Doanh nghiệp lo điện “chập chờn”

09:12, 14/07/2020

Mất điện nhiều lần, nhất là các tình huống không trong kế hoạch, nguồn điện bị sụt áp thường gây thiệt hại lớn cho các doanh nghiệp luyện kim, khai khoáng vì điện là một yếu tố quan trọng. Dưới đây, chúng tôi xin nêu 2 ví dụ.

Công ty CP Luyện kim đen Thái Nguyên (trụ sở tại xã Nam Hòa, huyện Đồng Hỷ) mới lắp đặt 3 dây chuyền hiện đại có công suất thiết kế 30.000 tấn gang thỏi và 100.000 tấn thép/năm, tổng vốn đầu tư khoảng 600 tỷ đồng. Riêng hệ thống lò cao và dây chuyền luyện thép luôn phải duy trì hoạt động 24/24 giờ thì nguồn điện ổn định, đảm bảo là đặc biệt quan trọng. Anh Đặng Văn Thành, người phụ trách sản xuất của Công ty cho biết: Nếu mất điện đột xuất, kể cả chỉ vài giây thì chúng tôi bị thiệt hại lớn, từ vài trăm triệu đến hàng tỷ đồng mỗi lần. Nguyên nhân là do phải dừng sản xuất ít nhất vài tiếng đồng hồ để xử lý sự cố, dây chuyền thiết bị nhanh hư hỏng, thậm chí phải thay ngay. Cùng với đó, mẻ sản phẩm đang sản xuất dở không thể “hồi lò” mà phải bán giá thấp do không đảm bảo chất lượng. Việc mất điện có báo trước ít gây thiệt hại hơn nhưng cũng ảnh hưởng lớn đến tổ chức sản xuất. Ngoài ra, hiện tượng nguồn điện bị sụt áp cũng gây tác hại tương tự như mất điện đột xuất.

Cũng theo anh Thành, riêng từ ngày 12-5 và đến  ngày 22-6 vừa qua, Công ty bị mất điện 27 lần (có ngày mất tới 3 lần), phần lớn là đột xuất, tháng nhiều nhất mất điện trên 30 lần. Thực trạng này cộng với giá bán sản phẩm giảm mạnh trong thời gian gần đây, nguồn quặng nguyên liệu chưa ổn định khiến Công ty càng gặp khó khăn trong việc duy trì sản xuất, đảm bảo việc làm cho 600 lao động.

Chi nhánh Công ty CP Gang thép Thái Nguyên - Mỏ sắt Tiến Bộ (xã Linh Sơn, T.P Thái Nguyên), chung nguồn điện với Công ty CP Luyện Kim đen, cũng bị ảnh hưởng khá nhiều do nguồn điện sản xuất thiếu ổn định. Anh Nguyễn Xuân Tú, Phó Giám đốc Mỏ cho hay: Có thời điểm, chúng tôi gặp sự cố mất điện khá nhiều, chưa kể tình trạng sụt áp. Việc mất điện ảnh hưởng lớn nhất đến hoạt động của xưởng Tuyển khoáng vì dây chuyền bị dừng, thường phải xử lý sự cố và tổ chức lại sản xuất…

Dây chuyền sàng tuyển quặng của Mỏ sắt Tiến Bộ.

Được biết, nguồn điện cung cấp cho Công ty CP Luyện kim đen và Mỏ sắt Tiến Bộ là từ trạm E62 Quan Triều, hệ thống đường dây 35kV này được xây dựng từ nhiều trước. Đó cũng đang là nguồn cung cấp điện chung cho trên 100 doanh nghiệp, hơn 10.000 nghìn hộ dân thuộc một số xã, phường của T.P Thái Nguyên và huyện Đồng Hỷ.

Ông Hà Tiến Châu, Giám đốc Điện lực Đồng Hỷ cho biết: Việc cấp điện cho các đơn vị sản xuất công nghiệp nặng như Công ty CP Luyện kim đen Thái Nguyên có yêu cầu khắt khe. Trong điều kiện các doanh nghiệp như vậy không nằm trong khu, cụm công nghiệp, phải sử dụng điện chung với đường điện dân sinh thì việc đảm bảo nguồn cung ổn định cho họ rất khó khăn. Năm 2018, ngành Điện đã đầu tư thêm 1 đường dây 35kV song song với đường cũ và vừa hoàn thành việc nâng cấp, cải tạo hệ thống dây điện sau trạm E62. Trong quá trình cải tạo, nâng cấp đường dây, chúng tôi phải cắt điện nhưng có thông báo trước hoặc thống nhất thời điểm với doanh nghiệp lớn. Còn việc mất điện đột xuất là do mưa bão hoặc tình huống bất khả kháng khác. Chúng tôi thấu hiểu những khó khăn, thiệt hại của doanh nghiệp và sẽ nỗ lực hơn để cấp điện ổn định…

Để đảm bảo nguồn điện sản xuất, Công ty CP Luyện kim đen đã đề nghị cấp, ngành chức năng xây dựng 1 trạm biến áp 110kV và đường dây cấp điện riêng. Tuy nhiên, điều đó cần nguồn vốn lớn, phụ thuộc vào Quy hoạch phát triển điện lực của tỉnh nên chưa thể triển khai trong thời gian ngắn. Trước mắt, các doanh nghiệp và người dân mong muốn ngành Điện nâng cao tinh thần trách nhiệm, có thêm giải pháp để cấp điện ổn định hơn, hạn chế thấp nhất sự cố.