Mệt mỏi vì quá nhiều mật khẩu

Dương Văn 09:13, 09/07/2023

Sự phát triển nhanh chóng của công nghệ đã mang lại nhiều tiện ích cho con người trong công việc và sinh hoạt hàng ngày. Tuy nhiên, công nghệ cũng buộc người sử dụng phải có trình độ, kỹ năng để tự bảo vệ mình. Đơn cử như mỗi cá nhân phải tạo lập nhiều mật khẩu để có thể truy cập, sử dụng các nền tảng, dịch vụ khác nhau. Việc có nhiều mật khẩu cũng gây ra nhiều phiền phức.

Thấu hiểu nỗi khổ của người dùng không thể ghi nhớ trong đầu tất cả các mật khẩu có ký tự phức tạp nên một số nhà cung cấp phần mềm quản lý mật khẩu đã ra đời nhằm giải quyết khó khăn này. Phần mềm quản lý giúp người dùng lưu hàng trăm, hàng nghìn mật khẩu khác nhau khi chỉ cần nhớ một mật khẩu chính để truy cập.

Cách làm này giúp người dùng không phải nhớ quá nhiều “mật khẩu” hoặc liên tục phải tạo “mật khẩu” mới khi quên các ký hiệu đã lập trước đó. Nhưng sử dụng một “mật khẩu” chính cũng rất nguy hiểm nếu bị hacker phá được “bức tường lửa” lấy cắp toàn bộ thông tin quan trọng, như: Tài khoản ngân hàng; mã định danh…

Để giúp người dùng quản lý an toàn thông tin cá nhân, một số nhà cung cấp dịch vụ đã từng bước thay thế mật khẩu truyền thống là dãy số và ký tự bằng cách sử dụng cảm biến vân tay, khuôn mặt, mống mắt... nhưng chỉ áp dụng được đối với một số dịch vụ.

Ví dụ với iPhone, bạn có thể sử dụng Touch hoặc Face ID để đăng nhập thay vì nhập mã PIN. Các dòng điện thoại Android cũng sử dụng các công nghệ cảm biến vân tay và nhận dạng khuôn mặt tương tự để mở khóa.

Các loại bảo mật trên có nhiều tiềm năng nhưng vẫn có trường hợp bị đối tượng xấu xâm nhập đánh cắp thông tin, chiếm dụng quyền để lừa đảo hoặc có các hành vi vi phạm pháp luật khác. Riêng dịch vụ Banking của các ngân hàng thì buộc người dùng vẫn phải có mật khẩu là dãy số, ký tự.

Do vậy, việc xóa bỏ hoàn toàn mật khẩu truyền thống đối với tất cả các tài khoản trực tuyến là chưa khả thi. Cùng đó là các chuyên gia an ninh mạng vẫn khuyến cáo người dùng tài khoản trực tuyến nên sử dụng mật khẩu để phòng ngừa rủi ro trên môi trường mạng. Đối với mật khẩu truyền thống nên kết hợp chuỗi ít nhất gồm 15 ký tự dễ nhớ để tạo độ khó với những kẻ muốn bẻ khóa, xâm nhập.