

Trong những năm dịch COVID-19 bùng phát kéo dài, Công đoàn ngành đã chỉ đạo công đoàn cơ sở phối hợp chặt chẽ với chuyên môn tập trung triển khai các biện pháp cấp bách nhằm đảm bảo an toàn, thích ứng, linh hoạt, hạn chế tác động tiêu cực của dịch bệnh.

Tổng số CBNGNLĐ đã được hỗ trợ là 80 người, với tổng kinh phí 104 triệu đồng. Công đoàn ngành đã vận động đoàn viên, người lao động đóng góp ủng hộ Quỹ “Phòng, chống COVID-19” với số tiền trên 746 triệu đồng; ủng hộ các cơ sở giáo dục trên địa bàn phòng, chống dịch trị giá trên 541 triệu đồng; hỗ trợ Công đoàn Giáo dục tỉnh Bắc Giang và Công đoàn giáo dục các tỉnh miền Nam chống dịch với số tiền gần 100 triệu đồng.

Lãnh đạo Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh thăm hỏi, động viên các giáo viên đang ở nhà công vụ tại Trường THPT Hoàng Quốc Việt (Võ Nhai). Ảnh: T.L

Đặc biệt, để giúp các thầy, cô giáo yên tâm gắn bó với nghề, với trường, Công đoàn ngành Giáo dục Thái Nguyên đã khai thác nguồn lực để đầu tư nâng cấp nhà ở công vụ, phục vụ tốt hơn nhu cầu sinh hoạt của đoàn viên, người lao động.

Ví dụ như từ năm 2004 đến năm 2006, Trường THPT Định Hóa được đầu tư 2 nhà công vụ cấp 4 khép kín, với 16 phòng, đảm bảo cho trên 20 giáo viên, nhân viên ở. Trải qua 16 năm sử dụng, cả 2 dãy nhà đã xuống cấp nghiêm trọng, mái dột nát, tường và nền bong tróc. Năm 2022, Nhà trường tham mưu với lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo, Công đoàn ngành Giáo dục đầu tư 2,4 tỷ đồng để cải tạo, sửa chữa nhà công vụ; Liên đoàn Lao động tỉnh hỗ trợ 30 triệu đồng làm nhà để xe cho các giáo viên, nhân viên.

Cô giáo Nông Thị Mừng, dân tộc Tày, giáo viên môn Giáo dục Công dân tại Trường THPT Định Hóa, chia sẻ: Chồng tôi công tác ở tỉnh Hưng Yên. Trong khi gia đình chưa có điều kiện mua đất làm nhà, 3 mẹ con tôi đã ở nhà công vụ 4 năm nay. Sau khi nhà công vụ được sửa chữa, phòng ở đã khang trang, sạch đẹp, tạo động lực cho chúng tôi yên tâm sinh công tác, đóng góp cho sự nghiệp trồng người ở miền núi.

Công đoàn ngành Giáo dục phối hợp với Trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp Thái Nguyên  tặng bộ thiết bị hỗ trợ giáo dục STEM cho các trường học trên địa bàn tỉnh. Ảnh: T.L
Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh phối hợp với Trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp Thái Nguyên tặng bộ thiết bị hỗ trợ giáo dục STEM cho các trường học trên địa bàn tỉnh. Ảnh: T.L

Sôi nổi các phong trào thi đua

Cùng với việc quan tâm chăm lo kịp thời đời sống vật chất và tinh thần cho CBNGNLĐ, vào đầu các năm học, Công đoàn ngành Giáo dục cũng chủ động triển khai các phong trào thi đua, cuộc vận động lớn của Ngành. Trong đó, trọng tâm là phong trào thi đua “Hai tốt” và cuộc vận động “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”…

Công đoàn ngành Giáo dục Thái Nguyên đã tổ chức Đoàn công tác thăm hỏi, động viên cán bộ, giáo viên và học sinh Trường Tiểu học Thần Sa (Võ Nhai). Ảnh: T.L
Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh tổ chức Đoàn thăm hỏi, động viên cán bộ, giáo viên và học sinh Trường Tiểu học Thần Sa (Võ Nhai). Ảnh: T.L

Là đơn vị có trên 70% lao động là nữ, tỷ lệ đảng viên nữ chiếm 70,2%, với những đổi mới về hình thức sinh hoạt phong phú, ban nữ công Công đoàn các cấp đã tích cực vận động nữ CBNGNLĐ hoàn thành tốt nhiệm vụ; tạo nhiều cơ hội cho chị em được cống hiến, phát huy năng lực, xây dựng hình ảnh nữ nhà giáo năng động, sáng tạo, hiện đại.

Thông qua các phong trào thi đua đã tạo động lực để đội ngũ nhà giáo phấn đấu về chuyên môn. 5 năm qua, toàn tỉnh có 2.304 giáo viên dạy giỏi cấp cơ sở, 540 giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, 1.602 chiến sĩ thi đua cấp cơ sở.

Hàng năm, số cá nhân xếp loại Tốt trong cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” đạt trên 80%. Đến nay, 100% CBNGNLĐ đều đạt chuẩn và trên chuẩn chuyên môn; 100% cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên đạt chuẩn nghề nghiệp và chuẩn công chức, viên chức.

Cán bộ, công nhân viên chức tham gia Giải thể thao ngành Giáo dục năm học 2022-2023.
Cán bộ, viên chức, người lao động tham gia Giải thể thao ngành Giáo dục năm học 2022-2023.

Từ những kết quả đạt được, nhiệm kỳ 2018-2023, 2 tập thể thuộc Công đoàn ngành Giáo dục Thái Nguyên và các đơn vị trong toàn Ngành đã được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng Cờ thi đua xuất sắc; 3 tập thể, 3 cá nhân được nhận bằng khen và nhiều cờ, khen thưởng của Liên đoàn Lao động tỉnh và Công đoàn Giáo dục Việt Nam.

Đây là tiền đề vững chắc để Công đoàn ngành Giáo dục Thái Nguyên thực hiện tốt mục tiêu trong nhiệm kỳ 2023-2028. Đó là “Xây dựng công đoàn vững mạnh, thực sự là chỗ dựa tin cậy cho nhà giáo, người lao động; Đổi mới hoạt động, đẩy mạnh các phong trào thi đua, cuộc vận động, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị của ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thái Nguyên”.