Linh Sơn - để trái ngọt "đi đường dài"

Chung An 08:07, 15/11/2022

Nhờ lợi thế về chất đất cùng với việc tích cực áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, không ít hộ dân ở xã Linh Sơn (TP. Thái Nguyên) có thu nhập cao từ trồng cây ổi. Nhiều năm nay, ổi đã trở thành cây trồng mũi nhọn trong phát triển kinh tế ở địa phương và bà con Linh Sơn đang từng bước nâng cao giá trị của loại cây trồng này.

Anh Nông Văn Ngân, ở xóm Làng Phan, xã Linh Sơn (TP. Thái Nguyên) chăm sóc diện tích ổi của gia đình.
Ông Nông Văn Ngân, ở xóm Làng Phan, xã Linh Sơn chăm sóc diện tích ổi của gia đình.

Cây ổi được trồng trên đất Linh Sơn cách đây khoảng 30 năm. Lúc đầu, bà con chỉ trồng vài gốc để lấy quả ăn. Thấy chất đất phù hợp, quả ổi giòn, ngọt nên dần dà, bà con mở rộng diện tích và lựa chọn đưa vào trồng giống ổi Đài Loan thay thế.

Cứ như vậy, từ một vài hộ dân ban đầu, đến nay, xã Linh Sơn đã có trên 70ha diện tích trồng ổi. Quả ổi trở thành nông sản đem lại thu nhập cao của người dân ở Linh Sơn. Theo đó, trung bình mỗi năm, với 1 sào trồng ổi, người dân có thể thu được 2-3 tấn quả, cho thu nhập khoảng 45 triệu đồng, thu lãi khoảng 30 triệu đồng/sào. Số thu nhập này cao gấp nhiều lần so với một số loại cây ăn quả khác và trồng lúa.

Để nâng cao giá trị cây ổi, bên cạnh việc chăm sóc theo đúng kỹ thuật, nhiều năm qua, người dân xã Linh Sơn đã điều chỉnh thời vụ để cây ổi cho thu quả quanh năm, đem lại năng suất, chất lượng cao.

Ông Vũ Xuân Hùng, Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Linh Sơn, cho biết: Trước đây, người trồng ổi ở Linh Sơn thường thu hoạch vào 4 tháng cuối năm. Tuy nhiên, những năm gần đây, bà con có thể điều chỉnh hoa, quả nên cây ổi cho thu hoạch quanh năm.

Bí quyết của bà con chỉ đơn giản là bấm ngọn, tỉa bỏ bớt hoa, bón phân chuồng để cây đủ chất dinh dưỡng. Để nâng cao hiệu quả sản xuất, hằng năm, Hội Nông dân xã đều phối hợp với cơ quan chuyên môn của tỉnh, thành phố mở nhiều lớp tập huấn khoa học kỹ thuật cho người dân trồng ổi. Nhờ vâỵ, bà con nắm rõ các kỹ thuật chăm sóc từ việc cắt tỉa, tạo tán, tưới nước, bón phân nên chất lượng quả ổi ngày càng được nâng lên.

Là người có hơn 10 năm kinh nghiệm trồng ổi, ông Nguyễn Văn Hòa, ở xóm Tân Lập, xã Linh Sơn, chia sẻ: Gia đình tôi có trên 5.000m2 đất trồng ổi. Toàn bộ diện tích đều đang ở độ cho thu hoạch. Trồng ổi không khó nhưng để tăng năng suất và đảm bảo chất lượng thì cần chú ý trong suốt quá trình chăm sóc, đặc biệt là ở thời kỳ kiến thiết cơ bản (sau 1-2 năm trồng). Đây là giai đoạn cần phải cắt tỉa tạo bộ khung tán để cây cho nhiều quả và quả to. Trên cây ổi chỉ nên giữ lại một số cành tốt mọc từ thân. Khi tạo tán cho cây, các phần lá già, phần cành mọc yếu, rậm rạp được cắt bỏ sẽ hạn chế được nhiều loại sâu bệnh. Với diện tích ổi của gia đình tôi, nếu như trước đây chỉ thu được khoảng 1-1,5 tấn quả/sào/vụ, nhưng sau khi cắt tỉa cành, tạo tán, có thể thu lượng quả gấp đôi.

Theo người dân ở Linh Sơn, cây ổi ra hoa quanh năm nhưng vụ chính có thể tính từ tháng Giêng, thời điểm nhiều hoa nhất. Khoảng 1 tháng sau đó, khi quả ổi có đường kính từ 3-3,5cm, bà con sẽ dùng xốp và túi nylon bọc quả ổi tránh sâu bệnh hại. Khoảng 2 tháng sau ổi bắt đầu cho thu quả. Để quả ổi có vị ngọt, người dân Linh Sơn đặc biệt chú ý đến khâu bón phân. 

Theo tiết lộ của ông Nông Văn Ngân, ở xóm Làng Phan: Gia đình tôi thường sử dụng phân chuồng, phân NPK tổng hợp với tỷ lệ thích hợp. Tùy thuộc vào độ tuổi của cây ổi để bón lượng phân cho cân đối. Ví dụ như cây ổi 2-3 năm tuổi, lượng phân chuồng sử dụng với tỷ lệ từ 30-50%, còn lại là phân NPK; còn cây ổi 6-7 năm tuổi, bón phân chuồng với tỷ lệ trên 50%, phân NPK cân đối với tỷ lệ lân và kali cao hơn đạm…

Hiện nay, sản phẩm ổi của xã Linh Sơn được người dân ở khắp các tỉnh đặt hàng tiêu thụ. Do vậy, mặc dù ổi có quanh năm nhưng bà con thu hái đến đâu đều bán hết đến đó, với giá từ 15-30 nghìn đồng/kg. Tùy vào diện tích, người trồng ổi có thể để dành được từ 300-500 triệu đồng/năm sau khi trừ các chi phí, cao hơn gấp nhiều lần so với trồng các loại hoa quả khác.

Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Linh Sơn Vũ Xuân Hùng cho biết thêm: Năm 2019, ổi Linh Sơn đã được cấp Chứng nhận bảo hộ nhãn hiệu với tên gọi “Ổi Linh Nham”. Đây được xem như “trái ngọt” dành cho người dân trồng ổi, tạo động lực bà con tiếp tục nâng cao chất lượng sản phẩm.

Để nâng cao giá trị sản phẩm, thời gian qua, nhiều hộ dân ở Linh Sơn còn tìm hiểu phương pháp trồng, chăm sóc ổi theo quy trình VietGAP. Mục tiêu lâu dài là sẽ đưa sản phẩm ổi của địa phương vào hệ thống các siêu thị trong và ngoài tỉnh...