Hoa vào vụ Tết

Lương Hạnh 07:58, 19/11/2022

Chỉ còn chưa đầy 2 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Thời điểm này, nhiều hộ trồng hoa trên địa bàn tỉnh đang tập trung xuống giống, cắt tỉa cành, bón phân để cây nở hoa đúng dịp Tết. Những chậu hoa, cây cảnh đua nhau khoe sắc không chỉ góp phần tô điểm mùa Xuân mà còn mang lại nguồn thu nhập ổn định cho nhiều nông dân.

Gia đình anh Dương Văn Mạnh, ở xóm Thanh Đàm, xã Nhã Lộng (Phú Bình) chăm sóc vườn hoa cúc, phục vụ thị trường dịp Tết.

2 tuần trở lại đây, gia đình anh Dương Văn Mạnh, ở xóm Thanh Đàm, xã Nhã Lộng (Phú Bình) bắt đầu xuống giống các loại hoa cúc, thược dược. Để có những bông hoa to, đẹp, anh Mạnh sử dụng đèn chiếu sáng vào buổi tối để kích thích cây non phát triển chiều cao, không ra nụ sớm; đồng thời, làm nhà lưới để trồng các loại hoa như: violet, sao nhái, xác pháo...

Anh Mạnh cho hay: Mặc dù trồng hoa quanh năm nhưng 3 tháng cuối năm là vụ làm ăn chính, đem lại nguồn thu đáng kể cho gia đình. Như vụ Tết năm ngoái, nhà tôi thu được hơn 200 triệu đồng tiền bán hoa. Phục vụ thị trường dịp Tết Nguyên đán 2023, nhà tôi dự định gieo trồng 5 vạn cây hoa giống các loại. Sau khi cây nảy mầm, tôi sẽ tiến hành trồng trong chậu và chăm sóc, xuất bán cho khách hàng có nhu cầu với giá dự kiến 50-100 nghìn đồng/chậu tùy loại.

Giống như anh Mạnh, thời điểm này, các hộ dân ở làng nghề hoa đào Cam Giá (TP. Thái Nguyên) cũng đang tất bật với những công đoạn tuốt lá, bón phân, cắt tỉa, tạo dáng cho cây.

Với trên 100 gốc đào, khu vườn của gia đình anh Trần Văn Nam, ở tổ 5, phường Cam Giá, là địa chỉ quen thuộc của nhiều khách hàng mỗi dịp Xuân về. Anh Nam chia sẻ: Việc tuốt lá, chăm sóc là một trong những khâu quyết định để đào nở hoa đúng dịp Tết. Mỗi loại đào sẽ có thời gian tuốt lá khác nhau, từ 30-60 ngày trước Tết Nguyên đán. Tùy theo kinh nghiệm, các nhà vườn sẽ căn cứ vào thời tiết để có cách “thúc” hay “hãm” cây sao cho đào có nhiều nụ, nụ to, sắc thắm, bung nở đúng dịp Tết.

Cụ thể, nếu nắng ấm, bà con sử dụng biện pháp tưới ít nước và đào quanh gốc để hạn chế cây hấp thụ chất dinh dưỡng, kéo dài giai đoạn phát triển của nụ. Nếu trời rét đậm kéo dài thì làm ngược lại và tăng cường bón các loại phân để cho hoa mau nở.

Vài năm trở lại đây, hoa đào Cam Giá không chỉ phục vụ thị trường trong tỉnh mà còn xuất bán đi các khu vực lân cận với giá từ vài trăm nghìn đồng đến hàng chục triệu đồng/cây, đem lại nguồn thu nhập ổn định cho nhiều hộ dân.

Các loại hoa, cây cảnh đã được chị Tô Thị Thắm, ở tổ 4, phường Tân Thành (TP. Thái Nguyên) bày bán nhằm phục vụ nhu cầu của khách hàng.

Với người trồng hoa, Tết là mùa vụ quan trọng nhất trong năm. Để chăm sóc hoa, người dân phải theo dõi cả ngày lẫn đêm để đảm bảo cho cây sinh trưởng và phát triển tốt, hạn chế sâu bệnh gây hại. Năm nay, thời tiết bất thường cộng thêm các chi phí về giống hoa và phân bón đều tăng cao là những khó khăn người nông dân phải đối mặt.

Chị Tô Thị Thắm, ở tổ 4, phường Tân Thành (TP. Thái Nguyên), nói: Thời điểm này, nhà tôi bắt đầu cung cấp các loại hoa phục vụ khách hàng trang trí văn phòng, khuôn viên và nhà ở. Năm nay, chi phí đầu tư tăng nên giá hoa cũng tăng khoảng 10% so với năm ngoái.  

Tìm hiểu chúng tôi được biết, Thái Nguyên hiện có một số vùng trồng hoa tập trung như: thị trấn Hùng Sơn (Đại Từ); phường Túc Duyên, Gia Sàng, Cam Giá và các xã Linh Sơn, Đồng Liên (TP. Thái Nguyên); xã Minh Lập (Đồng Hỷ)… Những năm gần đây, nhiều nông dân đã áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong sản xuất hoa như: đầu tư nhà lưới để hạn chế những tác động bất lợi của thời tiết; tự nhân giống, gieo ươm các loại giống hoa để giảm chi phí sản xuất; xây kho lạnh để bảo quản hoa; thắp đèn điện để kích thích hoa nở đúng thời đểm…

Bên cạnh đó, bà con cũng có sự cân nhắc, tính toán, nắm bắt nhu cầu của thị trường để chuyển đổi cơ cấu giống phù hợp. Ngoài các loại hoa có giá trị kinh tế cao như: lily, lay ơn, đồng tiền…, nhiều loại hoa trang trí như: dạ yến thảo, xác pháo, thược dược, sao nhái, mười giờ… cũng được bà con chú trọng chăm sóc để phục vụ nhu cầu trang trí nhà, khuôn viên của khách hàng. Mặc dù chăm sóc vất vả nhưng mỗi ha hoa Tết thường đem lại lợi nhuận hàng trăm triệu đồng, cao hơn nhiều lần so với một số loại hoa màu khác.

Để tăng cường kết nối với khách hàng, những năm gần đây, nhiều hộ dân đã quảng bá sản phẩm trên mạng xã hội Facebook, Zalo… Đồng thời, có dịch vụ giao hoa đến tận nhà và tiến hành trồng cho khách hàng có nhu cầu. Bên cạnh đó, ngành chức năng, chính quyền các địa phương cũng triển khai nhiều biện pháp nhằm hỗ trợ bà con sản xuất, tiêu thụ sản phẩm hoa dịp Tết, như: tạo điều kiện về mặt bằng để tổ chức phiên chợ hoa Tết, kết nối với các trung tâm thương mại, thương lái... để giúp người trồng hoa có thị trường tiêu thụ ổn định; tạo thuận lợi để người dân vay vốn ngân hàng để phát triển sản xuất...

Năm nay, các chi phí vật tư, giống, phân bón... đều tăng, dẫn đến giá thành sản xuất hoa cũng tăng khoảng 15%. Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh đã được kiểm soát, kinh tế dần hồi phục, các hoạt động giao thương trở lại bình thường cũng là tín hiệu tích cực đối với các hộ trồng hoa trong việc tiêu thụ sản phẩm. Hy vọng, thời tiết từ nay đến cuối năm sẽ thuận lợi để hoa Tết có dịp khoe sắc, làm đẹp cho phố phường và mang dư vị mùa Xuân về với mỗi gia đình.


Từ khóa:

nông dân

hoa

Tết