Phổ Yên: Tăng cường xử lý vi phạm nồng độ cồn

Hoàng Cường 16:52, 01/04/2023

TP. Phổ Yên là địa phương đang phát triển mạnh các dịch vụ kinh doanh ăn uống, vui chơi giải trí, nên tình trạng lái xe vi phạm nồng độ cồn trên địa bàn diễn biến khá phức tạp. Nhằm góp phần giảm thiểu nguy cơ mất an toàn giao thông do sử dụng bia, rượu, Công an TP. Phổ Yên đã và đang tăng cường kiểm tra, quyết liệt xử lý các trường hợp sau khi sử dụng rượu, bia vẫn lái xe.

Lực lượng CSGT (Công an TP. Phổ Yên) tăng cường tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường để phát hiện, xử lý vi phạm nồng độ cồn.
Lực lượng Cảnh sát giao thông (Công an TP. Phổ Yên) tăng cường tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường để  kịp thời phát hiện, xử lý những trường hợp vi phạm về nồng độ cồn.

Chứng kiến Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an TP. Phổ Yên, thực hiện việc kiểm tra nồng độ cồn tại các chốt trên một số tuyến đường trung tâm, chúng tôi cảm nhận rõ tinh thần trách nhiệm, sự quyết liệt trong xử lý vi phạm của mỗi cán bộ, chiến sĩ. Không quản nắng, mưa, ngày hay đêm, tổ công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm nồng độ cồn vẫn duy trì hoạt động liên tục từ cuối năm 2022 đến nay.

Ngoài lực lượng CSGT thành phố, một số tổ kiểm tra còn có sự tham gia phối hợp của cán bộ, chiến sĩ công an các xã, phường trong thực hiện nhiệm vụ kiểm tra giấy tờ, đo nồng độ cồn. Theo đại diện một số tổ công tác của Công an TP. Phổ Yên: Qua kiểm tra cho thấy, cơ bản người dân chấp hành nghiêm việc kiểm tra nồng độ cồn. Cũng từ hoạt động kiểm tra, lực lượng chức năng đã ghi nhận nhiều trường hợp vi phạm.

Ông Nguyễn Xuân Thỏa, ở tổ dân phố Hắng, phường Hồng Tiến, giãi bày: Vừa qua, gia đình tôi làm tiệc liên hoan nên tôi có uống vài lon bia chung vui cùng mọi người. Do cảm thấy vẫn còn tỉnh táo nên tôi tự lái xe ô tô về nhà. Tuy nhiên, khi bị lực lượng chức năng kiểm tra nồng độ cồn, tôi mới biết mình vi phạm ở mức 0,122 miligam/1 lít khí thở. Với lỗi vi phạm này, tôi phải nộp phạt 7 triệu đồng và bị tước giấy phép lái xe trong 11 tháng. Từ nay, tôi nhất định sẽ chấp hành nghiêm các quy định về việc không sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông.

Chuyên đề kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về nồng độ cồn nằm trong Kế hoạch số 737/KH-CAPY ngày 19/6/2022 của Công an TP. Phổ Yên về thực hiện đợt cao điểm kiểm tra, kiểm soát, xử lý các hành vi vi phạm an ninh trật tư và an toàn giao thông. Theo đó, từ cuối năm 2022 đến nay, Đội CSGT phối hợp tổ chức lập các chốt kiểm tra nồng độ cồn lưu động trên một số tuyến đường trung tâm, tập trung nhiều nhà hàng ăn uống, quán karaoke, gần các khu, cụm công nghiệp có mật độ phương tiện lưu thông lớn. Có thể kể đến như các tuyến Quốc lộ 3 cũ, Đường tỉnh 261, Đường tỉnh 266...

Qua thực hiện nhiệm vụ, đến nay, lực lượng chức năng đã phát hiện, xử lý 323 trường hợp vi phạm nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện, trong đó vi phạm nồng độ cồn ở mức độ 3 chiếm 30%. Tổng số tiền xử phạt trên 1,3 tỷ đồng; tạm giữ 35 phương tiện ô tô và 288 mô tô.

Theo Thượng úy Nguyễn Trung Hiếu, cán bộ Đội CSGT, Công an TP. Phổ Yên: Để phát hiện, xử lý kịp thời các trường hợp lái xe uống rượu, bia, tổ kiểm tra nồng độ cồn thường xuyên bám sát kế hoạch, kiểm tra bất ngờ các phương tiện vào tất cả các ngày trong tuần, ngày lễ, Tết với phương châm "không có vùng cấm, không có ngoại lệ".

Cùng với tuần tra, kiểm soát và phát hiện lái xe vi phạm nồng độ cồn, Công an TP. Phổ Yên cũng tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân tại các cửa hàng kinh doanh dịch vụ ăn uống, tụ điểm vui chơi giải trí. Cụ thể như dán áp-phích với khẩu hiệu “Đã uống rượu, bia, không lái xe, tính mạng con người là trên hết"; vận động hơn 60 chủ hộ kinh doanh ký cam kết tuyên truyền đến khách hàng đã uống rượu, bia không lái xe, sẵn sàng bố trí người đưa khách hàng về...

Thông qua việc triển khai thực hiện các giải pháp trên đã góp phần tích cực nâng cao nhận thức cho người dân trong việc không sử dụng đồ uống có cồn khi lái xe. Từ đó, góp phần hạn chế nguy cơ mất an toàn giao thông trên địa bàn.

Trung tá Nguyễn Du Phùng, Phó trưởng Công an TP. Phổ Yên, cho biết: Thời gian tới, Công an thành phố sẽ tiếp tục phối hợp với chính quyền các cấp của địa phương cùng các doanh nghiệp tăng cường tuyên truyền tới cán bộ, công chức, viên chức, người lao động về việc không điều khiển phương tiện tham gia giao thông sau khi đã sử dụng rượu, bia; tăng cường tuần tra, kiểm soát lưu động tại các tuyến đường có nhiều nhà hàng, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống. Bên cạnh đó, chỉ đạo lực lượng CSGT phối hợp với công an các xã, phường trên địa bàn tăng cường kiểm tra, xử lý những trường hợp vi phạm nồng độ cồn ở khu vực nông thôn...