Nỗ lực bảo đảm an toàn, an ninh mạng

Thu Hà - Ngọc Tuất 15:54, 03/10/2023

Cùng với đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong hoạt động quản lý, điều hành, tỉnh Thái Nguyên luôn coi nhiệm vụ bảo đảm an toàn thông tin mạng cho các nền tảng số, các hệ thống thông tin là ưu tiên hàng đầu. Qua đó bảo toàn những thành quả đã đạt được và triển khai các mục tiêu đề ra trong tiến trình phát triển theo hướng chuyển đổi số bền vững, xây dựng chính quyền điện tử.

Hoạt động kiểm tra, vận hành các thiết bị bảo đảm an toàn, an ninh mạng tại Trung tâm Giám sát, điều hành an toàn, an ninh mạng (SOC) của tỉnh được duy trì thường xuyên.
Hoạt động kiểm tra, vận hành các thiết bị bảo đảm an toàn, an ninh mạng tại Trung tâm Giám sát, điều hành an toàn, an ninh mạng (SOC) của tỉnh được duy trì thường xuyên.

Hiện nay, toàn bộ hệ thống cơ sở dữ liệu từ cấp tỉnh tới các địa phương, sở, ngành và các trung tâm hành chính công trong tỉnh được liên thông, lưu trữ và quản lý tại Trung tâm Dữ liệu tỉnh Thái Nguyên.

Là trung tâm “đầu não” của hệ thống dữ liệu, thông tin này được bảo vệ bởi Trung tâm Giám sát an toàn thông tin mạng (SOC) trực thuộc Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT).

Trung tâm SOC cũng giám sát mọi hoạt động của Trung tâm Dữ liệu tỉnh Thái Nguyên và các hệ thống máy tính của cán bộ, công chức, viên chức ở các sở, ban, ngành, các thành phố, huyện trên địa bàn.

Ông Phạm Văn Nối, Phó Trưởng Phòng Quản trị hệ thống và An ninh mạng, Trung tâm Công nghệ thông tin và Truyền thông, cho biết: Xác định việc đảm bảo an toàn thông tin là sự sống còn đối với Trung tâm Dữ liệu của tỉnh, thời gian qua, Trung tâm SOC đã thực hiện tốt chỉ đạo của Sở TT&TT, triển khai nhiều giải pháp để đảm bảo an toàn, an ninh thông tin. Trong đó, Trung tâm đã thực hiện chia sẻ, kết nối tới mạng lưới giám sát an toàn thông tin mạng quốc gia.

Trung tâm cũng thực tốt các nhiệm vụ chuyên môn, như: Rà soát, khắc phục các lỗ hổng bảo mật, cập nhật các bản vá lỗi của các hệ thống theo đúng khuyến cáo của Bộ TT&TT; tổ chức đánh giá an toàn các hệ thống theo định kỳ; giám sát 24/7 và cảnh báo, hướng dẫn xử lý khi phát hiện các nguy cơ gây mất an toàn thông tin…

Cùng với đó, Trung tâm SOC cũng đã triển khai phần mềm phòng, chống mã độc tập trung và giải pháp phát hiện, phản ứng lại sự cố cho các máy trạm của các cơ quan nhà nước trên địa bàn toàn tỉnh do Công ty CP BKAV hỗ trợ…

Trung tâm SOC cũng đã tham mưu cho Sở TT&TT phổ biến và hướng dẫn các sở, ngành, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh thực hiện quy trình thiết lập cấp độ an toàn thông tin theo đúng hướng dẫn của Bộ TT&TT; đồng thời kiểm tra, giám sát, thẩm định việc thực hiện.

Chuyên viên của Sở TT&TT vận hành các hệ thống giám sát và cảnh báo sớm tấn công, gây mất an toàn mạng.
Cán bộ Sở TT&TT vận hành các hệ thống giám sát và cảnh báo sớm tấn công, gây mất an toàn mạng.

Đến thời điểm hiện tại, đã có 30/30 hệ thống thông tin toàn tỉnh được thẩm định, phê duyệt hồ sơ cấp độ an toàn thông tin. Trong đó có 21 hệ thống thông tin của các sở, ban, ngành và 9 hệ thống thông tin của các huyện, thành phố.

Qua đó, Trung tâm SOC đã bảo đảm an toàn tuyệt đối cho Trung tâm Dữ liệu tỉnh Thái Nguyên, bảo đảm hệ thống cơ sở dữ liệu từ cấp tỉnh tới các địa phương, sở, ngành và các trung tâm hành chính công trong tỉnh được liên thông.

Đồng thời, Trung tâm SOC cũng đã phát hiện, phản ứng lại sự cố cho các máy trạm của các cơ quan nhà nước trên địa bàn toàn tỉnh.

Riêng 9 tháng qua, Trung tâm SOC đã phát hiện và ngăn chặn trên 135 nghìn lượt tấn công có chủ đích, loại bỏ trên 1 nghìn email chứa virus độc, ngăn chặn trên 88 nghìn email rác...

Đối với máy tính cá nhân của các cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn tỉnh, Trung tâm đã phát hiện, đưa ra phương án ứng phó kịp thời và khắc phục vá lỗ hổng bảo mật cho 534 máy tính. Qua đó đảm bảo các hệ thống thông tin hoạt động 24/7 để phục vụ chính quyền, người dân và doanh nghiệp.

Ông Đỗ Xuân Hòa, Giám đốc Sở TT&TT, cho biết:  Để bảo đảm an toàn, an ninh mạng, chúng tôi hết sức chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng kiến thức và kỹ năng cho đội ngũ nhân lực phụ trách quản lý và vận hành các hệ thống CNTT trên địa bàn. Thời gian tới, chúng tôi dự báo, cùng với việc đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số trong các tổ chức, cơ quan, đơn vị thì sự chuyển dịch các hoạt động của người dân, doanh nghiệp lên môi trường số sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro về mất an toàn, an ninh trên không gian mạng. Do đó, Sở tập trung đẩy mạnh các hoạt động giám sát, cảnh báo sớm, chính xác các nguy cơ gây mất an toàn, an ninh trên không gian mạng; đồng thời tăng cường khả năng hỗ trợ ứng cứu, tham gia hỗ trợ giải quyết các sự cố. Đây cũng là điều kiện tiên quyết thúc đẩy quá trình chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh nhanh chóng và bền vững.


Từ khóa:

bảo đảm an toàn

an ninh mạng