Sức hút từ những sân chơi tiếng Anh

Hằng Nga 16:28, 13/05/2023

Xác định việc dạy và học ngoại ngữ có vai trò quan trọng, góp phần nâng cao chất giáo dục toàn diện, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế, ngành Giáo dục Thái Nguyên đã đặc biệt quan tâm nâng cao chất lượng môn học này ở cấp tiểu học. Thời gian qua, nhiều sân chơi tiếng Anh được tổ chức cho khối tiểu học đã giúp phát huy khả năng giao tiếp bằng tiếng Anh của học sinh và nhận được sự hưởng ứng đông đảo của phụ huynh, cộng đồng xã hội. 

Lãnh đạo Phòng Mầm non và Giáo dục tiểu học, Sở Giáo dục và Đào tạo và Công ty CP Giáo dục Educa Corporation trao giải cho các em học sinh tham gia cuộc thi “Vì Thái Nguyên giỏi tiếng Anh”.
Trao giải cho các em học sinh tham gia Cuộc thi “Vì Thái Nguyên giỏi tiếng Anh”.

Ðể việc dạy và học ngoại ngữ mang lại hiệu quả, tạo môi trường học và sử dụng ngoại ngữ cho học sinh, Trường Tiểu học Mỏ Chè (TP. Sông Công) đã chỉ đạo giáo viên môn Tiếng Anh tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy; tham gia đầy đủ các lớp tập huấn, buổi sinh hoạt chuyên môn để vận dụng trong dạy học. Mặt khác, Nhà trường tăng cường tuyên truyền, vận động phụ huynh học sinh quan tâm sát sao đến việc học tập của con em mình, phối kết hợp hài hòa giữa gia đình và nhà trường để tạo môi trường thuận lợi nhất cho các em học ngoại ngữ.

Năm học 2022-2023, Trường Tiểu học Mỏ Chè có 30 lớp với 1.119 học sinh. 100% học sinh được học tiếng Anh, trong đó lớp 1 và lớp 2 học tự chọn; lớp 3 học Chương trình giáo dục phổ thông 2018; lớp 4, lớp 5 học chương trình cũ 10 năm.

Trao đổi với chúng tôi, cô giáo Lê Thị Hồng Vân, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Mỏ Chè, phấn khởi nói: Điểm thuận lợi nhất trong việc nâng cao chất lượng dạy và học môn Tiếng Anh là tháng 11/2021, HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 14/2021/NQ-HĐND “Quy định một số chính sách hỗ trợ dạy và học tiếng Anh trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên”. Từ nghị quyết này, các trường có nguồn để hợp đồng tiền thuê khoán giáo viên dạy môn Tiếng Anh tự chọn, giảm bớt gánh nặng đóng góp cho phụ huynh.

Trước đây, việc tổ chức dạy và học tiếng Anh tự chọn đối với lớp 1, lớp 2 của khối trường tiểu học trong toàn tỉnh do các trường tự thỏa thuận với phụ huynh để thuê giáo viên giảng dạy. 1 em học sinh học tiếng Anh tự chọn đóng góp 80 nghìn đồng/tháng, một năm số tiền phải nộp là 720 nghìn đồng.

Với gói “kích cầu” này, tinh thần dạy và học môn Tiếng Anh trên địa bàn tỉnh có nhiều khởi sắc. Nhiều trường tiểu học trên địa bàn tỉnh đã mở rộng việc dạy và học môn Tiếng Anh tự chọn đối với lớp 1 và lớp 2.

Theo ông Nguyễn Hà Sơn, Trưởng Phòng Mầm non và Giáo dục tiểu học, Sở Giáo dục và Đào tạo: Năm học 2020-2021, toàn tỉnh có 99 trường tiểu học dạy môn Tiếng Anh tự chọn lớp 1, lớp 2, với 12.998 học sinh được học (chiếm 48,9% tổng số trường). Sang đến năm học 2021-2022, số trường tổ chức dạy môn Tiếng Anh tự chọn lớp 1 và lớp 2 tăng lên 139 trường, bằng 60,69% tổng số trường tiểu học; có 16.164 học sinh lớp 1 (bằng 62,98%) và 15.802 học sinh lớp 2 (bằng 64,3%) được học môn Tiếng Anh. Tính đến ngày 30/11/2022, toàn tỉnh có 39.283/43.040 học sinh lớp 1 và lớp 2 được học môn Tiếng Anh theo chương trình giáo dục 2018, đạt tỷ lệ 91,27%.

Bên cạnh đó, các trường còn tổ chức nhiều sân chơi tiếng Anh bổ ích cho học sinh tiểu học như: Câu lạc bộ Tiếng Anh trong nhà trường; tổ chức thi hùng biện tiếng Anh; dạ hội, hội chợ, giao lưu bằng tiếng Anh. Các cuộc thi đã giúp phát huy khả năng giao tiếp, kỹ năng nghe, nói bằng tiếng Anh của các em.

Mới đây nhất, Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Công ty CP Giáo dục Educa Corporation tổ chức Cuộc thi “Vì Thái Nguyên giỏi tiếng Anh” dành cho cấp tiểu học. Cuộc thi thu hút hơn 10.000 học sinh trên địa bàn tỉnh tham gia. 

Đây là cuộc thi dành cho học sinh khối lớp 3, 4, 5 trong toàn tỉnh, với mục đích tạo điều kiện để các em được phát triển kỹ năng nghe, nói, đọc, viết và giao tiếp bằng tiếng Anh; được trải nghiệm, nâng cao kiến thức, khả năng tư duy, phản xạ nhanh; đồng thời góp phần thúc đẩy việc đổi mới hình thức và phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá theo định hướng tiếp cận năng lực học sinh, nâng cao chất lượng dạy và học môn Tiếng Anh trong bối cảnh hội nhập quốc tế.

Sau 3 vòng thi, vượt qua hơn 10.000 thí sinh tham dự, 151 em đã xuất sắc bước vào vòng thi đặc biệt. Trò chuyện với chúng tôi, em Phạm Ngọc Quỳnh Chi, lớp 5D, Trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân (TP. Thái Nguyên), vui mừng: Tham gia vòng thi đặc biệt, em trải qua các phần thi nghe, đọc, viết với kiến thức tiếng Anh tiểu học kết hợp với kiến thức liên môn, kiến thức xã hội. Em rất hạnh phúc khi mình là một trong 10 thí sinh có điểm cao nhất tham gia phần thi nói giao tiếp với giáo viên nước ngoài.

Theo ông Nguyễn Văn Hưng, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo: Việc tổ chức các sự kiện như "Vì Thái Nguyên giỏi tiếng Anh" sẽ giúp các thầy, cô giáo nâng cao chất lượng chuyên môn và giảng dạy, giúp các em học sinh có cơ hội giao lưu, học tập, rèn luyện tốt hơn các kỹ năng ngoại ngữ. Thời gian tới, Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị để tổ chức thêm nhiều cuộc thi, tạo sân chơi nhằm khích lệ phong trào học tiếng Anh phát triển mạnh mẽ ngay từ những năm đầu cấp tiểu học. Từ đó vun đắp tình yêu và hứng thú học ngoại ngữ của học sinh.